Bàn Thờ Ông Táo- Cách Lập Bàn Thờ Ông Táo

Vị thần táo quân là vị thần cai quản mọi việc nhà và chuyện bếp . Vì vậy, cách lập bàn thờ ông Táo rất quan trọng trong mỗi gia đình người Việt, việc thờ cúng phải thật chuẩn xác, hợp phong thủy đem lại tài lộc, ấm no và hạnh phúc.

Các thủ tục lập bàn thờ ông Táo

Cách lập bàn thờ ông Táo gồm có kệ vững chắc thường làm bằng kính, gỗ,… bài vị Táo quân, bát nhang, ly nước, đĩa trái cây, bình hoa. Bình hoa bên trái, đĩa hoa quả bên phải theo đúng “Đông Bình Tây Quả” theo hướng bàn thờ ra ngoài.

Đông bàn thờ là phía trái của bàn thờ, Tây là phía phải của bàn thờ. Bài vị Táo Quân ở giữa, sát tường, ly nước đặt trước bài vị, bát nhang đặt trước ly nước. Đèn hai cái để hai bên đối xứng nhau ở hai bên, trước bình hoa và đĩa trái cây. Lễ vật cúng Táo quân phải lựa chọn tươi ngon nhất để dâng lên bàn thờ thể hiện sự tôn kính.

Nơi đặt bàn thờ

Bàn thờ ông Táo được đặt trong bếp vì ông Táo là thần trông coi bếp và các việc trong nhà, giữ hòa khí tốt đẹp, hòa thuận cho gia đình. Điều này cũng rất quan trọng mà gia chủ cần phải biết khi tìm hiểu cách lập bàn thờ ông Táo. Hướng của bàn thờ là hướng của bếp, đặt ở góc hay phía bên trên song song với bếp.

  • Bàn thờ không đặt gần bồn rửa chén vì Thủy và Hỏa luôn tương khắc sẽ gây hòa khí trong nhà bị ảnh hưởng.
  • Bàn thờ không gần ống khói hút mùi của bếp vì khói mang theo mùi khói nghi ngút là nguồn khí không tốt.
  • Bàn thờ là nơi linh thiêng tránh đặt nơi ô nhiễm mang luồng khí xấu như nhà vệ sinh, không đặt đối diện và sát nhà vệ sinh.
  • Bàn thờ ông Táo đặt phía bên trên, cùng hướng với bếp, không được đặt đối diện bếp.

Trên đây là các cấm kỵ trong việc đặt bàn thờ Táo quân, đặt đúng nơi tôn nghiêm giúp vượng khí, gia đình hạnh phúc, hài hòa, làm ăn phát đạt. Tục thờ cúng ông Táo đúng cách là cách để gia đình luôn được thuận lợi, làm ăn phát đạt. Hằng năm, 23 tháng chạp là ngày đưa táo quân về trời, từ ngày này dường như là ngày đánh dấu bước vào dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Ý nghĩa của từng vị trí

Bàn thờ ông Táo có ý nghĩa là thờ cúng thần cai quản bếp lửa, giữ lửa, cuộc sống hòa thuận hạnh phúc của gia đình và cuộc sống ấm no, đầy đủ. Mỗi ngày bật bếp nấu thức ăn bên bếp lửa là thể hiện sự ấm no, sung túc trong cuộc sống và gia đình sum họp.

Các thành viên sẽ quây quần cùng nhau thưởng thức món ăn ngon, cùng nhau trò chuyện thể hiện một cuộc sống đầy tình nghĩa yêu thương. Cách lập bàn thờ ông Táo được đặt trong bếp là nơi hội tụ sinh khí. Vì vậy, bàn thờ ông Táo rất quan trọng.

Vị trí bàn thờ táo quân hợp phong thủy là đặt đúng hướng tốt, trên kệ vững chắc, cao ráo, yên tĩnh và tôn nghiêm. Vì vậy, bàn thờ ông Táo thể hiện lòng tôn kính đối với thần linh, niềm tin mãnh liệt của con người và luôn giữ cho gia đình vui vẻ, hạnh phúc nhất.

Hướng đặt bàn thờ ông Táo

Bàn thờ ông Táo đặt vào hướng tốt như sau:

  • Hướng Đông Bắc: Sinh Khí thuộc Tham Lang Tinh, thuận lợi làm ăn, công việc thành công, đại cát đại lợi.
  • Hướng Tây: Thiên Y thuộc Cự Môn Tinh, gia đình khỏe mạnh, thịnh vượng, hạnh phúc.
  • Hướng Tây Bắc: Diên Niên thuộc Võ Khúc Tinh, hạnh phúc lâu dài, sống hòa thuận sung túc.
  • Hướng Tây Nam: Phục Vị thuộc Bồ Chúc Tinh, thuận lợi về đường con cái, được quý nhân phù trợ, may mắn về đường thi cử, công danh.

Hướng xấu nên tránh trong cách lập bàn thờ ông táo là: 

  • Hướng Bắc: Tuyệt Mệnh thuộc Phá Quân tinh, nếu hướng nhà hay bếp quay về hướng Bắc gia đình có thể bị tuyệt tự, con cái dễ gặp tai nạn, bệnh tật không sống được lâu.
  • Hướng Đông Nam: Ngũ Quỷ thuộc Liêm Trinh Tinh, gia đình hao tài tốn của, bệnh tật triền miên.
  • Hướng Nam: Lục Sát thuộc Văn Khúc Tinh, nếu phương hướng nhà hoặc bếp phạm vào hướng này thì xảy ra cãi vã, mất nguồn thu nhập, dễ gặp nạn.
  • Hướng Đông: Họa Hại thuộc Lộc Tồn Tinh, bệnh tật, tai họa, công việc đi xuống, gia đình lục đục.

Việc đặt bàn thờ theo hướng tốt đem lại may mắn, thành đạt, còn hướng xấu làm cho gia đình bất hòa, nhiều vấn đề xấu xảy ra, làm ăn thất bại . Vì vậy, gia chủ chọn hướng đúng thờ phụng táo quân là vấn đề rất quan trọng, cần quan tâm cẩn thận.

Ông bà xưa có nguyên tắc “Tọa hung, hướng cát” nghĩa là đặt ở hướng xấu nhìn về hướng tốt để dạy con cháu về cách đặt bàn thờ ông Táo đúng nhất. Vì vậy, nhà cửa ngày càng hưng thịnh nếu biết cách lập bàn thờ ông Táo đúng cách.

>> Xem thêm:

Sập Gụ Tủ Chè – Mẫu Mới 2020

Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

Không đặt bàn thờ ông Táo được không?

Thờ Táo Quân là tín ngưỡng, tập tục dân gian đáng quý cần gìn giữ cho thế hệ sau. Tuy chỉ là một tập tục dân gian, con người có quyền chọn lựa thì hiển nhiên không thờ vẫn được. Tuy nhiên, bao đời nay thì con người Việt Nam vẫn còn lưu giữ và coi như nét văn hóa không thể thiếu. Tập tục thờ cúng thần linh in sâu đậm trong tâm trí mỗi người.

Trong cuộc sống, ai cũng cần có niềm tin và theo đuổi tín ngưỡng tâm linh dân tộc mình. Chúng ta cần phân biệt rõ hai vấn đề :

  • Tín ngưỡng chứ không mê tín dị đoan, chúng ta không thể cầu Thần linh ban những điều may mắn, thuận lợi, tiền tài mà không làm việc thiện, không làm điều tốt, tâm không lành thì không vị thần linh nào phù hộ.
  • Đặt tâm thành kính vào việc thờ cúng chứ không phải mua thần bán thánh.

Nếu bạn tin tưởng cách lập bàn thờ ông Táo đúng cách thì sẽ đem lại may mắn, hòa thuận, ấm no, hạnh phúc cho gia đình. Bạn muốn có một nơi để nương tựa về tâm linh thì tiếp tục gìn giữ truyền thống thờ cúng thần linh của dân gian ta.

Ngược lại, bạn không tin tưởng, thấy mệt mỏi, không hề đặt tâm vào việc thờ cúng thì bạn có thể không tổ chức cúng thần linh. Việc thờ cúng còn phải kết hợp với tâm thiện lành mới đem lại cuộc sống ý nghĩa. Việc thờ cúng mỗi ngày mà tâm không lương thiện thần linh cũng không phù hộ.

Ngoài ra, bạn không có bàn thờ táo quân riêng ở bếp, thì bạn có thể đốt nhang ở bàn thờ gia tiên và cắm ở vị trí bếp mà không có bài vị Táo quân. Vì bài vị là nơi chứa sinh khí cho nên cắm nhang mà không có bài vị thì việc làm vô nghĩa.

Và câu trả lời việc không có bàn thờ Táo quân là được vì việc thờ phụng là tùy tâm mỗi người, mỗi gia đình, xuất phát từ tâm thành kính, tín ngưỡng cá nhân. Nếu bạn không có lòng tin thì việc thờ cúng không còn ý nghĩa.

Tìm Hiểu Thêm: Chữ Phúc

Đông Bình Tây Quả

Đặt bàn thờ ông Táo xa bếp có sao không?

Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi người lớn lên có tâm lương thiện, trí tuệ thông minh, làm ăn thuận lợi thì gia đình phải hạnh phúc, êm ấm. Cách lập bàn thờ ông Táo đúng để giữ cho gia đình luôn giữ được hòa nhã.

Vậy đặt bàn thờ Táo Quân xa bếp có sao không? Táo quân là thần coi quản việc bếp, giữ lửa vì thế bàn thờ ông Táo không đặt quá xa bếp nấu, tốt nhất hướng bàn thờ cùng với hướng bếp để được nhiều phước lộc.

Tập tục thờ cúng ông Táo là tín ngưỡng truyền thống dân tộc của mỗi gia đình người Việt được lưu giữ truyền lại nhiều thế hệ. Thờ ông Táo cầu mong cho gia đình luôn hạnh phúc trọn vẹn, chung thủy, hòa thuận và ước nguyện những điều may mắn, thuận lợi sẽ tới. Vì vậy, bạn cần phải biết cách lập bàn thờ ông Táo đúng cách để gia đình luôn bình yên, vui vẻ, thoải mái, đầm ấm. Mọi người sẵn sàng sẻ chia mỗi khi ta mệt mỏi trong công việc, bon chen, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB