Hiểu Hơn Về Cách Đặt Bàn Thờ Trong Nhà

Bàn thờ là không gian tâm linh của người Việt Nam, là nơi con người thể hiện lòng thành kính với thần linh và con cháu tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Việc thờ cúng rất quan trọng trong cuộc sống, trở thành nét truyền thống của nước ta vì vậy cách đặt bàn thờ đúng cách, đúng phong thủy là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Cách đặt bàn thờ trong nhà thể hiện sự tôn kính đối với ông bà, cha mẹ

-Bàn thờ đặt đúng phong thủy hướng tốt sẽ thu nạp nhiều may mắn, sinh khí tốt, công việc thuận lợi, hanh thông, cuộc sống tốt đẹp. Cách đặt bàn thờ thể hiện sự tôn kính với tổ tiên, ông bà chúng ta nên đặt bàn thờ nơi trang nghiêm, sạch sẽ, không ẩm ướt, không đối diện phòng ngủ, không gần và không đối diện phòng tắm. Đối với nhà rộng có thể đặt bàn thờ gia tiên ở phòng thờ, phân biệt với sinh hoạt bình thường hàng ngày. Bày trí thêm cửa võng tạo cho không gian thờ cúng thêm trang trọng. Đối với nhà diện tích nhỏ, bàn thờ không thể đặt riêng biệt nên có màn che, vách ngăn để giữ sự yên tĩnh cho nơi thờ cúng

-Bàn thờ không quá cao cũng không quá thấp, không đặt giữa nhà. Nếu quá cao sẽ gây khó khăn cho việc thờ cúng, nếu bàn thờ quá thấp sẽ thiếu tính trang nghiêm.

-Trên bàn thờ luôn sạch sẽ, thường xuyên thắp nhang và bày trí đúng theo phong thủy đông bình tây quả nghĩa là bên trái là bình hoa, bên phải là đĩa quả (hướng bàn thờ nhìn ra). Hoa quả đều phải tươi mới. Ảnh thờ hoặc bài vị hợp quy tắc nam tả, nữ hữu nghĩa là ông bên trái, bà bên phải, đặt sau bát hương. Giữa ảnh thờ hay bài vị có khoảng cách nhỏ với tường, tránh đặt sát tường vì theo phong thủy, sát tường ảnh hưởng tới sức khỏe, tiền đồ của gia chủ và mọi người trong gia đình. Đặt ảnh thờ theo ngôi thứ.

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Vị trí đặt bàn thờ cần lưu ý các chi tiết sau đây :

1.Không đặt bàn thờ đối diện cửa phòng, đối diện phòng vệ sinh, sát bếp . Vì phòng vệ sinh là nơi không được sạch sẽ, có nhiều uế khí, là nơi con người trút bỏ chất bẩn làm mất tính tôn nghiêm của việc thờ cúng. Gian bếp là nơi có hỏa sát nặng, bàn thờ đặt cạnh bếp sẽ khiến vận khí giảm sút.

2.Khoảng cách giữa bài vị hay ảnh thờ và tường : -Đối với bàn thờ Phật, thần linh : bài vị, tượng nên đặt sát tường.

-Đối với bàn thờ tổ tiên : ảnh thờ, bài vị không được đặt sát tường, đặt cách tường một khoảng cách nhỏ.

3.Bên phải bàn thờ không đặt đồ điện, bên trái bàn thờ không để bừa bộn : Theo phong thủy bên phải bàn thờ là bạch hổ vì vậy đồ điện đặt nơi của bạch hổ sẽ phạm phải khí sát. Nếu chẳng may, gia đình bạn phạm phải hóa giải bằng cách di dời đồ điện sang nơi khác hoặc đặt một đôi tỳ hưu, long quy để hóa giải sát khí của bạch hổ.

Bên trái bàn thờ luôn phải gọn gàng, sạch sẽ, không được để thùng rác, hay đồ vật ô uế sẽ ảnh hưởng tới vận thế, sự nghiệp và sức khỏe của mọi người.

  1. Không để đồ phía dưới gầm bàn thờ, tuyệt đối không để hồ cá phía dưới bàn thờ sẽ làm tài sản hao hụt nghiêm trọng. Vì thủy -hỏa tương khắc. Nhiều gia đình muốn tiết kiệm không gian nên có thói quen để đồ dùng phía dưới gầm bàn thờ đứng. Điều này ảnh hưởng tới tài lộc của gia chủ, thiếu tôn nghiêm, mất thẩm mỹ.
  2. Bố trí độ cao bàn thờ : bàn thờ nhiều tầng xếp theo ngôi thứ từ cao xuống thấp. Không đặt bàn thờ trên nóc tủ. Bàn thờ Phật cao hơn bàn thờ gia tiên, không được đặt đối diện và ngang hàng.

Độ cao vừa đủ, không nên quá cao gây bất tiện cho việc thờ phụng và cũng kém thẩm mỹ, không thấp quá thiếu tôn nghiêm, trang trọng.

Hướng đặt bàn thờ trong nhà

-Không đặt bàn thờ ngược hướng nhà:

Hướng nhà là hướng nhìn từ trong nhà ra ngoài cửa chính của ngôi nhà. Bàn thờ đặt cùng với hướng nhà, nghĩa là nhìn ra cửa chính. Bàn thờ không được đặt ngược với hướng nhà sẽ làm âm dương xung khắc gây bất hòa trong gia đình, tài vận đều bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, gia chủ đặt lại vị trí bàn thờ.

-Hướng bàn thờ theo tuổi chủ nhà, chủ nhà là người đàn ông trụ cột trong gia đình.Theo quẻ mệnh thứ nhất : kim- mộc- thủy- hỏa- thổ.

  • Đông tứ mệnh là mộc- thủy- hỏa.
  • Tây tứ mệnh là kim- thổ.

Theo quẻ mệnh thứ hai : Đông- Tây – Nam- Bắc

  • Đông tứ trạch là Đông, Nam, Bắc , Đông Nam.
  • Tây tứ trạch là Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

Gia chủ xác định tuổi thuộc quẻ mệnh nào : người mệnh đông tứ mệnh hợp hướng đông tứ trạch, người mệnh tây tứ mệnh hợp hướng tây tứ trạch.

Cách đặt bàn thờ trong nhà ống

Nhà ống có chiều ngang hẹp, xây dựng nhiều tầng để đủ không gian sử dụng cho các thành viên trong gia đình.

Bàn thờ trong nhà ống được bố trí theo truyền thống có hướng trông ra cửa chính và đặt tầng cao nhất trong ngôi nhà.

Cách đặt bàn thờ trong nhà cấp 4

Nhà cấp 4 có chiều cao dưới 3 tầng và diện tích dưới 1000 m2

Bàn thờ trong nhà cấp 4 được đặt vị trí theo truyền thống của dân tộc. Chiều cao bàn thờ phù hợp với không gian ngôi nhà và tránh các điều cấm kỵ trong việc đặt bàn thờ. Nhà cấp 4 không lầu thường các gia đình chọn đặt bàn thờ ở phòng khách là nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Nếu gia đình nhiều phòng có thể dành một phòng riêng để thờ cúng hoặc nhà có lầu thì bàn thờ đặt tầng cao nhất trong nhà.

Cách đặt bàn thờ trong nhà chung cư

Hiện nay, nhà chung cư được sử dụng phổ biến hơn. Trong căn hộ chung cư không thể dành riêng một phòng dành cho việc thờ cúng như nhà phố hay biệt thự. Vị trí đặt bàn thờ là các góc thờ nằm giữa các phòng là phù hợp nhất. Nhiều thiết kế tủ thờ ngăn cách với không gian sinh hoạt bởi vách ngăn tinh tế, trang trọng mà vẫn nhẹ nhàng. Đèn có màu ấm, dịu nhẹ giúp cho không gian thờ ấm cúng. Nếu sơn tường của căn hộ màu sáng thì không gian thờ không nên để nhiều đèn. Bàn thờ Phật không quá 3 vị Phật, thờ tổ tiên không quá 3 họ. Tượng Phật hay hình Phật cao hơn gia tiên. Mỗi vị một bát hương, nước riêng.

Cách bày trí bàn thờ Phật trong nhà

-Bàn thờ Phật là nơi linh khí hội tụ, những gia đình có điều kiện kinh tế, nhà rộng nhiều tầng gia chủ sẽ dành riêng một phòng thờ Phật được đặt tầng thượng. Ngôi nhà có diện tích nhỏ bàn thờ Phật đặt cao hơn đầu, cao hơn bàn thờ tổ tiên. Tượng Phật hoặc hình Phật quay ra hướng cửa chính. Số lượng Phật thờ cúng trong gia đình nên tối đa 3 vị Phật.

-Cách bày trí bàn thờ Phật : bát hương luôn sạch sẽ, không có chân nhang. Hoa quả cúng dường luôn tươi tốt, ly nước luôn sạch sẽ thay nước mỗi ngày. Lau hình Phật hoặc tượng Phật bằng rượu.

Đèn thờ không nên chọn quá đỏ gây cảm giác nặng nề, có thể sử dụng 1 đèn hoặc 2 đèn. Màu sắc nên chọn màu trầm, không nên chọn màu sắc sặc sỡ quá. Một đèn thờ thì để trước hình Phật hoặc tượng Phật. Hai đèn thờ để cân đối 2 bên.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB