Gỗ gõ đỏ và lí do nó được dùng để làm đồ nội thất cao cấp

Gỗ gõ đỏ được coi như đồ nội thất quyền lực nhất nhờ vào màu sắc đậm, vân lớn xoắn đẹp, có độ bền rất cao, giá trị kinh tế lớn,… nên loại gỗ này được nhiều người săn tìm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết đặc điểm của loài gỗ quý này.

Đặc điểm 

Gỗ gõ đỏ còn tên gọi khác là gỗ hổ bì, gỗ cà te. Tên khoa học Afzelia xylocarpa, thuộc họ Đậu. Cây gõ đỏ cũng là một loại cây cho gỗ tốt, quý hiếm của nước ta.

Gỗ gõ đỏ có màu sắc đậm, vấn lớn xoắn đẹp

Gỗ gõ đỏ là loài cây thân gỗ lớn 25 – 30m thẳng và tròn, cành non nhẵn, vỏ cây màu xám trắng, rất sần sùi. Ngoài ra, loại gỗ này còn có một số đặc điểm sau đây:

  • Phân cành thấp.
  • Lá chét lông chim chẵn, phiến lá chét hình trái xoan 5 – 6cm, đầu lá nhọn, gốc lá có mũi lồi tù hoặc hơi tròn.
  • Hoa tụm thành chùm, lưỡng tính, hoa màu trắng hoặc hồng dài 5 – 12mm, mặt trong có lông, tràng hoa màu trắng có một cánh, hình tròn có móng dài.
  • Quả đậu hình bao kính, quả dày 15 – 20cm, vỏ quả khi chín sẽ hóa gỗ màu đen. Hạt hình trụ có cạnh từ 5 – 8 hạt, vỏ hạt cứng màu đen, dây rốn cứng màu vàng nhạt.

Cây ưa thích ánh sáng, sinh trưởng chậm, mọc trong rừng trên đất bằng phẳng, tầng đất sâu hoặc sườn đồi thoát nước tốt. Tầng cơ giới của đất trung bình. Vì vậy gỗ đỏ rất phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Một số đặc điểm của gỗ gõ đỏ

Cây có hoa nở vào tháng 3 – 4, có quả vào tháng 10-11, cây khả năng tái sinh bằng hạt tốt.

Gõ đỏ có một đặc tính đặc biệt là khi cây bị thương tật do sâu bệnh, chặt chém… Khi đó, cây sẽ sinh ra dưỡng chất tới chỗ bị thương để nuôi vết thương lành lại.

Bươu gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ hút chất dinh dưỡng từ đất, không khí tích tụ lại làm cho vết thương phát triển phình to ra tạo thành bươu. Bươu còn được gọi núm, nu. Đặc biệt hơn, kích thước bươu này gần bằng kích thước thân cây, ở các bươu vân gỗ xoắn rất đẹp.

Ngày nay, người ta tạo bươu bằng cách chặt vào thân cây tạo ra các vết thương để cây gõ đỏ tự chữa lành, nhưng quá trình tạo được bươu rất khó, hàng trăm cây mới có cây cho được bươu. Và tất nhiên, vật dụng được chế tác từ bươu sẽ có giá thành cao hơn.

Nguồn gốc 

Cây gỗ gõ đỏ phân bố nhiều ở khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar trong các rừng quốc gia, khu bảo tồn. Ở Việt Nam, cây mọc ở đồng bằng tới miền núi, từ Bắc vào Nam, phát triển nhiều ở rừng tự nhiên các tỉnh Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắc Lắc…

Gỗ gõ đỏ nhóm mấy

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm I trong danh sách gỗ quý của Việt Nam, đây là loại cây gỗ cho giá trị kinh tế cao, chất lượng tốt, dễ chế tác không bị ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt.

Màu sắc vân gỗ tuyệt đẹp nên được ưa chuộng trong sản xuất đồ dùng nội thất, mỹ nghệ. Vì vậy, cây gỗ này bị khai thác nhiều để chế tác nên loại gỗ này đang ngày càng trở nên ít dần đi. Loại cây gỗ này có tên trong sách đỏ cần được bảo tồn của Việt Nam và trên Thế giới.

Các loại gỗ gõ đỏ

Phân loại gỗ gõ đỏ dựa theo nguồn gốc của gỗ như sau :

  • Gỗ gõ đỏ từ Lào được khai thác từ rừng nguyên sinh tự nhiên, cây lâu năm tuổi gỗ cao nên chất lượng gỗ tốt, màu sắc đậm và vân gỗ đẹp cứng. Vì thế, gỗ gõ đỏ nhập khẩu từ Lào giá khá cao.
  • Gỗ gõ đỏ từ Nam Phi được trồng ở rừng tự nhiên nên tuổi gỗ ngắn hơn. Do đó, chất lượng gỗ gõ đỏ ở Nam Phi kém hơn gỗ gõ đỏ ở Lào .

gõ đỏ phân bố ở đâu cũng đều có những ưu khuyết điểm riêng của mình. Người ta sẽ thường dựa vào màu sắc, tỷ trọng gỗ và thớ gỗ để phân biệt các loại gỗ này với nhau.

Cách nhận biết 

Ngoài các đặc điểm bên ngoài của cây gỗ gõ đỏ, người ta còn nhận biết gỗ qua vân gỗ, tỷ trong gỗ. Cụ thể như sau:

  • Vân gõ đỏ lớn, giác gỗ màu vàng xen kẽ các giác gỗ màu đen hài hòa rất đẹp. Kết cấu thớ gỗ chắc bền chịu lực va đập tốt.
  • Tỷ trọng gõ đỏ thuộc loại quý hiếm, bền chắc nên rất nặng.

Chất lượng gỗ

Gỗ gõ đỏ có khả năng chịu đựng khí hậu khắc nghiệt. Ngoài ra, loại gỗ này không bị mối mọt, không bị cong vì gỗ khá nặng và cứng. Tuy nhiên, gỗ dễ dàng gia công nên thường được ứng dụng để chế tác đồ nội thất như làm sàn nhà, bàn ghế, tủ giường,…

Gỗ gõ đỏ có vân đẹp mang giá trị thẩm mỹ cao. Loại gỗ này cũng được coi như dòng gỗ quý tạo sản phẩm cực kỳ sang trọng và cao cấp nhất. Cây thân cao có tán rộng tạo cảnh quan, bóng mát cho công viên, khu dân cư, khuôn viên xí nghiệp công ty, đường phố,…

Không chỉ là nội thất trong gia đình mà nhiều quán ăn, nhà hàng, quán nước thiêng về phong cách hoài cổ muốn tạo không gian tĩnh lặng, thư giãn, gần gũi cũng lựa chọn đồ nội thất gỗ gõ đỏ .

Nội thất văn phòng công ty cũng ưu tiên lựa chọn những món nội thất phong thủy bằng gỗ gõ đỏ sang trọng này. Chỉ với những thông tin này thôi, mọi người đã thấy được loại gỗ này chất lượng và tốt như thế nào rồi.

Sập – phản gỗ gõ đỏ

Sập gỗ, phản gỗ hay được gọi bộ ngựa gỗ là đồ nội thất có giá trị cao theo thời gian sử dụng. Nếu được làm từ gỗ nguyên khối của gỗ quý hiếm như gỗ gõ đỏ thì giá trị càng cao hơn. Ngày xưa, sập gỗ được đặt trong các nhà quý tộc, quan lại giàu có và quyền lực mới có được.

Sập gỗ gõ đỏ cũng như một chiếc giường gỗ nhưng không có thanh chắn, bằng phẳng, bốn chân được chạm khắc hoa văn như tứ linh, tứ quý, trúc mai,… tinh xảo và đẹp mắt . Ngày nay, những chiếc sập gỗ vẫn giữ vững được giá trị, nét đẹp văn hóa dân tộc Việt Nam.

Sập gỗ gõ đỏ sử dụng càng lâu càng bóng đẹp thể hiện độ bề thế, sang trọng, đẳng cấp của gia chủ. Tùy theo ý muốn của chủ nhà mà các sập gỗ gõ đỏ được thiết kế công phu, cầu kỳ hay đơn giản, nhẹ nhàng đều mang tính thẩm mỹ rất cao.

Phản gỗ gõ đỏ làm từ gỗ tự nhiên nên vân gỗ xoắn đẹp còn có ý nghĩa với sức khỏe giúp lưu thông máu, giảm đau nhức xương khớp. Loại gỗ này lại có mùi hương nhẹ nhàng giúp an thần, thư giãn hiệu quả sau một ngày lao động căng thẳng.

Ngoài ra, gõ đỏ còn chức năng giúp tẩy uế, thông thoáng, trừ tà. Mặt sập gỗ càng ít tấm càng có giá trị cao, sập gỗ có sập một tấm và sập hai tấm. Trong đó, sập gỗ một tấm được làm nguyên khối, rất quý hiếm và đắt giá.

Sập gỗ được xem như nơi tiếp khách, ăn cơm, nghỉ ngơi… Ngoài ra, trong không gian ngôi nhà có đặt một chiếc sập gỗ gõ đỏ làm tăng giá trị ngôi nhà, là điểm nhấn không thể rời mắt. Với những người có chức quyền, giàu sang thì nên có sập gỗ.

Thế nên, người có quyền lực hay địa vị cao luôn yêu thích, săn tìm món đồ nội thất này. Hiện nay, nhiều người thích quay lại phong cách truyền thống, nét văn hóa cổ xưa của người Việt. Do vậy, sập gỗ gõ đỏ lại sôi động hơn và được nhiều người ưa chuộng.

Giá gỗ

Tùy theo loại gỗ gõ đỏ mà mức giá cũng sẽ khác nhau. Và chi tiết như sau:

  • Gỗ gõ đỏ Lào: Giá thành cao vì chất lượng gỗ tốt, cứng bền dao động từ 50 triệu tới 70 triệu/m3.
  • Gỗ gõ đỏ Nam Phi: Giá thấp hơn gõ đỏ Lào một chút từ, cụ thể là từ 30 triệu tới 40 triệu/m3.

Gỗ gõ đỏ Ghana nổi tiếng bền đẹp quý hiếm nên giá thành cũng tương xứng với giá trị sản phẩm.

Qua các đặc điểm nhận biết gỗ gõ đỏ và đặc tính độc đáo của loại cây này. Bạn phần nào cũng nhận thấy được ưu điểm của những món đồ nội thất chế tác từ gõ đỏ. Vì vậy, bạn hãy tự tin lựa chọn một đồ vật gõ đỏ để mang lại sự độc đáo, ấn tượng cho không gian sống.

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB