Chữ Phúc Viết Bằng Tiếng Hán

Chữ Phúc có ý nghĩa rất quan trọng. Nhà có phúc là ước nguyện, niềm vinh dự của mỗi gia đình, mỗi con người. Đặc biệt, vào dịp tết cổ truyền, chữ phúc trên tờ giấy đỏ vuông dán ở cửa như một lá bùa đem tới may mắn, tốt lành cho năm mới.

Lịch sử

Ngày xưa, ông bà chúng ta có phong tục xin chữ của thầy đồ, chữ Phúc viết theo lối thư pháp tiếng Hán trên giấy đỏ cầu vận may, hạnh phúc, thịnh vượng cho năm mới. Ngày nay, con người vẫn giữ gìn nét văn hóa này, dù có xin chữ hay không thì tục lệ dán giấy đỏ chữ phúc bằng tiếng Hán trước cửa nhà để cầu mong phúc lành ghé qua.

Tại Trung Quốc, vào đầu năm, người dân treo chữ phúc ngược vì theo quan niệm chữ phúc dán ngược sẽ thành phúc đảo, đọc gần với phúc đáo, nghĩa là phúc tới nhà. Người Việt Nam thì chữ phúc không treo ngược.

Thời nay, vật phẩm phong thủy trang trí phát triển đa dạng, chữ phúc có thể viết theo lối thư pháp tiếng việt treo phòng khách trong nhà, dán lên dưa hấu hoặc khéo léo hơn người ta khắc chữ phúc lên dưa hấu, dừa, bưởi để thêm phần trang trọng, chữ Phúc trên lịch treo tường, hộp bánh mứt, bàn thờ tổ tiên, trang phục cho ngày tết.

Tuy nhiên, chữ phúc dán trước nhà vào ngày đầu năm mới vẫn viết bằng chữ Hán không thay thế bằng chữ thư pháp Quốc Ngữ.

 Khái niệm chữ Phúc viết bằng tiếng Hán 

Chữ Phúc gồm 3 chữ nhất – khẩu – điền có nghĩa như bình rượu đầy, ruộng vườn thể hiện sự ấm no, đầy đủ.

-Chữ Phúc tương đồng với chữ Phú chỉ sự giàu sang, ấm no, tiền bạc, của cải vật chất dư thừa, thoải mái.

-Trong tiếng Hán, chữ Phúc gợi liên tưởng tới chữ Hợp có nghĩa cùng nhau làm, cùng với nhau như câu” có phúc cùng hưởng, gặp nạn cùng chịu”, cả gia đình vui vẻ.

-Chữ Phúc liên tưởng tới chữ Đồng, có nghĩa cùng chung như “hữu phúc đồng hưởng, hữu nạn đồng đương”.

Chữ Phúc Hán Mãn Đường

Chữ Phúc Mãn Đường trong tiếng Hán có nghĩa là

-Phúc là sự sung sướng,may mắn, tốt lành.

-Mãn Đường nghĩa là đầy nhà, khắp nhà.

Phúc Mãn Đường là những điều tốt đẹp, hạnh phúc, vận may đầy nhà, gia đình sum họp, vui vẻ, viên mãn, đủ đầy, tinh thần thì tươi vui, tiền tài đầy ắp. Chữ phúc mãn đường rất được ưa chuộng bày trí trong không gian nhà với mục đích đem lại nhiều điều tốt đẹp nhất, thường được sử dụng viết lên cuốn thư hoặc lục bình bằng men, bằng gỗ tùy theo sở thích của gia chủ. Đồ dùng phong thủy này vừa mang lại không khí tốt, niềm tin về tâm linh mà còn trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp, trang trọng hơn.

Chữ Phúc hình tròn

Chữ phúc là những điều may mắn, con người mong ước trong cuộc đời, hình tròn thể hiện sự trọn vẹn, đầy đủ . Chữ phúc được lồng vào hình vòng tròn trong các hoa văn điêu khắc đầy nghệ thuật mang ý nghĩa quan trọng trong phong thủy, mang vẻ đẹp cổ kính, trang trọng, quý phái, thể hiện ước nguyện may mắn, tốt lành cho con người.

Chữ Phúc Hán Việt

-Phúc là thanh ngang gắn trục xe với thân bánh xe.

-Phúc nghĩa xem xét lại, khôi phục, làm lại : phúc khảo, phúc hạch, phúc thẩm.

-Phúc nghĩa là rắn độc : phúc xà.

-Phúc nghĩa là bụng : tâm phúc, phúc mạc.

-Phúc nghĩa là con dơi : biên phúc.

Phúc là chỉ sự may mắn, tốt lành. Những kết hợp với phúc chỉ sự vui vẻ : phúc đức, phúc ấm, phúc tinh, phúc hạnh, hạnh phúc, hồng phúc, diễm phúc…

Chữ Phúc Lộc Thọ trong tiếng Hán

Phúc Lộc Thọ là ba điều cơ bản cho cuộc sống tươi đẹp là Phúc- điều tốt lành, nhiều may mắn, Lộc – là tiền của, thịnh vượng, Thọ – sức khỏe tốt , sống lâu. Phúc Lộc Thọ là 3 vị thần gọi là Tam Đa, thường gắn liền với nhau đem lại cuộc sống viên mãn.

1.Phúc có nghĩa những sự tốt lành, phú quý, thọ khảo, khang kiện…hưởng phúc.

-Phúc có nghĩa vận may, cơ hội tốt : khẩu phúc, nhỉ phúc, nhãn phúc.

-Phúc có nghĩa là lợi ích : vạn phúc, phúc lợi.

-Phúc nghĩa rượu thịt dùng việc tế lễ.

-Phúc là một phép thời xưa, phụ nữ đặt tay sau lưng, nắm lại để kính lạy .

-Phúc nghĩa là giúp đỡ : ban phúc, tạo phúc.

-Phúc tượng trưng của sự may mắn, điều lành, vui vẻ. Tương truyền, ông Phúc là vị quan thanh liêm, nhà ông Phúc có rất đông con cháu. Vì thế, hình ảnh ông Phúc cùng với đứa trẻ nắm lấy vạt áo, hay nhiều đứa trẻ vây quanh, hay con dơi bay xuống ông vì con dơi trong chữ Hán cùng âm với Phúc, con vật mang biểu tượng của điềm lành, vận may giống chữ Phúc. Phúc, hình ảnh thần Phúc tinh và con dơi thường được lồng ghép, khắc họa trong các vật phẩm phong thủy như giấy đỏ dán trước cửa vào ngày đầu năm mới, dưa hấu, dừa, hộp bánh mứt, chữ thư pháp treo tường, treo cây mai , tranh chữ Phúc và 4 con dơi 4 gốc tạo thành ngũ phúc nghĩa là ngũ phúc lâm môn ( năm điều phúc tới cửa )

2.Lộc có nghĩa tốt lành :gia lộc, phúc lộc.

-Lộc có nghĩa lương bổng : bổng lộc.

-Lộc là tên một giống linh thú : thiên lộc.

-Lộc là ông thần tài tượng trưng cho giàu có, thịnh vượng. Gia đình nào cũng thờ vị thần tài cầu mong làm ăn thuận lợi, sự nghiệp thành công. Lưu truyền, ông Lộc cũng là vị quan lớn trong triều đình thời Thục Hán, lập nhiều công trạng nên được Hoàng thượng ban thưởng nhiều tiền của. Tài sản vàng bạc chất cao như núi. Ông thường mặc áo màu xanh lục, chữ lục trong chữ Hán đọc gần âm với lộc, tay cầm gậy như ý và thường có con hươu bên cạnh, hươu trong chữ Hán cũng đọc là lộc.

3.Thọ : nghĩa là sống lâu, lâu dài , tuổi già.

-Thọ có nghĩa là tuổi đời, niên kỷ : trung thọ, thượng thọ.

-Thọ có nghĩa ngày sinh nhật : chúc thọ, mừng thọ.

-Thọ có nghĩa đồ dùng chuẩn bị sẵn khi qua đời như, quần áo để mặc cho người mất gọi là y thọ, quan tài để sẵn dùng khi qua đời gọi là thọ mộc.

-Đời xưa dùng vàng lụa tặng cho người tôn kính, dùng rượu ..cũng gọi là Thọ

-Thọ là hình ảnh của ông Thọ, đầu tóc bạc trắng, trán nhô cao và hói, tay cầm quả đào tiên, bên cạnh là con hạc trắng, tay cầm gậy buộc hồ lô. Tất cả hình ảnh trên đều nói tới sự trường thọ, sống lâu khỏe mạnh. Quả đào tiên, hồ lô đại diện của sự trường thọ.

Chữ Phúc Lộc Thọ là 3 điều mơ ước mà con người hướng đến trong cuộc sống, tượng trưng của 3 vị thần trong tâm linh của người Việt nói riêng. Phong tục trang trí chữ Phúc Lộc Thọ và vật phẩm sử dụng lồng ghép chữ Phúc Lộc Thọ là nét truyền thống văn hóa dân tộc tốt đẹp.

Chữ Phúc mang nhiều ý nghĩa may mắn, tốt lành đứng một mình hay được kết hợp với các chữ khác như : phúc lộc thọ, phúc mãn đường…thể hiện các ước nguyện của con người cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đầy đủ trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc ta, gìn giữ và giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống, đạo đức tốt đẹp.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB