Đồng đen: Sự thật và lịch sử phát triển của đồng đen

Đồng đen có một lịch sử và giá trị sử dụng thần bí. Lịch sử phát triển của nó cũng khá lâu đời. Và chắc chắn, không có nhiều người biết về nó. Chúng ta cùng theo dõi bài viết sau để hiểu về đồng đen.

Khái niệm

Đồng đen là hợp kim của kim loại đồng và một số kim loại khác như thiếc, bạc, vàng,… có màu đen. Khi mới nhìn qua, chúng ta thấy nó như một kim loại bình thường và không có giá trị. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn thì đồng đen sẽ làm bạn bất ngờ.

Tượng được làm từ đồng đen

Khả năng của đồng đen

Khả năng của đồng đen theo nhân gian lưu truyền lại là:

  • Tượng đồng đen có thể chữa một số bệnh như cảm lạnh, thương hàn.
  • Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chiếu trực diện vào đồng đen có thể thay đổi liên tục.
  • Cọ nhẫn bằng vàng vào đồng đèn thì màu vàng sẽ trở thành màu trắng như nhôm.
  • Khi mài đồ đồng đen xuống nền xi măng hoặc dùng lưỡi dao cắt vào đồng đen thì vết mài hoặc vết cắt sẽ đen trở lại.
  • Đồng đen rất nặng, chỉ bằng bao thuốc lá nhưng có thể nặng tới 3kg.
  • Khi thả đồng đen vào chậu sắt nung chảy, thỏi đồng vẫn lơ lửng mà không bị chìm xuống đáy chậu (nhôm, thiếc, các chất khác thì không).
  • Đồng đen gặp lạnh thì nở ra không co lại như các kim loại khác.

Tác dụng 

Ngày nay, ứng dụng của đồng đen được dùng trong công nghệ vũ trụ. Theo tư liệu nước ngoài, đồng đen chính là những thỏi Uranium hàm lượng thấp mà trong quân đội Mỹ sử dụng rất nhiều.

Mặc khác, kim loại này còn phổ biến trong các thiết bị quân sự, hàng không, vũ trụ, ra đa nhưng họ quản lý rất nghiêm ngặt không để lọt ra bên ngoài. Đồng đen là hợp kim đồng đỏ, Titan, vàng, chì, quặng Urani và 0.05 % đất hiếm. Đồng đen có từ tình và tính phóng xạ yếu. Phần trăm tỷ lệ giữa các nguyên tố ngày nay khác ngày xưa do mục đích sử dụng.

Lịch sử phát triển của đồng đen

Giai thoại về đồng đen vào thế kỷ 13, thời nhà Lý, ở thành Đại La có một nhà sư pháp thuật cao siêu tên là Không Lộ. Theo tích xưa, vị sư Không Lộ là vị Thần bị Trời giáng xuống để cứu dân độ thế. Vào thời đó. Người Trung Quốc vơ vét kim loại đem về phương Bắc trong cả ngàn năm đô hộ nước Việt.

Chính vì vậy, thời bấy giờ nước ta thiếu thốn kim loại đồng sắt nghiêm trọng. Một ngày nọ, vị sư Không Lộ lên đường sang Trung Quốc, mang theo cái túi nhỏ. Nhà sư yết kiến vua nhà Tống, xin một ít kim khí đựng vào túi vải nhỏ đem về để đúc thành tượng Phật.

Vua nhà Tống nhìn thấy cái túi nhỏ của vị sự mà không ngần ngại sai vị quan quản lý ngân khố quốc gia đưa sư Không Lộ vào kho. Tại đó, vị sư được lựa chọn tùy thích miễn là đầy túi vải nhỏ. Khi bước vào kho, sư Không Lộ trông thấy một con trâu lớn làm bằng vàng rồng. Trâu vàng đứng nghênh ngang như muốn canh giữ kho cho nhà vua. Ở gian chính giữa cất giữ các kim khí quý hiếm hơn vàng, gọi là đồng đen.

Nhà sư Không Lộ làm phép thuật thâu tóm hơn nửa số đồng đen trong kho của vua Tống vào túi vải. Viên quan quản lý kho trông thấy hoảng sợ trước phép thuật của nhà sư, sau đó bắt sư phải trả lại số đồng đen trên . Nhà sư Không Lộ nói rằng nhà vua cho phép ngài được chọn bất cứ thứ gì, miễn là chứa trong túi vải nhỏ của ngài.

Viên quan không biết cách nào ngăn cản vị sư và tìm vua Tống báo cáo tình hình. Nhận được tin, vua Tống rất giận ra lệnh chém đầu nhà sư nước Nam. Nhờ vào phép thuật cao siêu, nhà sư thoát khỏi kho báu của nước Tống. Sư vượt qua hoàng thành, phía sau quan quân, người ngựa truy đuổi vào gặp dòng sông rộng, sư Không Lộ tháo chiếc nón tu của ngài, thả xuống dòng nước hóa phép thành thuyền, rồi lướt đi trên sóng.

Đám quân lính đuổi theo sư nhìn thấy phép thuật cao cường của ông đành chịu thua mà quay về. Trở về nước ta, nhà sư Không Lộ tập hợp các thợ rèn trứ danh cả nước đúc cái chuông đồng đen hình hoa sen hé nở. Để đúc được chuông lớn, nhà sư nghĩ ra cách nấu chảy đồng đen rồi đổ vào một cái khuôn hình chuông làm bằng đất sét.

Và phương pháp đúc đồng mới này đã thành công. Vào ngày lễ mừng chuông đồng đen đúc xong, sư Không Lộ cầm chày đánh chuông. Kỳ lạ là tiếng chuông đồng đen âm vang xa hàng ngàn dặm, rung động đến tận nước Tống. Con trâu vàng trong kho của vua Tống nghe thấy tiếng chuông thì co cẳng chạy theo tiếng chuông về nước Nam.

Nhà sư nhìn thấy trâu vàng chạy đến thì ngừng đánh chuông vì ông sợ rằng vàng bạc bên Trung Quốc sẽ đổ về nước Việt, gây ra mâu thuẫn nghiêm trọng giữa hai nước, khiến Trung Quốc lại lấy cớ xâm lược phương Nam. Sư Không Lộ bèn lăn chuông xuống Hồ Tây. Sau khi chuông đồng đen rung vang một lần cuối cùng rồi rơi xuống nước, con trâu vàng cũng nhảy xuống Hồ Tây và biến mất dưới đáy hồ. Nhà sư Không Lộ bay về trời.

Trước khi bay về trời, sư Không lộ truyền lại rằng về sau gia đình nào sinh được đủ 10 người con trai khi đến bên hồ gọi sẽ lấy được cả chuông đồng đen và trâu vàng. Có một gia đình nọ sinh được 9 người con trai và nhận nuôi thêm 1 người con trai nữa. Đến khi những đứa con trai lớn, họ đến bên họ gọi chuông và trâu vàng.

Khi chuông nổi lên, họ buộc dây thừng vào nấm chuông để kéo chuông lên. Đến được gần bờ do quả chuông quá nặng, người cha bảo con trai út rằng “Nuôi ơi cố lên” trâu vàng lúc này phát hiện ra người con trai kia là con nuôi nên đã cùng chuông lặn sâu xuống hồ. Từ đó về sau không ai có đủ 10 người con trai gọi chuông và trâu nữa.

Dân gian vẫn lưu truyền rằng những đêm thanh vắng vẫn thấy chuông đồng nổi lên và trâu vàng bơi lội xung quanh chuông đồng. Những người thợ rèn nước Việt khi đó đã dựng lên một ngôi đền thờ bên cạnh Hồ Tây để nhớ ơn nhà sư Không Lộ. Sư đã phát minh và dạy cho họ phương pháp đúc đồng.

Vua nhà Lý đã ban sắc phong cho nhà sư Không Lộ biệt danh là Thần Thợ Đúc. Từ đó , hồ Tây còn có tên hồ Kim Ngưu. Kim Ngưu là Trâu Vàng. Ngày nay, có một ngôi tượng mà dân gian cho là được đúc bằng đồng đen là tượng Trấn Vũ ở Đền Quán Thành, trên đường Thanh Niên, quay mặt ra Hồ Tây.

Trên nóc cổng đền có đề ba chữ Trấn Vũ Quán, nghĩa là quán thờ Thánh Trấn Vũ. Theo sử sách, Thánh Trấn Vũ là hình tượng nhân vật thần thoại Việt Nam giúp An Dương Vương trừ ma quấy rối khi xây thành Cổ Loa . Đền Quán Thánh được dựng xây vào thời vua Lý Thái Tổ 1010-1028. Năm 1893, ngôi đền được tu sửa bằng đồng đen theo diện mạo ngày nay.

Đồng tiền đen cổ

Trong cuộc sống

Qua các thông tin được cung cấp trong bài, chúng ta đã biết được lịch sử và khả năng của đồng đen. Vậy trong cuộc sống hiện đại, kim loại này có còn được ứng dụng nữa không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

  • Đồng đen thật chất là hợp kim của đồng đỏ, Titan, chì, vàng, quặng Urani và 0.05% đất hiếm.
  • Hợp kim có tính phóng xạ yếu nên được dùng chủ yếu trong công nghệ vũ trụ, Rada,…
  • Kim loại này thường rất quý nên trong cuộc sống chúng ta khó có thể nhìn thấy tận mắt được. Ngay cả trong lĩnh vực vũ trụ, hợp kim này còn bị cấm ra ngoài.

Vậy là ta đã điểm qua về đồng đen, một hợp kim quý hiếm trong cuộc sống. Việc ứng dụng của đồng đen không mấy phổ biến nhưng biết thêm một kiến thức là điều cần. Biết đâu trong tương lai, bạn hay con cháu của mình sẽ được tiếp xúc với đồng đen.

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB