Chữ Thọ Và Những Thông Tin Hữu Ích Về Nó.

Những lời chúc thọ là tấm lòng chân thành mà con cháu dành tặng đến ông bà và cha mẹ hay các bậc cao niên thêm thọ, sống vui vẻ, hạnh phúc cùng gia đình.Trong đó, thọ là một trong số năm ngũ phúc là Phúc – Lộc – thọ – Khang – Ninh, là điều mỗi người đều mong ước đạt được.

Chữ thọ từ đó cũng có ý nghĩa hơn hết. Trong đó, thọ không chỉ mang ý nghĩa sống lâu, trường thọ, đầu tóc bạc trắng mà còn là:

  • Sống lâu cùng con cháu đầy đàn
  • Gia đình hạnh phúc, thịnh vượng, phú quý
  • Nét mặt luôn tươi vui, viên mãn

Trong các câu chúc hay

Những lời chúc thọ hay, ý nghĩa và thành kính gửi tới ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi vào các dịp lễ Tết là một nét đẹp của người Việt Nam được gìn giữ qua bao thế hệ. Thời điểm Tết hay lễ mừng thọ cả gia đình quây quần bên nhau, con cháu sẽ chúc ông bà, cha mẹ những câu chúc chữ thọ ý nghĩa nhất như sau:

  • Lời chúc thọ hay:

“Nhân ngày lễ thiêng liêng và đầy tình cảm này, con kính dâng lên ông bà kính yêu lời cảm ơn sâu sắc vì đã sinh ra ba má của con để con được có mặt trên thế gian này và cảm nhận tình cảm ấm áp của gia đình, sự tươi vui của cuộc sống”.

“Nhân ngày lễ của ông bà, con xin chúc ông bà dồi dào sức khỏe và sống thật vui, thật lâu, thật thoải mái bên cạnh con cháu ạ!”.

“Hôm nay mừng thọ ông bà, con không biết nói gì hơn việc chúc ông bà sống thật lâu, thật khỏe mạnh để hưởng thị bên cạnh con cháu. Con cám ơn ông bà đã cho chúng con ngày hôm nay và con mong ông bà sẽ mãi khỏe mạnh”.

“Nhân lễ mừng thọ ông bà tuổi 80, cháu xin kính chúc ông bà sức khỏe dồi dào, sống mãi bên cạnh con cháu”.

“Cháu kính chúc ông bà luôn bình an, sống lâu ơi là lâu, thọ ơi là thọ”.

  • Câu đối chúc thọ:

“Cổ hy dĩ thị tầm thường sự

Thượng thọ vưu đa bách tuế nhân”

Nghĩa là: Đã nhàm câu nói xưa nay hiếm

                Trăm tuổi ngày nay đã lắm người

“Cửu tuần hạc phát đồng kim mẫu

  Thất trật ban y học lão Lai”

Nghĩa là: Chín mươi tóc hạc cùng kim mẫu

                 Bảy chục áo hồng học lão Lai

“Tứ đức câu toàn phùng cửu trật

Tam đa hàm bị chúc thiên thu”

Nghĩa là: Tứ đức vẹn toàn lên chín chục.

                 Tam đa đầy đủ chúc ngàn năm.

“Nhân thượng chinh đồ tâm bất lão

Chí triều phong đỉnh cảnh trường xuân”

Nghĩa là: Người bước chặng dài lòng tươi trẻ

                 Chí nhìn đỉnh chót cảnh thanh xuân

“thọ đồng tùng bách thiên niên bích

Phẩm tự chi lan nhất vị thanh”

Nghĩa là: thọ như tùng bách ngàn năm biếc

                 Đức tựa chi lan một đời trong

“Niên chu hoa giáp vinh dao đảo

Đinh trưởng chi lan ánh ngọc đường”

Nghĩa là: Tuổi tròn hoa giáp thơm danh tiếng

                 Sân mọc chi lan rạng cửa nhà.

“Đường bắc thuyên hoa vinh tú cẩm

Giai tiên quế tử phún thiên hương”

Nghĩa là: Nhà bắc hoa huyên tươi vẻ gấm.

                Trước thềm cây quế tỏa hương trời

“Tiền thọ ngũ tuần hựu nghinh hoa giáp

  Đã diên thập tuế tái chúc cổ hi”

Nghĩa là: Đã thọ năm tuần lại thêm hoa giáp

                 Đợi tròn chục nữa, sẽ chúc cổ hi

“Hưu từ khách độ tam thiêm viễn

  Tu niệm nhân sinh thất thập hy”

Nghĩa là: Đừng ngại đường khách ba ngàn xa

                 Nên biết trên đời bảy chục hiếm

“Nguyệt mãn quế hoa diên thất lý

  Đình lưu huyên thảo mâu thiên thu”

Nghĩa là: Hoa quế trăng rằm hương bảy dặm

                Cỏ huyên sân trước tốt ngàn năm.

“Kim quế sinh huy lão ích kiện

  Huyên đường trường thọ khánh hy niên”

Nghĩa là: Quế vàng rực rỡ già thêm mạnh

                 Nhà huyên trường thọ, chúc hiếm người

Ý nghĩa chữ thọ tiếng Hán

Chữ thọ trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là sống lâu, sống thọ để hưởng phúc. Đây là mong muốn của con người. Theo tiếng Hán, chữ thọ có 14 nét, được xếp vào bộ sĩ gồm năm cấu thành :

  • Chữ cấu thành thứ nhất là Sĩ xếp trên đầu mang ý nghĩa là hiểu biết cao rộng vì vậy chữ thọ ngoài là thọ lâu còn là minh mẫn, hiểu biết,…
  • Chữ cấu thành thứ hai là Nhị nghĩa là hai, nghĩa rộng là đối tác, bạn bè, các mối quan hệ trong cuộc sống. Vậy nên chữ thọ còn có ý nghĩa là sống lâu với gia đình, vui vẻ, hạnh phúc cùng con cháu, người thân, hàng xóm, bạn bè,…

  • Chữ cấu thành thứ ba là chữ Công là vận động. Con người sống thọ và có sức khỏe tốt, vận động, luyện tập cơ thể vừa sức chứ không phải yếu đuối, bệnh tật, nằm bất động.
  • Chữ cấu thành thứ tư là Khẩu, nghĩa là miệng. Điều này có nghĩa là người sống thọ và có giao tiếp, lời hay ý đẹp với mọi người.
  • Cuối cùng là chữ Thốn, nghĩa là tấc, đo đếm. Như vậy chữ Thốn là chữ cuối cùng tạo nên chữ thọ, quy định bốn hoạt động phía trên là mức độ vừa phải, thích hợp với từng người cao tuổi.

Chữ thọ mang ý nghĩa sống thọ lâu, một cách nhẹ nhàng, thanh thản, không âu lo, không bệnh tật, có sức khỏe đi lại, trò chuyện với bạn bè, người thân,… Hiển nhiên, thọ được dùng để làm câu chúc là phổ biến nhất để mang lại nhiều điều tốt đẹp.

Ý nghĩa chữ thọ vuông

Những cách điệu chữ thọ vuông hay tròn trên nội thất gỗ với các đường thẳng, đường cong uốn lượn, mềm mại, khỏe mạnh, cầu kỳ đem lại thẩm mỹ cao. Chữ thọ là biểu tượng quan trọng, tượng trưng cho sự trường thọ, bảo vệ cho con người tránh khỏi các tai nạn bất ngờ, tạo ra nguồn năng lượng, giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.

Các sản phẩm điêu khắc chữ thọ vuông vào nội thất trang trí không gian nhà ở, sân vườn, công ty, kiến trúc đình chùa như:

  • Chữ thọ vuông trên sập gỗ ngũ phúc,
  • Trên các bức tường, cửa sổ, trường kỷ

Các món đồ nội thất này nhằm để nhận được may mắn từ biểu tượng này. Chữ thọ vuông có ý nghĩa lớn về phong thủy từ xa xưa đã được sử dụng trong cung điện, đền chùa, tư gia của hoàng tộc, các bậc vương giả giúp tăng cường năng lượng cho ngôi nhà, che chở cho người trong gia đình.

Ngày nay, chữ thọ dùng trong các thiết kế nội thất biến thể rất phong phú, có thể sử dụng họa tiết mô phỏng chữ thọ, không cần viết đúng chữ thọ tiếng Hán. Vì vậy, nếu bạn muốn mọi thành viên trong gia đình của mình luôn được hưởng những ý nghĩa tốt đẹp từ thọ? Bạn nhất định chọn lựa trưng bày một món nội thất trong nhà.

Ý nghĩa chữ thọ tròn

Chữ thọ tròn được thể hiện phong phú, sinh động trên tranh, tượng, trang phục, sập, tủ, ghế, họa tiết trang trí tại đình chùa,… phổ biến chữ thọ được cách điệu thành hình tròn gồm vòng tròn bên ngoài bao quanh gồm năm con dơi và năm chữ vạn xen kẽ.

Lý do là vì con dơi trong tiếng Trung Quốc đọc cùng âm với chữ Phúc, mang ý nghĩa may mắn, phúc lành. Năm con dơi là ngũ phúc gồm Phúc – Lộc- thọ- Khang- Ninh. Chữ vạn là biểu tượng của sự cát tường, tốt đẹp nhất và vô số.

Như vậy, chữ thọ trong vòng tròn năm con dơi và năm chữ Vạn là mong ước hưởng được ngũ phúc và vạn thọ. Chữ thọ nằm lồng vào hình tròn là điểm nhấn trang trí, mang ý nghĩa phong thủy tạo may mắn, sức khỏe, bình an vào tạo không gian tinh tế, hoàn thiện, sang trọng của văn hóa phương Đông.

Chữ thọ tiếng Trung Quốc

Trong văn hóa truyền thống vào dịp lễ tết hay lễ mừng thọ, con cháu gửi lời chúc với ông bà, cha mẹ được khỏe mạnh, sống lâu, hạnh phúc cùng con cháu. Đây là phong tục thể hiện sự tôn kính và mong muốn sức khỏe cho người thân yêu, bậc sinh thành.

Trong đó chữ thọ được tận dụng cũng khá nhiều đến các bậc trưởng bối. Ý nghĩa tốt lành khiến cho mọi người đều thấy vui khi nhận được lời chúc. Qua đó, người chúc cũng qua đó thể hiện được tấm lòng hiếu thảo của mình.

 

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB