Hình Ảnh Hoa Phù Dung Trong Tâm Thức Người Việt

Hoa Phù Dung là loài hoa rất đẹp và đặc biệt. Buổi sáng, loài hoa vẫn nở ra màu trắng tinh khiết, buổi trưa, hoa chuyển dần sang màu hồng rồi hồng đậm hơn. Phù Dung mang vẻ đẹp mỏng manh, tinh tế, thanh cao và đượm buồn. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về loài hoa này, chúng ta sẽ cùng tham khảo chi tiết trong bài viết này.

Hoa Phù Dung là hoa gì?

Hoa Phù Dung cùng họ với hoa Sen, cây Phù Dung là cây cảnh, có thân gỗ còn gọi là sương giáng , cự sương. Loài cây này rất thích hợp đất giàu chất dinh dưỡng, ưa ánh nắng. Cây rất đẹp, mang vẻ đẹp mong manh, thanh tú, nhẹ nhàng.

Chính vì vậy, cây rất được ưa chuộng tô điểm cảnh quan khuôn viên, nhà ở thêm sắc hương tươi đẹp. Ngoài ra, cây Phù Dung còn dùng làm dược liệu, lá và hoa tươi giã đắp vào mụn nhọt mưng mủ sẽ hút sạch mủ, giảm đau.

Vỏ cây Phù Dung làm nguyên liệu sản xuất ra giấy và bện thừng. Bạn sẽ thấy được loài cây này vô cùng tiện ích để ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tuy nhiên, loài cây còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa hơn mà ít người có thể nắm được.

Sự tích Hoa Phù Dung

Hoa Phù Dung mang nét đẹp hơi u buồn được lưu truyền qua sự tích sau đây. Thuở xưa, trên thiên đình có nàng tiên nữ tên là Phù Dung hiền lành, xinh đẹp nhưng nét mặt lúc nào cũng đượm buồn. Vương mẫu nương nương rất mực yêu thương, nên cho nàng Phù Dung được đi du sơn ngoạn thủy chốn dương gian trong một ngày để nàng vui vẻ.

Xuống trần gian, được ngắm non xanh nước biếc, thơ mộng khiến nàng quên đi buồn phiền. Nàng xuống suối tắm do mải mê Phù Dung đã làm mất bùa phi thiên – lá bùa giúp nàng bay được về thiên đình. Nàng tìm kiếm khắp nơi cũng không thấy. Vào lúc đó, chàng thợ săn tên là Đồng Tâm thấy nàng đang ngồi khóc liền hỏi thăm.

Không thể nói sự thật, nàng Phù Dung nói dối rằng lạc mất người thân nên chàng đưa nàng về nhà mình tạm trú. Nhà chàng thợ săn nghèo, mẹ già đau bệnh nên chàng phải đi săn bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ. Biết được, nàng tiên nữ khuyên chàng đừng nên sát hại sinh vật. Tuy nhiên, vì gia cảnh nghèo không đi săn thì lấy thuốc đâu cho mẹ uống.

Nàng thấu hiểu được lòng hiếu thảo của chàng trai, Phù Dung biết chút y dược nên nàng lên núi tìm thảo dược về chữa trị cho mẹ chàng và rau cải về ăn. Từ đó, nàng thức dậy sớm hứng sương trên cây cỏ và lên rừng tìm thuốc. Đồng Tâm thì chặt củi bán. Sau đó, bệnh của mẹ chàng khỏi hẳn. Hai người nảy sinh tình cảm, nàng tiên quên mất việc trên thiên đình, sống hạnh phúc cùng Đồng Tâm nơi trần gian.

Thời hạn một ngày đã hết, Vương mẫu không thấy Phù Dung quay về, bấm quẻ thì biết rõ mọi việc, liền sai thiên binh thiên tướng xuống bắt nàng về. Trước khi về, Phù Dung trao cho Đồng Tâm viên ngọc lộ có thể nhờ quá khứ vị lai. Sau khi về trời, nàng bị trách tội. Nàng van xin Vương Mẫu đánh đổi đạo hạnh tu được của mình để được làm người chung sống với Đồng Tâm.

Sau bao khuyên nhũ của Vương Mẫu, nàng vẫn kiên quyết chấp nhận thử thách. Kiếp sau, Phù Dung đầu thai là nam nhi, nàng rất buồn nhưng vẫn có tìm cho được Đồng Tâm. 20 năm sau, nàng tìm được Đồng Tâm, nhờ có viên ngọc lộ mà họ nhận ra nhau. Nhưng lúc này, Đồng Tâm đã có vợ và hai con thơ, nàng đành ngậm ngùi chấp nhận.

Mỗi tháng, hai người lén lút gặp gỡ. Lâu ngày, vợ Đồng Tâm cũng phát hiện ra. Chàng vì con thơ dại phải đành phụ bạc Phù Dung. Trái tim Phù Dung tan nát, nàng đau buồn mà chết, linh hồn vương theo cây cỏ thành hoa Phù Dung. Đồng Tâm biết được cũng đau khổ, đêm đêm than thở cùng hoa Phù Dung, Vương mẫu vì không muốn Phù Dung không thể siêu thoát nên chỉ cho hoa nở ban ngày, đêm xuống phải tàn rụng đi.

Hoa Phù Dung mọc ở đâu?

Nghe qua câu chuyện về Hoa Phù Dung, người đọc tưởng chừng như loài hoa này chỉ mọc ở những nước Đông Á. Tuy nhiên, Hoa Phù Dung phân bố ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippin, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Loài hoa đẹp, có sức sống vô cùng mãnh liệt làm mê hoặc bao người. Khi thấy hoa, mọi thứ dường như có sức sống hơn và ai ai cũng cảm thấy thư thái vô cùng. Mùi hương của hoa thoang thoảng trong lành làm bao người quên đi mệt mỏi, muộn phiền.

Hoa Phù Dung nở vào mùa nào?

Hoa Phù Dung hàng năm đến mùa sương giáng là mùa đông là thời điểm hoa Phù Dung nở rộ, sau đó kéo dài tới hết mùa đông. Hoa nở rất đẹp những khi tàn cũng rất nhanh. Do đó, bạn muốn thưởng thức hoa cần phải nắm được thời gian cho hoa của cây.

 

Hoa Phù Dung tím

Hoa Phù Dung tím là loài hoa đặc biệt trong nghệ thuật trang trí, nở quanh năm. Hoa đơn có năm cánh, khi hoa nở to bằng chiếc bát và thay đổi màu sắc liên tục vào các thời điểm trong ngày. Lá hoa hình tim, ngoài rìa lá có hình răng cưa.

Bán cây Hoa Phù Dung

Cây hoa Phù Dung được trồng tạo cảnh quan, bóng mát, chống bụi. Nó có màu sắc độc đáo tạo điểm nhấn cho không gian trồng cây, thu hút mọi ánh nhìn bởi vẻ đẹp kiêu sa, trong sáng, thanh cao mà hoa này mang lại.

Ngoài ra, các bộ phận của cây từ rễ, thân, lá , vỏ, hoa đều làm thuốc nên loài hoa này rất được ưa chuộng. Nếu bạn muốn biết rõ hơn các công dụng mà loài hoa này mang lại, chắc chắn các thông tin cung cấp trên bài cũng khá đầy đủ để tham khảo.

Cây hoa Phù Dung đặc biệt hoa nở khá to, màu sắc thay đổi từ sáng tới chiều. Với đặc trưng hoa đổi màu theo từng khoảnh khắc trong ngày, hoa Phù Dung là loại cây trồng quý hiếm vì không loài hoa nào làm được như vậy.

Hoa có sức sống mãnh liệt, hoa nở vào mùa đông giá rét vẫn sinh trưởng tốt. Còn chần chờ gì nữa, bạn hãy chọn cho gia đình mình cây hoa độc đáo này để tô thắm cho khu vườn nhà đi nào. Chắn chắn, hương hoa ngào ngạt ngát hương sẽ vô cùng quyến rũ.

Ý nghĩa Hoa Phù Dung

Hoa Phù Dung mang ý nghĩa của chuyện tình yêu buồn và ngang trái. Những cánh hoa trông kiêu sa, lộng lẫy, thanh tú nhưng ngắn ngủi, sớm nở tối tàn. Điều này nói lên một ý nghĩa, một chân lý cái đẹp dù yêu kiều, rực rỡ tới đâu cũng sẽ tàn phai.

Thời gian không chờ đợi ai. Ý nghĩa về tình yêu nếu câu chuyện tình yêu của bạn là trái ngang thì đừng hy vọng, trông chờ chỉ có đau khổ mà thôi như hoa Phù Dung thay đổi màu sắc khác nhau trong ngày, khuya về thì tàn úa xơ xác.

Trong tiếng Hán, Phù Dung đọc giống âm với phú vinh tức là giàu có, vinh hiển. Do vậy, các sản phẩm nghệ thuật hình ảnh hoa Phù Dung và hoa mẫu đơn cùng nhau, mang ý nghĩa vinh hoa phú quý, mang cát tường cho gia chủ.

Thơ về Hoa Phù Dung

Hoa Phù Dung đẹp, hương hoa ngào ngạt cũng làm cho các thi sĩ phải xao xuyến. Chính vì vậy, bạn sẽ không lạ gì khi đọc được nhiều bài thơ lấy cảm hứng từ loài hoa này. Chẳng hạn những án thơ hay từ loài hoa này như sau:

  • Hoa Phù Dung – Linh Giang Vũ

Khoảnh khắc Phù Dung nở tối tàn

Đổi thay màu sắc với thời gian

Trắng hồng đỏ sẫm thân luôn biến

Hương sắc trinh nguyên phận chóng tàn

Ném hết ưu phiền theo nắng gió

Buông vòng tục lụy với nhân gian

Thảnh thơi một kiếp đời hoa tỏ

Thoáng chốc hiến dâng đã vội vàng…

  • Phù Dung – Phan Hạnh

Phù Dung sớm nở tối tàn

Còn hơn vô dụng chẳng màng thế nhân

Sao ai cứ mãi cân phân

Sống sâu mới tốt nghĩa nhân vẹn toàn

  • Hoa Phù Dung – Ba Xam Nguyen

Nghiên mình lặng lẽ ngắm Phù dung

Kiều diễm hoang sơ đẹp lạ lùng

Phủ tím đài hoa viền nét thủy

Đơm vàng đốm nhụy kết vần chung

Mịn màng sợi mảnh mùi lan tỏa

Lá thắm xanh tươi sắc hợp cùng

Nguyệt lão trêu đùa duyên nở vội

Nao lòng chạnh nghĩ xót Phù Dung.

  • Đóa Phù Dung – khúc trăng thơ

Xin anh hiểu quán tình chưa khép lại

Dẫu đời em đầy rẫy những đau thương

Đời kinh qua bao u uất dặm trường

Trong sâu thẳm còn vấn vương tình ái

 

Xin anh hiểu đóa phù dung si dại

Mang nặng tình ôm mãi bóng một người

Môi héo tàn cố nở nụ cười tươi

Nhưng một góc trái tim đang rướm máu

 

Xin anh hiểu ái tình trong vô vọng

Là niềm đau chôn giấu tận đáy lòng

Lê chân buồn lạc bước giữa rêu phong

Em nào muốn khơi lòng tình lữ khách.

 

Xin anh hiểu dòng đời dù tất bật

Em co mình ôm trọn giấc đêm đêm

Trong cơn mơ cứ ngỡ bàn tay êm

Ru vỗ về đưa em vào cõi mộng

Hoa Phù Dung mang vẻ đẹp yêu kiều, diễm lệ, mảnh mai, tinh tế, hài hòa mang tới không gian sống đẹp hoàn hảo, cuốn hút. Hơn nữa, loài hoa này còn mang ý nghĩa phú quý, tài lộc cho gia chủ. Ai ai sở hữu được hoa cũng vô cùng thích thú về vẻ kiêu sa cũng như ý nghĩa mà hoa mang lại. Vì vậy, hãy thưởng cho mình dòng hoa đẹp này đi.

 

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB