Kỳ Lân – Thái Bình Thịnh Vượng, Điềm Lành, Trường Thọ

Trong truyền thuyết, thơ ca, truyền miệng thì linh vật Kỳ Lân được nhắc đến khá nhiều. Có thể nói, hình ảnh Kỳ Lân là một bí ẩn lớn mà thế giới chưa tìm được câu giải đáp. Mặc dù chưa có một học thuyết nào chứng minh nó có thật, tuy nhiên mọi người vẫn quan niệm loài vật này đang ẩn náu ở chốn linh thiêng nào đó.

Trong quan niệm của dân gian

Hình ảnh Kỳ Lân có nguồn gốc từ tứ linh vật cao quý: Long, Lân, Quy, Phụng. Thường Lân là con cái, Kỳ là con đực và gọi chung chung là Kỳ Lân. Loài linh vật này được mô tả là nửa Rồng nửa Thú có một sừng. Tuy nhìn có vẻ hung hăng nhưng không húc ai bao giờ. Mặc khác, Kỳ lân còn được xem là hiện thân của Từ Tâm.

Tuy theo quan niệm của mỗi nơi, Kỳ Lân được khắc họa thành nhiều hình ảnh khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung loài linh vật này trông dáng vẻ rất giống hình ảnh sư tử vì cũng có móng vuốt, đuôi và có bờm. Đặc điểm cụ thể của Kỳ Lân là:

  • Sừng của loài nai
  • Tai chó
  • Trán lạc đà
  • Mắt quỷ
  • Mũi sư tử
  • Thân ngựa
  • Chân hươu
  • Đuôi bò
  • Miệng mở rộng

Đặc biệt, bộ lông của Kỳ Lân có đủ năm màu sắc trắng, đen, xanh, đỏ và dưới bụng là màu vàng đặc trưng. Ngoài ra, hình ảnh Kỳ Lân còn xuất hiện dưới hình dáng của con Hoẵng với vảy cá khắp thân.

> Xem thêm: Ý Nghĩa “Quy” Trong Tín Ngưỡng Người Việt

                      Hình Ảnh Rồng Trong Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam

                      Ý Nghĩa Hình Ảnh Con Phượng Hoàng (con Phụng) Trong Phong Thủy

Biểu tượng của điềm lành

Dáng vẻ trông có vẻ hung tợn nhưng Kỳ Lân là loài vật rất nhân từ. Thân hình nặng nề nên khi di chuyển sẽ giẫm lên cỏ cây, côn trùng. Linh vật này chỉ ăn chay nên không làm hại bất kỳ loài vật nào, không uống nước bẩn. Với những điều đó, mọi người cũng hay thường gọi loài vật này là Nhân thú tức con thú có lòng nhân từ.

Theo như quan niệm của dân gian ta, khi hình ảnh Kỳ Lân xuất hiện tức sẽ là điềm báo sắp có người ra cứu chúng sinh. Theo như tương truyền khi bà Trưng mai thang Đức Khổng Tử, bà đã mơ thấy Kỳ Lân. Linh vật đã kính cẩn phục xuống chân bà, nhả miếng ngọc trên có chữ “con nhà Thủy Tinh, nối đời suy Châu mà làm vua không ngôi”.

Trong phong thủy

Hình ảnh Kỳ Lân mang hai ý nghĩa, đó là: Thụy Thú nhân từ và Thụy Thú cát tường. Tương truyền rằng, loài linh vật này rất hay giúp đỡ người đang gặp khó khăn. Mặc nhiên, những người có tấm lòng hiếu thuận và hay làm thiện càng được quan tâm hơn.

Ngược lại, Kỳ Lân khi gặp kẻ xấu thì liền đuổi cắn và không giúp đỡ. Chính vì vậy, chúng ta thường thấy những công ty làm việc bất chính như buôn ma túy, cờ bạc, mại dâm thì không đời nào đặt tượng Kỳ Lân.

Kỳ Lân từ thời xa xưa được xem là linh vật có ảnh hưởng đời sống và nguồn sức mạnh vô biên. Loài Nhân Thú này là tượng trưng của cát tường, điềm lành. Ngoài ra, loài linh vật này còn có một số ý nghĩa như:

  • Tránh tà, ngăn sát khí và điều này thường được ứng dụng tượng đặt trước hành lang. Tại những nhà có điều kiện, họ thường đặt một cặp tượng Kỳ Lân trước nhà để ngăn sát khí. Nếu không gian nhỏ thì cũng có thể dùng một tượng Kỳ Lân thôi. Tuy nhiên, nếu hành lang dài thì phải dùng trên ba tượng Kỳ Lân.
  • Hóa giải Tam sát và dùng ba con Kỳ Lân là tốt nhất (Kỳ Lân đã được khai quang). Gia chủ nên đặt chúng ở vị trí tam sát, đầu hướng về phương tam sát.
  • Thay đổi gia vận theo chiều hướng tốt, giảm tai ương. Chính vì vậy, mọi người xem loài linh vật này là biểu trưng cho may mắn, tránh tị nạnh, tăng điềm lành, chuyển vận xấu thành tốt,… Những tai ương, điều làm cho công việc gia chủ bị đình trệ sẽ bị xóa bỏ.

Qua bài viết về hình ảnh Kỳ Lân, bạn đã thấy được linh vật này có ích như thế nào trong cuộc sống chúng ta. Ngày nay, Kỳ Lân được tận dụng nhiều để khắc họa trên những món đồ nội thất bằng gỗ. Bạn sẽ thấy được sự may mắn luôn đến với mình khi lựa chọn đồ gỗ khắc họa Kỳ Lân tại Đồ Gỗ Minh Toàn.

 

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB