Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Hải Minh

Đường vào làng nghề 2
Đường vào làng nghề 2

Từ xưa đến nay, mỹ nghệ luôn là một thứ gì đó, nó tồn tại từ thời gian này qua thời gian khác và không bao giờ mất đi. Ở nước ta, có một nơi được gọi là làng mỹ nghệ Hải Minh, nơi sản xuất ra những sản phẩm vừa mang “mỹ” và vừa mang “nghệ”. Đây là một trong những nơi nổi tiếng với những sản phẩm điêu khắc truyền thống lâu đời, mang nét đặc trưng riêng mà chỉ nơi đây có.

Làng mỹ nghệ Hải Minh

Làng mỹ nghệ Hải Minh nằm cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 40km. Chính xác thì Hải Minh là một xã vùng giáo nằm ở phía Bắc Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Xã Hải Minh từ lâu đã được biết đến là nơi nổi tiếng với nghề sản xuất, là quê hương đa ngành nghề như là: nghề may, nghề mộc, nghề gỗ, làm đá mỹ nghệ, trồng các loại hoa cảnh … với những người làm ra đều là những thôn dân quê chân chất, mộc mạc và giản dị.

Cổng vào làng nghề 2
Cổng vào làng nghề 2

Trong các ngành đó thì Hải Minh được mọi người đặc biệt biết đến như là một nơi sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm phong cách cổ. Rất nhiều người tiêu dùng trên cả nước đa số đều biết đến làng mỹ nghệ Hải Minh và đánh giá rất cao về các sản phẩm gỗ mỹ nghệ mà ở đây sản xuất ra. Mỗi sản phẩm gỗ được làm ra đều có độ tinh xảo, tính thẩm mỹ và đặc biệt là giá cả rất hợp lý dành cho người tiêu dùng.

Mỗi khi đến với làng mỹ nghệ Hải Minh, bạn sẽ được tham quan, lạc vào vùng đất của đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp nhất, đặc biệt nhất. Với tiếng đục, khắc, chạm truyền vào tai tạo cảm giác vui tai và nhộn nhịp, làm tâm trạng ta lâng lâng như say những tiếng ấy.

Chính sự đam mê, miệt mài của những người thợ mộc nơi Hải Minh này kết hợp với sự khéo léo, tinh tế, tỉ mỉ đã khắc họa ra những sản phẩm đồ gỗ tuyệt vời nhất. Từ những sản phẩm tuyệt vời ấy kết hợp với những người thợ ấy đã tạo ra một làng nghề đồ gỗ Hải Minh có tiếng trong và cả ngoài tỉnh Nam Định.

Đồ mỹ nghệ làng Hải Minh

Những người thợ làng nghề với đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ với sự đam mê đã chạm khắc ra những nét hoa văn độc đáo, tạo ra sự đặc biệt của đồ gỗ nơi đây so với các nơi khác. Dùng chính bàn tay mình khắc họa những con rồng, công, phượng, hoa lá, những con vật thần thoại, những đấng tối cao, … tạo ra sự tinh xảo trong mỗi sản phẩm gỗ khác nhau.

Các nghệ nhân làng nghề
Các nghệ nhân làng nghề

Đồ gỗ làng mỹ nghệ Hải Minh có từ các sản phẩm thông dụng như là: giường, tủ, bàn ghế, … đến những đồ trang trí cho căn nhà, đền chùa nội thất như tranh, tượng hay tủ thờ, những đồ thờ cúng độc đáo, có tính thẩm mỹ cao, nâng cao vẻ đẹp cho những nơi treo chúng.

Được khách hàng ưa chuộng, tin dùng, những sản phẩm không ngừng vươn xa ra ngoài tỉnh Nam Định, được cả nước biết đến, sản phẩm của làng mỹ nghệ Hải Minh có nét độc đáo và sự khác biệt so với những đồ gỗ ở nơi khác.

+ Chất liệu gỗ: Nếu nói về sự khác nhau đầu tiên của sản phẩm ở Hải Minh so với các nơi khác thì đó chính là chất liệu gỗ. Khi nhắc đến đồ gỗ của làng mỹ nghệ Hải Minh thì mọi khách hàng đều biết rằng chúng đều được làm hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên, không phải là gỗ trộn, ép hoặc gỗ giả.

Gỗ chất liệu tự nhiên mang tính thẩm mỹ cao và tạo độ bền lâu hơn so với các loại gỗ khác. Ngay khi nhận được sản phẩm, chỉ cần ngửi qua một chút là khách hàng đã cảm nhận được chất liệu gỗ hoàn toàn tự nhiên của nó.

+ Sự sáng tạo: Nhắc đến sự sáng tạo, đồ gỗ mỹ nghệ Hải Minh rất công phu, chúng được trau chuốt, tỉ mỉ theo từng đường nét góc cạnh từ trong trí óc của những người làm ra. Phải có sự sáng tạo, suy nghĩ tỉ mẩn thì những người thợ làng Hải Minh mới có thể tạo ra được những sản phẩm điều khắc tuyệt vời đến như vậy.

Chỉ những người nghệ nhân, những người thợ giỏi có sự kiên nhẫn, mày mò, khiếu sáng tạo mới có thể từ một miếng gỗ sần sùi, dị dạng mới có thể chạm khắc nên những hình khối có hồn, có thần thái riêng trong mỗi sản phẩm.

+ Dấu ấn của thời đại: Mỗi sản phẩm của làng mỹ nghệ Hải Minh tạo ra, không chỉ yêu cầu người thợ phải có kỹ năng điêu khắc, chạm trổ mà còn yêu cầu người làm ra nó phải hiểu được lịch sự, văn hóa đặc trưng mà đồ vật đó đi kèm thì mới có thể tạo ra được những sản phẩm phong cách cổ đúng chất nhất.

Đồ thờ Hải Minh
Đồ thờ Hải Minh

Ví dụ như câu đối, hoành phi, nếu như không biết về thời đại chúng tồn tại, văn hóa mà chúng đi kèm thì những người thợ không thể nào tạo ra được câu đố và hoành phi tuyệt vời nhất.

Sản phẩm của làng nghề Hải Minh thực sự đã tạo được một dấu ấn riêng đối với những tín đồ mê đồ gỗ và ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng chúng. Chính bởi những sản phẩm nội thất gỗ vô cùng độc đáo và bắt mắt, nhưng đặc biệt điều làm nên sự khác biệt của làng nghề Hải Minh đó chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn và tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa cổ xưa và văn minh, chúng gắn liền với nhau tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất.

Là nơi hội tụ những nhân tài khéo léo qua nhiều thời đại khác nhau cùng với sự đam mê, nỗ lực, chăm chút từng nét nhỏ nhất, làng mỹ nghệ Hải Minh đã trở thành và xứng đáng là một thương hiệu đồ gỗ uy tín ở Việt Nam.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB