Ý Nghĩa Cao Quý Của Chữ Lộc Trong Cuộc Sống Của Chúng Ta

Chữ Lộc thể hiện phúc khí, may mắn, tốt lành. Chữ lộc biểu tượng của quan chức, bổng lộc triều đình, địa vị và của cải là điều mà con người đều mong muốn đạt được trong cuộc đời. Ở nước ta, vào ngày tết nguyên đán, theo thông lệ người dân sẽ lên chùa hái lộc đầu năm. Phong tục hái lộc năm mới, treo chữ Lộc, khắc chữ Lộc vào trái dưa hấu, trái dừa, bưởi và các vật phẩm phong thủy…nhằm ước mong được nhiều tài lộc, thịnh vượng, đủ đầy .

Các gia đình Việt Nam đều thờ ông Lộc chính là ông Thần Tài tượng trưng cho sự giàu có, ấm no, phú quý.

Chữ Lộc tiếng Hán

Chữ Lộc có 12 nét gồm bộ thị bên trái và chữ Lục bên phải. Những chữ có chứa bộ thị liên quan tới lễ bái, chúc phúc, thờ cúng, tế tự, thần tiên. Chữ lục tạo âm cho chữ lộc, có thể giải thích chữ Lộc là do trời ban, may mắn.

-Chữ Lộc có nghĩa tốt lành, phúc, bổng lộc như phúc lộc, bổng lộc, gia lộc.

-Chữ Lộc có nghĩa tên một loài linh thú chạm khắc như hình rồng phượng : thiên lộc.

-Chữ Lộc có nghĩa là con hươu. Con hươu là biểu tượng của chữ Lộc, tài lộc, may mắn. Người xưa kể rằng con hươu có thể tìm được nấm linh chi, ai dùng các thần dược này trở nên khỏe mạnh, phấn chấn, lạc quan ,mạnh mẽ .

– Chữ Lộc đọc gần giống chữ Lục là số 6. Vì vậy số 6 là số may mắn của người Trung Quốc, hơn nữa 6 viết ngược lại là 9 nghĩa vĩnh cửu, mãi mãi. Lục còn là màu xanh lục là màu của sự hy vọng.

Chữ Lộc được kẹp giữa chữ Phúc và chữ Thọ, thường đi chung và phụ thuộc vào 2 chữ này. Bộ ba Phúc – Lộc – Thọ là 3 điều cơ bản mà con người mong cầu cho cuộc sống tươi đẹp, viên mãn và bổ trợ cho nhau.

– Nếu trong cuộc sống, con người chỉ quan tâm tới Lộc sẽ dễ bị lạc lối, trước chữ Lộc là chữ Phúc, tài lộc có được từ nguồn phúc do tâm lương thiện, nhân hậu, trí tuệ tạo thành. Vì vậy, con người cần nên giữ gìn, vun đắp để có phúc đức dồi dào, tài lộc bất tận. Ngược lại, con người chỉ lo hưởng thụ tài lộc hiện tại thì phúc đức cũng sẽ tàn lụi dần và hết tài vận. Người xưa có câu ” thực lộc tận, tắc mệnh tận ” nghĩa là ăn hết lộc thì vận mệnh cũng hết. Vận mệnh ở đây cũng có nghĩa là vận may. Chính vì hiểu rõ điều này, nhiều người tỷ phú giàu có thường đem của cải, tiền bạc giúp đỡ người nghèo khổ, khó khăn trong cuộc sống. Trong công việc kinh doanh họ cũng không dùng thủ đoạn để gây hại đối thủ. Vậy nên nhiều gia đình quý tộc hay giàu có trải qua hàng trăm năm, hàng nghìn năm mà con cháu đời sau vẫn hưởng phúc thụ lộc. Điều này mang ý nghĩa rất quan trọng, con người hiểu được đạo lý này để tạo cho mình cuộc sống hạnh phúc. Con người nếu không hiểu đúng nghĩa thì chữ Lộc sẽ dễ dẫn tới chữ Lợi làm thay đổi bản chất, biến đổi đạo đức, đánh đổi mọi thứ để cầu danh lợi, làm hại người khác.

-Lộc và Thọ : trong cuộc sống, khi con người có tài sản, của cải hay chức vị cao nhưng sức khỏe lại suy giảm thì không thể hưởng thụ được. Ngược lại, con người có sức khỏe nhưng nghèo khổ, không có tài sản, tiền của thoải mái cũng không hạnh phúc.

Trong cuộc sống, 3 điều phúc – lộc – thọ phải hỗ trợ cho nhau mới có được cuộc sống tròn đầy, ấm no

Chữ Phúc Lộc Thọ Thư Pháp Vectơ

Trong các kiểu trang trí đồ nội thất phong thủy trong gia đình thì Phúc Lộc Thọ theo lối thư pháp là nổi bật hơn hết, giúp cho ngôi nhà thêm trang nhã, thanh tịnh và giúp mang đến điều tốt lành, may mắn, thịnh vượng, sức khỏe cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Cuối năm, chuẩn bị đến tết, các gia đình dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa cho năm mới. Tục lệ treo chữ thư pháp Phúc Lộc Thọ đã trở thành nét văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Chữ thư pháp mang lại không khí mùa xuân với những ước nguyện gửi gắm trong từng chữ.

Chữ Phúc Lộc Thọ Khang Ninh

Vào những ngày đầu năm mới ở nước ta, các gia đình thường dán trước cửa ra vào giấy đỏ với câu ” Ngũ Phúc Lâm Môn ” nghĩa là ngũ phúc tới cửa. Ngũ phúc là năm điều phúc mà con người luôn mong muốn đạt được là Phúc Lộc Thọ Khang Ninh.

-Phúc : nghĩa là điều may mắn, tốt lành, gia đình sum họp, hạnh phúc, vui vẻ, con cháu đông đủ.

-Lộc : là lương của quan lại thời xưa và của cải vật chất do Trời Phật ban xuống.

Lộc tượng trưng cho ông Lộc. Lưu truyền, ông Lộc sinh ở Giang Tây, vào thời kỳ Thục Hán, Trung Quốc, tên thật Đậu Từ Quân, ông là quan lớn trong triều đình. Ông thường mặc áo màu xanh lục, chữ ” lục ” tiếng Hán đồng âm với Lộc, tay cầm gậy như ý, bên cạnh có con hươu, con hươu trong tiếng Hán cũng đọc là Lộc. Ông làm quan tới chức Thừa Tướng đời nhà Tấn, tiền của, vàng bạc, châu báu nhiều vô số kể, chất cao như núi.

-Thọ : là sống lâu, trường thọ. Tuổi thọ cao là điều mong ước của tất cả mọi người. Ai cũng muốn sống lâu để hưởng thụ cuộc sống của mình. Thọ mang nghĩa là sống khỏe mạnh,vui vẻ, hòa đồng không đau bệnh.

-Khang : là mạnh khỏe đều mà con người từ giàu có, địa vị cao sang tới nghèo khổ, từ người già đến trẻ em đều muốn có sức khỏe thật tốt.

-Ninh là bình yên, an ổn. Một cuộc sống thanh thản, yên bình. Mọi gia đình muốn đạt được Ninh cần tất cả thành viên cùng nhau phấn đấu, yêu thương, tôn trọng, thông cảm, sẽ chia mới được.

Ngũ phúc hợp lại mới tạo thành một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc, một khi thiếu đi sẽ không còn ổn nữa. Trong ngũ phúc lâm môn quan trọng nhất là Phúc – hảo đức nghĩa là đạo đức tốt vì đức là căn nguyên của phúc, phúc là kết quả của đức tạo thành. Người ta thường sử dụng ” ngũ phúc lâm môn ” để chúc tụng năm mới, tân gia, mừng thọ mang ý nghĩa đem tới 5 điều phúc tới với người được tặng.

Chữ Lộc có ý nghĩa gì?

Chữ Lộc trong tiếng Hán là chữ được nhiều người lựa chọn trong tục lệ xin chữ đầu năm mới với mong muốn một năm đầy thuận lợi, tài lộc đến nhà. Chữ Lộc có nghĩa gốc là phúc khí, bổng lộc, tốt lành. Ngày nay, ý nghĩa của chữ Lộc mở rộng hơn, không chỉ đại diện cho quan lộc mà còn đại diện cho của cải, vật chất, địa vị trong cuộc sống.

Chữ Lộc nên treo ở đâu trong nhà?

-Treo chữ Lộc trong nhà giúp không gian nhà ở thêm đẹp và trang nhã và còn là mong ước được nhiều may mắn, thịnh vượng. Chữ Lộc treo ở nơi sạch sẽ của phòng khách, phòng làm việc. Chữ Lộc treo cao vừa phải khoảng 2 mét.

-Không treo chữ Lộc nơi nhiều bụi bẩn, ẩm ướt, ô uế, không treo quá thấp, quá cao. Việc treo chữ Lộc trong nhà đúng phong thủy sẽ đem lại tài lộc, phú quý vì vậy nơi treo chữ Lộc rất quan trọng.

Con người luôn mong cầu được nhiều tài lộc, địa vị, phú quý trường tồn cho bản thân, gia đình và thế hệ con cháu. Vậy nên, con người phải biết nuôi dưỡng tâm hồn tốt đẹp tạo phúc đức để có tài lộc lâu bền.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB