Ý Nghĩa Cây Mai Trong Cuộc Sống Người Việt

Cây Mai mang mùa Xuân đến với mọi người, mọi nhà. Khi trời vào mùa Xuân, mang không khí ngày tết cổ truyền của dân tộc thì là lúc hoa Mai nở rộ báo hiệu mùa xuân về. Không biết từ lúc nào, loài hoa này lại mang ý nghĩa là biểu tượng của ngày Xuân, của sự may mắn, sum vầy. Những cánh hoa mai mỏng rực rỡ khoe sắc hương mang tới điều phúc lành, vui vẻ trong năm mới. 

Hoa Mai nở nộ cũng là lúc chào đón nàng Xuân

Mỗi độ Xuân về, người người dù đi nơi đâu cũng náo nức về quê sum họp gia đình, thăm ông bà, gia quyến. Mọi người cùng nhau ăn tết thể hiện truyền thống tri ân, báo hiếu với ông bà, tổ tiên, nhớ tới cội nguồn. Khi đó hoa Mai cần phải góp mặt vì:

  • Cây Mai chịu được nắng gió mưa bão, đâm chồi nảy lộc thể hiện đức tính, phẩm chất kiên trì, nhẫn nại của con người Việt Nam lúc nào cũng phấn đấu xây dựng tương lai. Loài cây được xếp bốn loài cây Tứ quý là “Tùng – Cúc – Trúc – Mai” thể hiện sức sống mãnh liệt, nhưng bình dị, thanh cao.
  • Cây Mai trải qua mùa Đông gió rét tới đầu Xuân nở hoa tươi tốt mang ý nghĩa về đức hi sinh của tổ tiên, ông bà cho thế hệ trẻ.>>Tìm Hiểu Thêm: Sập gụ tủ chè 

Ý nghĩa cây Mai Tứ Quý

Mỗi dịp tết đến, Mai lại đua nhau nở rộ. Mai có nhiều loại trong đó phải kể đến Mai Tứ Quý. Loài Mai có thân gỗ khoảng 2 – 3m. Đặc biệt, cây nở hoa hai lần, lần đầu hoa màu vàng rực rỡ, lần sau cánh hoa đổi màu đỏ ôm lấy nhụy.

Cây Mai Tứ Quý mang ý nghĩa hạnh phúc, đoàn viên, hạnh phúc và sự khởi đầu hoàn hảo. Khi Xuân sang, ngắm nhìn những cành Mai vàng nở xanh tươi, mơn mởn ta thấy ấm lòng, không khí ngày tết cổ truyền tràn ngập.

Ý nghĩa cây Mai Vạn Phúc

Khi mùa Xuân sang, nhiều loài hoa trái sum sê, đua nở. Trong các loài hoa của mùa Xuân không thể thiếu hoa Mai. Cây Mai Vạn Phúc hay còn gọi Mai Tiểu Thư mang cái tên thể hiện ý nghĩa:

  • Phúc lộc đầy nhà, may mắn, hạnh phúc
  • Loại bỏ khí độc, trừ tà ma tốt cho sức khỏe theo quan niệm phong thủy

Cây Mai Vạn Phúc mang vẻ đẹp thanh cao, thuần khiết thể hiện khí tiết, phẩm chất cao đẹp, cương trực của trang anh hùng. Hoa Mai Vạn Phúc có màu trắng nhẹ nhàng, thanh khiết, đẹp lòng người, mùi thơm dịu ngọt tạo không gian tươi tốt, thoáng đãng.

Ý nghĩa cây Mai Hoàng Yến

Loại Mai được giới kinh doanh, buôn bán ưa chuộng là cây Mai Hoàng Yến. Sắc hoa Mai Hoàng Yến có màu vàng là biểu tượng của thành công, chiến thắng. Về phong thủy, cây Mai này mang ý nghĩa may mắn, thành đạt trong công việc và cuộc sống.

Cây có thể leo hoặc mọc thành bụi. Dây leo có thể trồng ở ban công, cổng nhà, hàng rào,… Cây dạng chùm có thể treo lan can, trong nhà rất tuyệt vời, không gian tràn đầy sức sống. Loài Mai rất thích cho người mệnh Hỏa.

Ý nghĩa cây Mai Vàng

Cây Mai vàng gần gũi với đời thường, màu hoa vàng tượng trưng cho sự sang trọng, quý phái , nhẹ nhàng. Màu vàng được xem là màu của vua chúa, hoàng tộc cao quý. Theo thông lệ, sau ngày rằm tháng chạp (tháng 12 âm lịch ) hàng năm, người dân lặt lá mai để vừa nở hoa vào những ngày đầu Xuân về.

Cây mai vàng mang ý nghĩa như là:

  • Nhiều may mắn, hy vọng, phúc lộc, phú quý vào năm mới như những cánh hoa mai vàng tươi rực rỡ.
  • Mai vàng từ lâu đã trở thành ý nghĩa tinh thần to lớn của gia đình người Việt Nam. Dân gian cho rằng hoa mai nở càng nhiều cánh mang tới tài lộc càng nhiều.
  • Hoa mai bảy cánh tượng trưng cho đại cát đại lợi.

Ý nghĩa cây Tùng Tuyết Mai

Cây Tùng Tuyết Mai có ba màu hồng phấn, vàng, tím. Ở nước ta, loài cây này chủ yếu màu hồng phấn, hoa và lá của cây rất thơm. Đặc biệt, hoa khi nở đúng dịp tết thì tỏa hương thơm ngào ngạt kéo dài suốt dịp tết sang tới mùa hè.

Loài cây này phát triển tốt trong điều kiện khí trời se lạnh. Hoa Tùng Mai mang ý nghĩa trường thọ và có khả năng xua đuổi tà ma, ám khí xấu. Cây tượng trưng cho khí chất của người quân tử. Vì cây có thể sống sót trong thời tiết khắc nghiệt tương tự như:

  • Người kiên cường, vượt qua mọi gian nan, thử thách, không khuất phục trước nghịch cảnh.
  • Cây xanh tươi quanh năm thể hiện sức sống mãnh liệt, luôn tươi mới.
  • Cây giúp nói lên lòng biết ơn, thương yêu với người thân đã mất. Cây thường trồng bên cạnh mộ ông bà tổ tiên để tạo bóng mát, thể hiện sự nhớ thương và tượng trưng cho danh tiếng và công đức của tổ tiên.
  • Thân cây thường được trồng làm cửa ra vào đền chùa mang ý nghĩa thiêng liêng do đền chùa là nơi thần linh ngự trị.

Cây tùng tuyết mai còn mang ý nghĩa là đem lại sức khỏe tốt cho con người. Khí cây lọc ra thanh lọc đi bụi bẩn, độc hại giúp cân bằng cảm xúc, làm tinh thần thoải mái, mang lại giấc ngủ ngon. Mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nên hay nhầm tưởng là cây Mai.

Biểu tượng cây Tùng Tuyết Mai còn xuất hiện trên các đồ vật gốm sứ, tượng trưng cho tài lộc, may mắn, giữ tiền, giữ của, sức khỏe cho bạn và trở thành món quà tặng đầy ý nghĩa. Vì vậy, dù bạn chọn Mai hay cây Tùng thì cũng rất có ý nghĩa trong cuộc sống.

> Tìm Hiểu Thêm: Ý Nghĩa Hình Ảnh Con Phượng Hoàng Trong Phong Thủy

Ý nghĩa cây Nhất Chi Mai

Nhất Chi Mai là loài hoa Mai mang quốc hồn của dân tộc ta. Khi còn là nụ, Nhất Chi Mai màu hồng nhẹ nhàng, e ấp chờ xuân sang, khi sắp lìa cành hoa màu đỏ. Cây Mai này còn gọi là nhị độ mai, mỗi hình dáng mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt.

Gia chủ có thể uốn cây thành các dáng rất thanh thoát như sau:

  • Dáng tam đa: Còn gọi là tam tài – thiên địa nhân, cây có một gốc có thân to có ba tán tròn lớn xoay quanh trục. Dáng mang ý nghĩa làm ăn phát đạt, may mắn, hạnh phúc, thiên thời địa lợi nhân hòa, đi lại hanh thông.
  • Dáng huyền là dáng thác đổ, uốn phỏng theo cây mọc trên sườn núi dốc ngã sang một bên như nước chảy từ đỉnh núi xuống.

Nhất Chi Mai mang ý nghĩa của hạnh phúc, sức khỏe, tài lộc, may mắn và là biểu tượng của bậc quân tử trung thành vì nghĩa lớn, kiên cường, bất khuất. Loài Mai nở vào mùa Xuân, giáp tết và vào hè như:

  • Những bông tuyết giữa trời hè oi bức làm dịu mát phần nào cái nắng nóng.
  • Làm đẹp phong cảnh vừa làm tinh thần con người dịu mát hơn.

Ý nghĩa cây Mai trắng

Cây Mai trắng hoa đẹp mang khí tiết thanh cao, quật cường của đấng nam nhi, cốt cách ngay thẳng, mang tới những điều tốt lành vào năm mới. Màu trắng tinh khiết làm cho con người thêm thư thái, thoải mái hơn.

Ý nghĩa cây Mai đỏ

Màu đỏ là màu của sự may mắn, hạnh phúc đặc trưng của ngày lễ tết cổ truyền dân tộc. Cây hoa Mai đỏ mang vẻ đẹp đài cát, nhỏ nhắn, khẳng khiu, nhưng hoa tươi lâu tàn mang ý nghĩa phúc lộc, may mắn, ước vọng thịnh vượng.

Cây toát lên vẻ đẹp rắn rỏi, đầy nghị lực vươn lên. Mai đỏ có khả năng chịu giá lạnh rất tốt, tuyết phủ trắng trời mai đỏ vẫn nở to rực rỡ. Quả mai đỏ làm thuốc trong y dược giúp thanh mát, giải độc tố, trị mỏi khớp gối, thấp khớp,…

Ý nghĩa của cây Mai ngày tết

Hoa Mai là biểu tượng cho sức sống mùa Xuân, không khí ngày tết truyền thống người Việt Nam. Nhìn thấy cây Mai là thấy tết, hoa nở đem lại niềm hy vọng, thịnh vượng, phúc lộc, hạnh phúc đủ đầy cho năm mới, ý nghĩa xua đuổi khí xấu,…

Vì vậy, hoa Mai luôn hiện diện trong nhà của người Việt vào dịp Tết Nguyên Đán. Mùa Xuân mai hoa nở rộ trở thành nguồn cảm hứng dồi dào, hình ảnh đẹp trong thơ ca, văn chương, nghệ thuật. Cánh hoa Mai mỏng manh, thuần khiết nhưng cứng cáp, mạnh mẽ.

Vóc dáng của cây Mai được ví như người con gái cao quý, thanh cao, khuê cát mang ý nghĩa của niềm hy vọng tràn đầy. Cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, sự may mắn và quyền quý. Bạn sẽ cảm thấy thật sự thiếu một điều quan trọng cho ngày tết nếu không có loài cây này. Hy vọng bạn đã có được những điều hữu ích trong bài viết này!

Xem ngay: Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

 

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB