Ý Nghĩa Cây Tùng Trong Cuộc Sống Của Chúng Ta

Cây Tùng có khả năng chịu đất khô cằn, thiếu dinh dưỡng và chịu rét rất tốt, có sức sống dẻo dai, mãnh liệt. Vì vậy, trong dân gian từ xa xưa thì loại cây này đại diện cho sự trường thọ, đại diện cho khí tiết. Ý nghĩa cây tùng trong phong thủy đó là mang tài lộc, thịnh vượng, giữ tiền của cho gia chủ, xua đuổi ma quỷ… nhờ sức sống mãnh liệt của mình.

Độ phổ biến

Cây Tùng tượng trưng cho khí chất nam nhi. Trong thời tiết giá rét đầy khắc nghiệt nhất, loài cây này vẫn vươn lên, kiên cường vượt qua, xanh tốt quanh năm thể hiện đạo đức người quân tử mang theo điều tốt đẹp cho đời.

Trong văn hóa Trung Hoa, hình ảnh cây Tùng cùng với Mai – Trúc – Cúc hợp thành bốn loại cây quý thể hiện khí chất đấng trượng phu, anh hùng, nghĩa hiệp. Tùng đứng đầu trong “tứ quân tử”, hình tượng loài cây này sử dụng nhiều trong văn học người Trung Hoa từ bao đời với những hình ảnh:

  • Hình tượng của bậc nam nhân cương trực, ý chí, bản lĩnh hay vị tướng sĩ trung kiên, đạo nghĩa.
  • Ý chí phi phàm luôn góp phần không nhỏ truyền dạy lễ nghi, đạo đức, văn hóa, truyền thống hình thành nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Cây Tùng theo phong thủy là hình ảnh thương nhớ người xưa, tổ tiên, ông bà. Nhiều gia đình trồng cây Tùng bên phần mộ người thân yêu trong dòng họ thể hiện ý nghĩa hiên ngang, trường tồn mà còn thể hiện sự thương nhớ đối với tổ tiên.

Tùng được xem cây tâm linh đặc biệt theo truyền thuyết, cây có thể biến thành con vật, hoặc người ăn được quả tùng sẽ được trường tồn. Cây tùng có khả năng trừ tà. Bên cạnh đó, trồng cây Tùng cạnh mộ người thân mang ý nghĩa tượng trưng cho danh tiếng.

Loài cây này là âm mộc, khi người thân mất đi, người trong gia đình thường trồng Tùng. Việc trồng loài cây này giúp mang ý nghĩa là bách thụ tức hưởng phúc đức do tổ tiên để lại cho con cháu. Vì vậy, Tùng có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống chúng ta.

Ý nghĩa cây Tùng La Hán

Cây Tùng La Hán hay gọi là la Hán Tùng, thông La Hán là cây cảnh trang trí cảnh quan, thanh lọc không khí mang ý nghĩa của sự may mắn, vĩnh cửu, thịnh vượng. Chính vì vậy, loài cây này cũng thường dùng làm cây cảnh nội thất rất thông dụng hiện nay.

Ý nghĩa cây Tùng Thơm

Cây Tùng thơm có mùi thơm nhẹ nhàng từ lá cây làm thoải mái tinh thần, giảm căng thẳng, tập trung vào công việc, minh mẫn, thư thái. Ngoài ra, hương thơm của cây Tùng này còn tác dụng:

  • Xua đuổi côn trùng làm không khí thêm trong lành
  • Mang ý nghĩa tốt về sức khỏe

Cây Tùng thơm thường để trang trí làm cây thông đêm Noel, trang trí làm đẹp không gian văn phòng, quán ăn, quán nước.Loài cây giúp trang trí không gian, mang lại không gian trang trọng, xanh mát.

Ý nghĩa cây Tùng Bách Tán

Cây Tùng Bách Tán còn gọi cây Vương Tùng, cây Tùng bách. Cây được trồng nhiều trong biệt thự sân vườn, nhà hàng, khách sạn vì loài cây Tùng này có dáng đẹp được nhiều người yêu thích và còn mang ý nghĩa phong thủy đem lại nhiều may mắn, thể hiện sự kiên cường, xua đuổi tà khí mang lại không gian sống trong lành.

Ngoài ra, cây Tùng bách tán là cây thân gỗ quý lâu năm, được sử dụng vào ngành công nghiệp gỗ và y dược.

Ý nghĩa cây Tùng Lá Kim

Cây Tùng lá kim là dạng cây bụi bò phủ mặt đất, mọc lan rộng thành thảm lớn. Cây có lá màu xanh xám độc lạ. Loại cây Tùng này thường trồng trong chậu làm Bonsai, phù hợp trang trí nhiều không gian từ nhà, sân vườn, bàn làm việc, phòng tiếp khách,…

Việc chơi cây Tùng sẽ mang lại thú vui riêng, làm điểm nhấn cho không gian của bạn lại vừa vượng khí, mang tới phú quý, tốt lành cho gia chủ. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chọn cây cảnh nội thất là loại cây này để ngày càng thịnh vượng hơn.

Ý nghĩa cây Tùng Bách

Cây Tùng Bách là cây cảnh dáng đẹp thường được chọn làm cây cảnh ngoại thất, hoặc làm tiểu cảnh trong sân vườn, hành lang lối vào, các tòa nhà lớn. Vào lễ giáng sinh, cây Tùng này được xem là cây thông trang trí rực rỡ cho đêm Noel.

Cây Tùng Bách còn được làm quà tặng vì mang ý nghĩa phong thủy và khí thế đại trượng phu kiên cường. Dù có bão tuyết hay gió sương, cây vẫn hiên ngang không đổ ngã. Trong phong thủy, Tùng Bách thể hiện sự trường thọ, khí tiết, xua đuổi điềm xấu.

Ý nghĩa cây Tùng Đuôi Chồn

Cây Tùng Đuôi Chồn là loại cây dễ trồng, mang màu xanh khá tươi lạ mắt, nhánh cây mọc nhiều từ gốc quanh nhánh giống đuôi chồn khá lạ và đẹp thu hút. Chính vì vậy, loài cây này được gọi là Cây Tùng Đuôi chồn.

Hoa màu trắng mọc thành chùm ở đầu cành, nở quanh năm, mang mùi hương lạ nhưng rất thơm. Rễ cây màu trắng tinh. Loại cây Tùng làm tiểu cảnh làm cho không gian thêm phần sang trọng, sinh động, tinh tế. Không những vậy, cây còn mang ý nghĩa là vận khí may mắn đến cho gia chủ, xua đuổi điều xui xẻo khỏi gia đình.

Ứng dụng 

Cây Tùng là loại cây có thân gỗ lớn cho gỗ quý. Ứng dụng vào ngành xây dựng và đồ dùng gỗ cao cấp, thủ công mỹ nghệ dùng trong gia đình, văn phòng, hội họp, công ty,… Và một số ứng dụng thường gặp của loại cây này trong cuộc sống như:

  • Vòng tay gỗ tùng bách
  • Trường kỷ gỗ tùng bách
  • Bàn ghế, tủ giường, cửa gỗ, tượng gỗ
  • ….

Hơn nữa, vỏ cây Tùng được dùng chiết xuất dầu dùng trong công nghiệp và ngành y dược. Nhựa cây Tùng hay Hổ Phách làm hương liệu và linh dược chữa bệnh. Cây Tùng và chim hạc là kết hợp hoàn mỹ thể hiện vẻ đẹp thanh cao, trường thọ.

Đây là bộ cảnh kinh điển thể hiện trong thơ ca, nhạc, họa, điêu khắc, phim, kịch,… Cây Tùng mang khí phách của nam tử kiên cường, ý chí vươn lên mạnh mẽ dù hoàn cảnh khắc nghiệt chôn vùi mọi thứ cây cỏ khác.

Cây Tùng làm cây cảnh trang trí tô điểm không gian nhà ở, công ty, công trình công cộng như công viên, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, du lịch, khách sạn, quán nước,… giúp thanh lọc bụi lẫn, xua đuổi tà khí, xua đuổi ruồi muỗi rất tốt cho sức khỏe con người.

Cây Tùng không kén đất, thậm chí đất nghèo nguồn dưỡng chất, khô cằn. Khí hậu khắc nghiệt rét buốt loài cây này vẫn sống được, dáng cây thẳng và đẹp thích hợp cho cuộc sống khá bận rộn, gia chủ không có nhiều thời gian chăm sóc.

Cùng với ý nghĩa sâu xa là biểu tượng của người quân tử không bao giờ khuất phục khó khăn, đồng thời nói lên tình yêu thương nhớ về ông bà tổ tiên. Hình ảnh cây Tùng sử dụng nhiều trong văn hóa phương Đông.

Trong nghệ thuật gốm sứ và hội họa hình ảnh cây Tùng được khắc họa độc đáo, tỉ mỉ tạo nên nét văn hóa của người dân Việt. Những bộ Lục Bình tứ quý điêu khắc hình ảnh cây Tùng là biểu tượng phong thủy tốt, tăng thêm nét đẹp trang trọng cho ngôi nhà bạn. Sử dụng vật phẩm khắc họa hình ảnh loài cây như đem lại may mắn, bình an, tài lộc.

Cây Tùng mạnh mẽ, kiên cường mang phong thái uy nghi, cao thượng, ý chí mạnh mẽ vô cùng có ý nghĩa thịnh vượng lâu bền. Điều này giúp đem lại nhiều điều may mắn, an vui cho gia chủ. Vậy nên, bạn hãy trang trí loài cây này cho không gian nhà mình nhé!

 

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB