Hiểu Hơn Về Chữ Tâm Trong Cuộc Sống Từ Xưa Tới Nay

Chữ tâm mang ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống. Con người có tâm lương thiện, nhân ái, từ bi sẽ tạo ra những điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người trong xã hội. Ngược lại, con người sẽ gây toàn đau khổ trong cuộc sống. Vì vậy, con người cần điều chỉnh cho tâm của mình tốt đẹp, thanh lọc, giải thoát khỏi tham ái, dục vọng, ích kỷ, hận thù. Chữ Tâm gắn liền với Đức. Người có tâm tốt tích công đức về sau.

Chữ tâm thể hiện tấm lòng, lương tâm của con người. Mọi hành động của con người đều xuất phát từ cái tâm. Vì vậy, tâm thiện thì suy nghĩ và hành động đúng với đạo lý, tốt cho bản thân và mọi người, tâm không lành dẫn tới nảy sinh tà ý, làm nhiều việc xấu xa, tội lỗi, suy nghĩ lệch lạc khiến cho cuộc đời bế tắc. Vậy chữ tâm mang ý nghĩa là lòng từ bi, tình yêu thương, thiện tâm.

Chữ Tâm là gì?

Tâm là một khái niệm trừu tượng, không sờ nắm được, nhưng tâm hiện diện trong mỗi con người.

Chữ ” tâm ” là biểu tượng của tâm tốt đẹp, lương thiện. Trong đời sống của mỗi người có nhiều những cung bậc cảm xúc như vui, buồn, nhớ, thương, ghen, ghét, giận, hờn…thay đổi liên miên.

Chữ Tâm tiếng Hán

Tâm trong chữ Hán có 2 cách viết và 2 nghĩa

1. Tâm mang ý nghĩa là tim (trái tim), tình cảm của con người, lòng dạ, điểm chính giữa như tâm tạng, tâm thất, tâm phúc, tâm phục, tâm ý, đồng tâm, trọng tâm, trung tâm, viên tâm…

-Tên một ngôi sao là sao Tâm trong nhị thập bát cú tức là sao hỏa.

– Tên một bộ chữ Hán là bộ Tâm.

2. Tâm mang ý nghĩa tâm lý và đạo đức : tâm tính, tâm tưởng, tâm ý, lương tâm

-Tượng trưng cho tình cảm, tình yêu .

-Suy nghĩ và cảm giác, nhận thức sự vật : tâm trí,

-Các hiện tượng tâm lý : tâm trạng, tâm thần, tâm lý.

– Phần linh thiên của con người đối lập với thân xác như  tâm linh, tâm hồn…

Ý nghĩa 

Người phương đông rất xem trọng phong thủy, trong cuộc sống mọi người đều mong muốn may mắn, thuận lợi, hạnh phúc, bình an. Con người thường biết phong thủy như các yếu bên ngoài như phương hướng, tượng thần linh, cây và các con vật linh thiêng…Nhưng theo âm dương ngũ hành phong thủy lớn nhất và tốt nhất chính là bản thân mỗi người. Tu tâm chính là một cách điều chỉnh phong thủy. Cuộc sống con người đều phải trải qua hỉ- nộ- ai – lạc nghĩa là mừng rỡ- tức giận- buồn rầu- vui vẻ. Khi con người tức giận tổn thương gan, sắc dục gây tổn thương thận, mừng rỡ làm tổn thương tim, đau buồn tổn thương tới phổi. Vì vậy, cảm xúc của con người cần ổn định, điều chỉnh phù hợp, vui mừng hay đau buồn quá độ cũng gây hại cho sức khỏe bản thân, ảnh hưởng tới lục phủ ngũ tạng. Cuộc sống con người có thể xem vinh nhục cũng bình thường như đóa hoa sớm nở tối tàn, thì mới giữ được tâm an nhiên, bình lặng không kinh động. Người có thể xem chức vị đến rồi đi tựa như mây tụ mây tan, mới giữ tâm mình thanh tịnh.

Chữ Tâm tiếng Hoa (tiếng Hoa, tiếng Hán, tiếng Trung Quốc là 1)

>> Xem thêm:

Sập Gụ Tủ Chè – Mẫu Mới 2020

Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

Chữ Tâm trong kinh doanh

Chữ Tâm trong lĩnh vực kinh doanh là đạo đức trong kinh doanh. Người chủ kinh doanh có tâm không dùng thủ đoạn thấp kém, tôn trọng pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng. Bản chất làm ăn kinh doanh là làm ra nhiều tiền, làm giàu dẫn tới 2 trường hợp làm giàu hợp pháp và bất hợp pháp. Người kinh doanh chân chính đặt cái tâm vào sẽ không vì lợi nhuận bất chấp làm tổn hại sức khỏe người khác. Khi đặt tâm vào kinh doanh, bất cứ ngành nghề nào trong xã hội, đề cao lương tâm, phục vụ khách hàng, sản phẩm chất lượng tốt giúp cho việc sản xuất kinh doanh sẽ phát triển thuận lợi, họ càng nỗ lực làm việc tốt tạo thành vòng tuần hoàn làm cuộc sống tốt đẹp.

-Đạo đức trong kinh doanh rất quan trọng mang lại sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, không có rủi ro cho chính bản thân doanh nghiệp và khách hàng.

-Sự chân thật chính là đạo đức trong kinh doanh, không gian lận, không chiêu trò giữ gìn hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Công việc kinh doanh gắn liền với cuộc sống hàng ngày vì vậy người kinh doanh gieo nhân tốt, tự tạo phước lành cho mình xây dựng thương hiệu bằng các giá trị sản phẩm tốt, đem lại chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Chính chất lượng sản phẩm giữ khách hàng trung thành, bền lâu còn sản phẩm kém chất lượng sẽ dẫn doanh nghiệp phá sản.

>>Tìm Hiểu Thêm:  Tìm Hiểu Sâu Về Ngũ Phúc Lâm Môn

                                 Nam Tả Nữ Hữu                            

 Trong Phật giáo

Trong đạo Phật, tu hành chính là biết cách tu tâm cho tốt. Đạo Phật là đạo tâm. Người tu tâm bình thản, không sân hận, không phiền não, không lo toan…thì sẽ có cuộc sống bình thản, an nhiên, hạnh phúc. Tu thiền là pháp tu để giữ cho tâm an ổn, thanh tịnh. Phật dạy 4 tâm rộng lớn gọi là tứ vô lượng tâm là từ bi hỷ xả, không còn tham sân si, nên không u phiền, không tranh chấp, đố kỵ, hơn thua từ đó không gây nghiệp tội, thoát vòng sinh tử, đạt tới Niết Bàn.

Chữ tâm quan trọng, người có tâm thiện lành làm việc tốt đẹp cho mọi người. Người mang tâm ác làm những điều xấu như xa giết người, cướp của,bạo lực…

Sám hối trong Phật giáo là việc làm xuất phát từ tâm, để chuyển nghiệp từ xấu ác thành lành thiện. Nghiệp là nhân tố chi phối dòng đời, nghiệp thiện sẽ hưởng quả thiện, nghiệp ác sẽ lãnh quả ác. Nếu con người biết tỉnh ngộ mà sám hối để chuyển nghiệp xấu thành tốt, tâm sẽ thanh tịnh, tiêu được nghiệp.

Trong cuộc sống, nếu mọi người đều có tâm tốt, lương thiện, hòa đồng, tương trợ lẫn nhau thì xã hội tốt đẹp biết bao. Chữ tâm gắn liền với luật nhân quả của đạo Phật, tu hành và giữ cho tâm nhân ái, từ bi vô lượng là cốt lõi.

Trong Nho giáo

Con người đều có tâm, tâm tốt hay tâm xấu mà thôi. Người vô tâm là người có tâm xấu, ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, người thất nhân tâm là người có tâm xấu làm hại tới người xung quanh. Tâm có tốt lành mới tạo ra việc làm tốt có ý nghĩa và nói ra lời hay ý đẹp.

Trong thư pháp, chữ Tâm có thể viết bằng chữ Hán hoặc chữ Quốc Ngữ, cách điệu và sáng tạo đem lại sản phẩm trang trí cho không gian cũng như răng dạy bản thân giữ cho tâm trong sáng, lương thiện cho cuộc sống tốt đẹp hơn hướng tới chân thiện mỹ.

Chữ tâm có mặt trong văn học Việt Nam như ca dao, tục ngữ , truyện Nôm như Kim Vân Kiều, Nhị Độ Mai…Trong giao tiếp , người ta chúc nhau ” thân tâm an lạc ” tâm không bị lạc, không bị chi phối thì thân có thể an. Theo tiếng Việt, tâm có nghĩa là lòng người. Chữ tâm ghép với nhiều từ khác nhau như : tâm an, tâm lý, tâm thần, tâm trạng, tâm thức, tâm tình, thiện tâm, vọng tâm, nội tâm, thành tâm, ác tâm, tà tâm….Cuộc sống hiện đại, con người càng vô tâm, vô cảm . Vì vậy, con người phải biết nuôi dưỡng tâm mình để có tinh thần và sức khỏe tốt hơn, tạo lối sống tươi đẹp.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB