Ý Nghĩa Hoa Cúc Mang Lại Nhiều Điều Tuyệt Vời Trong Cuộc Sống

Hoa cúc mang vẻ đẹp đơn sơ, bình dị, đáng yêu, nhẹ nhàng, gần gũi với mọi người. Hơn nữa, mùi hương dễ chịu mang ý nghĩa của sự cao thượng, lạc quan, chín chắn. Bạn sẽ cảm thấy tinh thần thật thư thái, dễ chịu nếu chọn trưng bày hoa cúc cho không gian sống và làm việc. Dưới đây là ý nghĩa hoa cúc mà không phải ai cũng biết.

Nguồn gốc

Từ thời xa xưa, loài hoa cúc thể hiện sự trường tồn và thịnh vượng. Tại Nhật Bản, loài hoa này là biểu tượng của sự giàu có, quyền quý, cao sang được làm biểu tượng trên huy chương, quốc huy.

Ở Việt Nam, hình ảnh hoa cúc gắn liền với ý nghĩa lòng hiếu thảo, yêu thương với đấng sinh thành dưỡng dục. Trong công việc, loài hoa lại là biểu tượng của tài lộc, hoan hỉ giúp ổn định sinh khí trong kinh doanh.

Ý nghĩa hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng cánh hoa màu trắng, nhị hoa màu vàng gắn liền với sự hiếu thảo với cha mẹ, tượng trưng cho sự cao thượng, sự chân thực. Loài hoa này còn là biểu tượng của niềm vui, sự hạnh phúc, sức sống mạnh mẽ.

Con người vươn lên do hoa cúc trắng nở vào dịp cuối thu, đầu đông khi mà đa số các loài hoa khác đã héo tàn. Riêng hoa cúc lại đua nở khoe sắc xinh tươi như mang theo:

  • Sức sống mới
  • Đem lại cảm giác vui vẻ
  • Nhiều điều lạc quan, may mắn, trường tồn dù cho có khó khăn

Những bông hoa cúc trắng mỏng manh, vẻ đẹp trong trắng, thuần khiết, bình dị, giản đơn như các cô thiếu nữ ngây thơ, trong sáng. Vì vậy, hình ảnh hoa cúc thường gắn cho các cô gái làng quê bình dị, mộc mạc, dịu dàng, e ấp.

Trong văn hóa phương Đông, loài cúc trắng nói riêng và hoa cúc nói chung là một bốn loài hoa tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai tượng trưng sự thanh cao, tinh thần cao thượng của đấng nam nhi không màng danh lợi.

Ngoài ra, hoa cúc trắng còn tượng trưng cho sự tái sinh. Do đó, hoa cúc thường được dùng như lời cầu nguyện của người còn sống với người đã khuất, mong cho họ sớm được tái sinh hay niềm tin ở thế giới bên kia họ được bình an.

Trong đạo Phật, hoa cúc trắng thường được dùng cúng dường và ưa chuộng vào ngày của mẹ. Hoa cúc có vẻ đẹp tinh tế và có vị thảo dược. Loài hoa chứa một số tinh dầu có hoạt tính kháng sinh, tinh dầu hoa cúc trắng có khả năng:

  • Ức chế trực khuẩn Coli
  • Phế cầu khuẩn
  • Liên cầu khuẩn tan máu
  • Trực khuẩn phổi

Không những vậy, dịch chiết xuất từ hoa cúc trắng có hoạt tính kháng viêm rất rõ, có thể diệt tế bào ung thư. Hoa cúc trắng phơi khô làm trà hoa cúc khi uống làm dịu tinh thần, giãn cơ, thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Hoa cúc nhỏ bé, bình dị là vậy nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Bạn đã thấy được hoa cúc dù nhỏ nhưng không đơn giản.

> Xem ngay: Sập gụ tủ chè 

                               Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

Ý nghĩa hoa cúc họa mi

Loài hoa cúc họa mi nhỏ bé, tinh khôi tượng trưng cho tình yêu, mang theo tình yêu sâu sắc thầm lặng, chân thành. Loài hoa cúc này mọc ven đường, ẩn chứa sự cô đơn khi đêm về nhưng vẫn vui vẻ dõi theo bóng hình người yêu thương.

Tuy sức sống nghe hơi hoang dại nhưng loại hoa này vẫn hiên ngang phát triển. Không ngại những vấn đề về thời tiết, nắng gió, mưa bão,… loài cúc vẫn trường tồn và mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống. Vì vậy, bạn hãy chọn cúc họa mi cho mình.

Ý nghĩa hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng là loài hoa có màu vàng, nhiều cánh nhỏ xếp chồng lên nhau, có nhị màu trắng tạo một tổng thể tươi sáng, mềm mại, ngọt ngào. Đây là loài hoa thân thuộc, phổ biến nhất với người Việt Nam nên ai ai cũng có thể hình dung được.

Loài hoa tượng trưng cho sự trường thọ, những điều tốt đẹp, may mắn. Màu vàng mang cảm giác ấm áp, hạnh phúc, đoàn viên và gợi nhớ kỷ niệm quá khứ. Hoa cúc vàng thường sử dụng dâng lên bàn thờ tổ tiên ông bà để con người cảm nhận, hồi tưởng.

Hoa cúc vàng được trồng trang trí cảnh quan, làm đẹp không gian, làm thuốc trong y dược, và ướp trà rất tốt cho sức khỏe. Hoa có tác dụng tán phong, giúp thanh nhiệt cơ thể, làm tăng thị lực của mắt, bài trừ độc tố, hạ huyết áp,…

Hiện nay, hoa cúc được trồng khá nhiều Loài hoa theo sở thích có thể trồng hoa cúc vàng:

  • Ở sân vườn, ban công, vườn hoa, hiên nhà.
  • Trong chậu đặt ở phòng khách, phòng làm việc.
  • Đặc biệt, vào mỗi độ xuân về, việc trưng bày hoa cúc như một nét văn hóa không thể nào thiếu của người dân Việt. Điều này là một lời cầu mong may mắn trong năm mới.

Ý nghĩa hoa cúc dại

Hoa cúc dại còn tên gọi khác mỹ miều hơn là cúc họa mi. Hoa cúc dại là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, sự kiên trì, may mắn của tháng tư, năng động, đầy nhiệt huyết, giàu tình cảm. Loài hoa có vẻ đẹp mảnh mai, duyên dáng nhưng ẩn chứa sự mạnh mẽ, cố gắng, kiên nhẫn. Bạn sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp mỹ miều của loài cúc này.

Trong tình bạn, hoa cúc dại tượng trưng cho tình bạn trong sáng, hồn nhiên, không ganh tị. Loài hoa cúc giúp thay lời động viên tinh thần đầy ý nghĩa, mong muốn đem lại may mắn, nghị lực để vượt qua mọi gian nan cho người được nhận. Đây là món quà đáng quý về tình bạn mà mọi người cần phải tận dụng để giúp cho các mối quan hệ.

Trong tình yêu, hoa cúc dại thể hiện sự ngọt ngào, thủy chung, lâu dài, niềm tin tươi sáng. Bó hoa cúc dại tươi thắm giúp nhắn gửi muôn vàn lời yêu thương chân thành, mãi không thay đổi dành cho người yêu.

Hoa cúc nhỏ xinh xắn, màu trắng tinh khiết. Vì vậy, loài cúc họa mi này tượng trưng cho trẻ em, ngây thơ, hồn nhiên mang ý nghĩa vẻ đẹp của may mắn, sức tươi trẻ dồi dào.

Ý nghĩa hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi là loài hoa cúc nhỏ bé có màu vàng tươi đẹp mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

  • Những chậu cúc mâm xôi nở vàng rực rỡ vào dịp tết đến mang biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc, hoan hỉ cho gia đình. Màu vàng của cúc tương tự màu vàng của mai là màu sắc của mùa xuân về đem đến không khí ngày xuân rộn rã, hân hoan.
  • Hoa cúc mâm xôi mang ý nghĩa của sự trọn vẹn, đủ đầy, sum họp và hạnh phúc. Những bông hoa nhỏ xíu gắn kết thành mâm nên có tên là cúc mâm xôi.

Ngày tết nhà nhà đều làm xôi, nên tên gọi cúc mâm xôi thể hiện ý nghĩa cầu nguyện cho gia đình đông đủ, vui vẻ, sum họp, trọn vẹn trong ngày tết đủ đầy như mâm xôi. Việc chưng hoa cúc mâm xôi ngày tết trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam biểu tượng của niềm vui và phúc lộc.

Ý nghĩa hoa cúc đại đóa

Phong tục ngày tết của người Việt là mua sắm hoa và cây cảnh để trưng bày đón năm mới. Loài hoa cúc mang vẻ đẹp rực rỡ, phổ biến không thể thiếu vào những ngày giáp tết, mang không khí mùa xuân tràn về với gia đình.

Hoa cúc Đại Đóa có hoa to, khi nở rộ xòe ra rất tươi và thu hút bởi màu vàng óng. Vì vậy, cúc đại đóa mang ý nghĩa của sự lạc quan, sự vui vẻ, chân thành. Ngày tết, ý nghĩa của loài hoa này khá may mắn nên nhà nhà cần phải trưng bày cho không gian.

Ý nghĩa hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có sức sống dẻo dai, dễ trồng, mau thu hoạch và vẻ đẹp rạng ngời. Vào dịp lễ tết , người dân cũng thường hay chưng bày cúc vạn thọ. Loài cúc vạn thọ này trồng khá phổ biến vì khá thuận lợi để trồng.

Cây hoa cúc có ý nghĩa trong y dược như y học cổ truyền như:

  • Cúc vạn thọ chữa trị tiêu hóa, tiêu chảy, đau dạ dày, trị nôn ói, chữa đầy hơi, khó tiêu và một vị trong điều trị đau răng ở trẻ nhỏ.
  • Y học hiện đại trích xuất Lutein, một chất chống Oxy hóa hữu hiệu, cải thiện thị giác, chữa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, bệnh sợ ánh sáng, thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, loài hoa cúc vạn thọ này còn có nhiều ý nghĩa quan trọng khác mà bạn không thể bỏ qua như sau:

  • Về nông nghiệp giúp chống các loài côn trùng gây hại.
  • Về chăn nuôi làm thực phẩm cho gà làm lòng đỏ trắng đậm hơn.
  • Về công nghiệp thực phẩm thì dùng làm màu thực phẩm.

Ý nghĩa hoa cúc trắng trong tình yêu

Hoa cúc trắng mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khôi mang ý nghĩa của sự vĩnh cửu, thể hiện tình yêu thương hiếu thảo của con cháu với cha mẹ và một tình yêu lâu bền, mãi mãi, thủy chung, chân thành.

Hoa cúc gần gũi và giàu ý nghĩa và là nét truyền thống của người Việt. Hoa thể hiện được sự yêu thương, sum vầy vào dịp tết. Không khí sẽ thêm phần đầm ấm hơn khi có sự hiện diện của loài hoa vô cùng giá trị này.

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB