Ý Nghĩa Phúc Lộc Thọ Trong Văn Hóa Việt Nam

Theo văn hóa người Việt Nam, tượng, chữ hay tranh phúc lộc thọ thường được trưng bày nhầm mang lại may mắn,giàu sang, phú quý. Nhất là dịp đầu năm mới phong trào này lại càng phổ biến. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa phúc lộc thọ là gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của phúc lộc thọ

Phúc lộc thọ là ba điều cơ bản của một cuộc sống hạnh phúc. Tức là con cái ngoan hiền, may mắn, thịnh vượng và tuổi thọ. 

  • Phúc: Tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành, con hiền, cháu thảo. Theo tương truyền, có một vị quan thanh liêm đứng đầu trong triều đình thời Đường. Ông Phúc có rất nhiều con cháu, tất cả đều ngoan hiền, hiếu thảo và thành công hơn người. Vì vậy, ông thường được làm thành tượng trên tay bế đứa trẻ nhỏ. Phúc là điều mong ước đầu tiên nhất của con người. Con người mong ước con cháu trong gia đình sẽ ngoan hiền hiếu thảo và thành đạt.
  • Lộc: Ông Lộc còn được gọi là ông Thần Tài, tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng và tài lộc. Theo tích xưa,  ông Lộc là quan lớn trong triều đình nhà Tấn, có tài ăn nói khéo léo nên được vua ban thưởng vô số tài lộc chất cao như núi. Ông đội mũ quan, tay cầm ngọc như ý tượng trưng cho sự thăng tiến, công danh, tài lộc tấn tới, vạn sự như ý.
  • Thọ: Ông Thọ là hình tượng ông Tiên già, râu tóc bạc phơ, trán rất cao. Ông làm thừa tướng đời Hán, sống tới 125 tuổi. Trên tay cầm trái đào tiên, tay kia chống gậy có buộc quả hồ lô chứa tiên đơn. Ông Thọ phù hộ cho gia chủ luôn có sức khỏe và sự trường thọ để hưởng phúc.

Ý nghĩa tranh phúc lộc thọ

Hình tượng ba vị thần phúc lộc thọ đã trở thành nét đẹp tâm linh, truyền thống dân tộc người Việt vào mỗi dịp tết đến xuân về. Tranh phúc lộc thọ không chỉ để trang trí nhà cửa mà còn mang ý nghĩa phong thủy đem lại những điều tốt đẹp, thịnh vượng, sức khỏe cho gia đình. Tranh phúc lộc thọ đa dạng mẫu mã tới chất liệu như tranh thêu phúc lộc thọ, tranh đá phúc lộc thọ, tranh gỗ phúc lộc thọ, tranh sứ phúc lộc thọ,… Trong đó, ý nghĩa của từng loại tranh như sau:

  • Tranh Thêu phúc lộc thọ: Rất được khách hàng ưa chuộng. Tranh thêu Tam Đa rất đa dạng mẫu mã thiết kế và kích thước để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Tranh thêu phúc lộc thọ dùng trong trang trí nội thất, và còn mang ý nghĩa tâm linh ước muốn cuộc sống gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thảo, ngoan hiền, tài lộc dồi dào, tuổi thọ cao. Tranh thêu thường trên nền đỏ, chữ vàng và nền trắng chữ đen. Các chữ trên tranh có thể viết bằng chữ Hán (Trung Quốc), chữ Quốc Ngữ.
  • Tranh gỗ phúc lộc thọ: Thường sử dụng gỡ Pơ Mu vì loại gỗ này có màu sắc vân đẹp, trọng lượng nhẹ, mùi thơm dễ chịu đặc trưng. Ngoài ra, gỗ còn có khả năng chống mối mọt, xua đuổi côn trùng. Tranh gỗ phúc lộc thọ khắc họa đường nét tinh tế, tỉ mỉ đem lại không gian ấm áp, thư giãn.
  • Tranh đá quý phúc lộc thọ: Có nguồn gốc từ Trung Quốc, ẩn chứa nhiều giá trị quan trọng. Tranh làm từ nguyên liệu đá quý thể hiện lòng tôn kính với ba vị thần, mang vẻ đẹp sang trọng, linh thiêng. Bức tranh chứa đựng nét thu hút từ đá, độ sáng bóng tinh khiết mong ước mang lại nhiều điều tốt lành cho gia chủ. Treo tranh đá quý phúc lộc thọ trang trí không gian, mang tới cho ngôi nhà vẻ đẹp tự nhiên, trang trọng và giá trị tâm linh cao là xua đuổi tà khí.
  • Tranh sứ phúc lộc thọ: Gốm sứ là nguyên liệu làm tranh rất đẹp và bền mang sắc thái riêng của dân tộc. Một trong những địa điểm nổi tiếng của nước ta trong sản xuất tranh sứ Tam Đa là Làng gốm Bát Tràng. Mỗi bức tranh sứ được làm hoàn toàn từ thủ công tỉ mỉ từng công đoạn sản phẩm. Chất liệu làm khung tranh sứ được làm từ gỗ thông bền đẹp chắc chắn. Bên trong là chất liệu men màu sắc sang trọng có độ bền cao, mang vẻ đẹp thuần khiết, quý phái.

Ý nghĩa tam đa phúc lộc thọ 

Qua tìm hiểu, chúng ta đều biết ý nghĩa phúc lộc thọ to lớn như thế nào trong cuộc sống. Vậy chúng sẽ thường được ứng dụng trong:

  • Tranh nghệ thuật làm quà biếu mang ý nghĩa to lớn trang trọng thích hợp bày trí nơi phòng khách gia đình, văn phòng, phòng hội nghị,…
  • Mỗi loại tranh có nét đặc trưng vẻ đẹp khác nhau. Tranh gỗ giản dị, cổ điển, tinh tế. Tranh đính đá có vẻ đẹp sang trọng. Việc lựa chọn tranh phong thủy không chỉ dựa vào chất liệu, màu sắc, sở thích mà còn tùy thuộc quan trọng vào chất liệu làm tranh phù hợp mệnh gia chủ không.

Qua tìm hiểu, bản mệnh của gia chủ phù hợp với từng loại tranh phúc lộc thọ. Và cụ thể sẽ như sau:

  • Gia chủ mệnh Kim: Có thể chọn tranh phúc lộc thọ làm bằng gốm sứ, nền vàng thể hiện được phong cách của gia chủ và còn rất hợp mệnh.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Phù hợp tranh gỗ và tranh sứ có khung viền bao quanh là gỗ.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Gia chủ nên chọn chất liệu gỗ làm tranh.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Hỏa là lửa. Đất và lửa tạo ra sứ. Vì vậy, người mệnh Hỏa nên chọn tranh làm từ sứ, tuyệt đối tránh chất liệu gỗ. Theo phong thủy, hỏa khắc mộc .
  • Gia chủ mệnh Thổ: Chọn tranh làm từ gỗ hay sứ đều thích hợp vì sứ được làm từ đất là thổ, gỗ cũng được trồng từ đất phù hợp nhau.

Dựa theo phong thủy, gia chủ chọn chất liệu tranh cho hợp với mình giúp cho việc làm ăn, cuộc sống thuận lợi, phát triển tốt.

Tìm Hiểu Thêm: Ý Nghĩa Hình Ảnh Con Phượng Hoàng Trong Phong Thủy

                                          Cửu Huyền Thất Tổ: câu nói quen thuộc mang nhiều ý nghĩa

Cây phúc lộc thọ 

Cây phúc lộc thọ là cây có hoa đẹp và độc đáo. Cây có ý nghĩa phong thủy mang lại sức khỏe, may mắn, thuận lợi, phúc lộc cho gia chủ như tên gọi của nó. Cây phúc lộc thọ thường được trồng trang trí cho văn phòng, gia đình, tiểu sảnh…

Công dụng của cây phúc lộc thọ là thường được lựa chọn làm quà tặng đối tác, tặng sếp, người thân, bạn bè,… mong muốn đem phúc lộc thọ cho người được tặng. Cây được trồng trang trí cho đẹp mắt, thanh lọc không khí, hút độc, bụi bẩn.

Ý nghĩa tượng phúc lộc thọ

Tượng phúc lộc thọ còn gọi là Tam Đa là ba vị sứ giả của trời có sứ mệnh ban phát tiền tài, hạnh phúc, tuổi thọ cho người hiền. Tượng phúc lộc thọ mang lại sức khỏe, may mắn và tài lộc cho gia chủ. Tượng ba ông thường đi chung với nhau hợp thành cuộc sống hạnh phúc đủ đầy. Vì vậy, ta thường thấy trong các gia đình quyền quý.

Phúc lộc thọ phù hộ cho những người nào?

Phúc lộc thọ phù hộ cho người lương thiện, tin tưởng, mơ ước được cuộc sống đủ đầy may mắn, giàu có, trường thọ. Để được thần linh phù hộ gia chủ chú ý bày trí tượng phúc lộc thọ đúng thứ tự. Theo hướng nhìn ra thì lúc đó mới có ý nghĩa phúc lộc thọ. Nếu nơi trưng bày đứng đối diện với tượng thì hướng sẽ ngược lại.

Vị trí của ba ông phúc lộc thọ như sau:

  • Tượng Phúc Tinh đặt bên phải.
  • Tượng Lộc Tinh đặt ở giữa.
  • Tượng Thọ Tinh đặt bên trái.

Vị trí đặt tượng phúc lộc thọ

Tượng thần nên đặt ở vị trí may mắn để thờ cúng. Tượng thần nếu đặt vị trí hung, kỵ tuổi với gia chủ sẽ làm hao tài tốn của, thị phi. Và để ý nghĩa phúc lộc thọ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ thì cần phải tuân thủ:

  • Tượng phúc lộc thọ nên đặt ở một trong hai vị trí bên cạnh cửa chính. Không được đặt tượng Phật đối diện cửa chính sẽ khiến thần tiên đi ra .
  • Tượng tam đa nên đặt trong phòng khách, căn phòng chính trong gia đình, tránh phòng bếp, phòng ngủ hay nhà tắm. Theo chuyên gia phong thủy, gia chủ nên đặt tượng phúc lộc thọ nơi bàn cao, vững chắc.
  • Trong phòng làm việc: Để tượng trong văn phòng sẽ đem lại nhiều vận may, thuận lợi cho công việc. Tượng phúc lộc thọ phải đặt sau bàn làm việc.
  • Trong xe hơi bạn có thể đặt tượng tam đa nhỏ phía trước, quay mặt lại phía tài xế giúp bảo vệ an toàn trên mọi nẻo đường.

Những lưu ý khi thờ tượng phúc lộc thọ là vị trí đặt cao hơn đầu người,  đồ cúng tam đa nên dùng đồ ngọt và hoa tươi. Tượng thần thờ cúng được khai quang thì tam tinh mới phù hộ gia chủ được.

Phúc lộc thọ mang đến nhiều điều tốt lành cho gia đình bạn giúp cho cuộc sống thêm phần ý nghĩa, vui vẻ, đủ đầy. Và qua bài viết, chúng ta đã chiêm nghiệm được ý nghĩa phúc lộc thọ mang lại nhiều may mắn. Tuy nhiên, bạn cũng cần nên lưu ý vị trí đặt, bản mệnh để ba ông có thể mang lại điều tốt lành cho mình.

 

 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB