Gỗ Bằng Lăng Cườm-Loại gỗ quen thuộc với mọi người

Nội thất gỗ đang ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, các loại loại được dùng để đóng đồ phổ biến như: gỗ lim, gỗ mun, gỗ căm xe…. Cây bằng lăng là loại cây gỗ quý có hoa rất đẹp. Trong số các loại gỗ bằng lăng có gỗ bằng lăng cườm. Cái tên thôi cũng thấy đặc biệt rồi. Ngoài ra, loài cây này có đặc tính cũng rất độc và lạ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái niệm

Gỗ bằng lăng cườm có tên gọi khác gỗ bằng lăng ổi hoa trắng, cây sang, cây săng lẻ. Tên khoa học là Lagerstroemia Calyculata Kurz, thuộc họ cây Tử Vi ( Lythraceae ), xuất xứ từ Đông Dương.

Cây bằng lăng cườm có hoa rất đẹp, thân cành dẻo dai, chịu được thời tiết khắc nghiệt nên thường được sử dụng trồng để trang trí làm khuôn viên hoặc làm sàn gỗ, làm tàu thuyền….

Đặc điểm

  • Là cây thân gỗ lớn, cao từ 5 mét tới 10 mét,  đường kính cây từ 30 tới  35 cm, đối với cây cổ thụ đường kính có thể lên tới 80 cm.
  • Vỏ cây màu nâu xám vàng, trên thân có mảng bong tròn tròn, đường kính 2cm đến 3cm. Loại cây này rụng lá, có phân cành cao, thẳng, tán dày.
  • Hoa mọc thành chùm từ 6 tới 8 hoa, tạo hình tháp, mọc thẳng, có nhiều lông vàng dài 12-20mm. Hoa có 6 cánh, cánh hoa hình mắt chim hoặc hình tim ngược, rộng 2mm -5mm.
  • Móng ngắn và răng reo màu hồng tím, nhị nhiều, gần bằng nhau, bao phấn hình mắt chim, nụ hình nón ngược ở đỉnh, cao 4-5mm.
  • Đài hoa hình chuông nhiều lông hình sao, ống dài 5mm, trên mang 6 thùy hình tam giác, nhụy bầu 5-6 ô có lông ở đỉnh, với lông đơn hoặc chia hai ngay ở gốc, vòi dài.
  • Cây chịu được thời tiết khắc nghiệt mưa bão tốt.

Nơi phân bố

Bằng lăng cườm được phân bố chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan. Ở Việt Nam, ở miền Bắc hoa sẽ nở vào cuối mùa xuân đầu mùa hạ. Đến mùa thu, lá đổi màu, sang mùa đông lá cây rụng hết.

Ở miền Nam, cây xanh tốt quanh năm, cây sẽ có hoa vào mùa mưa. Như vậy, ta cũng thấy được tùy theo thời tiết mà cây có những đặc điểm khác nhau. Qua đó, ta cần tìm hiểu chất lượng gỗ ở mỗi nơi có tốt như nhau không.

Phân loại

Cây bằng lăng cho sắc hoa đẹp và thân cây cao to nên được trồng để làm bóng mát như cây trồng xung quanh trường, các khu đô thị, khu dân cư, công viên, đường phố, trung tâm hành chính… Nó được phân ra thành nhiều loại như bằng lăng cườm, bằng lăng nước, bằng lăng rừng, cây chỉ bằng lăng. Gỗ bằng lăng cườm hay bằng lăng ổi trắng có:

  • Dát màu trắng, vân màu vàng xám hay trắng xám.  
  • Gỗ cứng và nặng, dễ cưa xẻ nhưng lại khó gia công chế tạo.
  • Cây có lá hình bầu dục hay hình giáo dài, có hoa màu trắng, thân cây to, vỏ có bong tròn giống cây ổi.
  • Tán cây rộng hình mâm xôi, lá dày, dài tới 20mm, mặt dưới có lông, hoa mọc thành chùm màu trắng khác các loại bằng lăng khác hoa hồng tím, 1 hoa có 6 cánh, dài 5-6cm, quả tròn màu nâu.

Bằng lăng cườm chia thành bằng lăng ổi và bằng lăng trun có tên khoa học giống nhau nhưng mọc ở vùng đất khác nhau. Để phân biệt, người ta nhìn vào thớ gỗ và vân gỗ. Vì mọc những nơi khác điều kiện địa lý, khí hậu nên thớ gỗ và vân gỗ xuyên tâm có hình dạng khác nhau.

Phân loại nhóm

Gỗ bằng lăng cườm là loại gỗ quý hiếm nằm trong nhóm gỗ quý loại I của bảng phân gỗ Việt Nam. Gỗ của loại cây này có hoa văn rất đẹp, uốn lượn như mây. Thậm chí, vân gỗ còn chiếu lấp lánh khi có ánh sáng chiếu vào trực tiếp. Các loại cây bằng lăng khác nằm trong nhóm gỗ loại III .

Chất lượng gỗ

Đây là loại gỗ quý hiếm loại I của nước ta. Gỗ có đặc tính nặng và cứng, ít bị cong vênh, không bị mối mọt. Trên mặt, nhiều đường xoắn tạo thành hàng song song như dây cườm. Bằng lăng cườm cho gỗ chất lượng tốt và giá trị kinh tế cao.

Gỗ bằng lăng có đường xoắn tạo thành hàng song song như dây cườm

Giá gỗ

Hiện nay, gỗ bằng lăng cườm ở nước ta còn rất ít vì bị khai thác nhiều, phục vụ lợi ích kinh tế lớn. Chúng có giá từ 14.000.000đ tới 20.000.000đ/m3.

Ứng dụng trong đời sống

Gỗ bằng lăng cườm có sắc hoa đẹp, được yêu thích trong các thiết kế phong cảnh dành cho nhà có khuôn viên hoặc trong thành phố, dọc theo các con đường, khu dân cư, công viên, xí nghiệp…. để tạo không khí trong lành.

Không những mang lại cảnh quan đẹp, xanh mát mà gỗ bằng lăng cườm có giá trị kinh tế rất cao. Chúng thường được ứng dụng làm nội thất trong xây dựng như sàn gỗ, bàn ghế, tủ giường…

Phòng khách là nơi sinh hoạt chung hàng ngày của mỗi gia đình, ngoài ra còn thể hiện phong cách, cá tính riêng của chủ nhà. Với lựa chọn nội thất phòng khách bằng gỗ bằng lăng cườm tạo không gian ấm cúng, thân mật nhưng không  kém phần hiện đại, sang trọng.

Bộ bàn ghế gỗ bằng lăng cườm

Vì vậy, hiện nay nội thất phòng khách bằng loại gỗ này đang được ưa chuộng như tủ bàn tivi, bàn ghế phòng khách…. Bàn ghế phòng khách đẹp chắc chắn là điểm nhấn quan trọng không thể thiếu trong phòng khách. Mẫu mã thiết kế ngày càng đa dạng một bộ bàn ghế salon mang lại sự lịch lãm, sang trọng trong ngôi nhà. Từ lâu nội thất gỗ đã là thước đo độ giàu có của gia chủ. Bộ bàn ghế càng giá trị càng nói lên độ giàu sang của chủ nhân nó. Nếu được tạo ra từ gỗ bằng lăng cườm thuộc loại gỗ quý hiếm thì càng thêm giá trị.

>>>> Tìm hiểu thêm:

Trường kỷ làm bằng gỗ gụ, loại gỗ quý nhóm 1

Sập gụ tủ chè – Mẫu mới 2020

Bằng lăng cườm chịu được lực nặng, nước, khá bền bỉ khi làm sàn gỗ sẽ tạo một không gian thoải mái, thoáng đãng, gần gũi, không bị cong vênh hay rạn nứt. Khi sử dụng bạn có thể thoải mái lau chùi không sợ bị trầy xước.

Cây bằng lăng là thân gỗ to, cứng dễ trồng, chịu được hạn tốt, có khả năng làm rào chắn chống gió bão. Trong các trận mưa bão lớn ở Hà Nội, hầu hết các cây bằng lăng tự nhiên đều không bị đổ gãy. Vì vậy, loại cây này cũng được chọn làm rừng bảo vệ đầu nguồn.

Ngoài ra, gốc của loại cây này dùng để ghép mắt hoa tường vy vốn cùng một họ trong chậu để làm cảnh. Loại cây không những có hoa đẹp để trang trí cảnh quan, tô đẹp môi trường, thanh lọc không khí hay làm rừng phòng hộ, mà còn ứng dụng nhiều vào phục vụ đời sống.

Tuy nhiên, loại gỗ này quý hiếm nên giá cũng khá cao. Khách hàng lựa chọn nội thất gỗ bằng lăng cườm thể hiện giá trị của ngôi nhà cũng như độ giàu sang của mình. Mong là khách hàng sẽ hài lòng và tìm được sản phẩm từ loại gỗ mà mình yêu thích!

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB