Gỗ Cẩm Lai: Đặc điểm nhận biết, ứng dụng, phân loại…….

Gỗ cẩm lai là cái tên không mấy xa lạ đối những người thích dùng đồ gỗ. Loại gỗ quý này được lựa chọn sử dụng rất nhiều trong xây dựng nội thất gỗ, thủ công mỹ nghệ cao cấp… Vậy loại gỗ này có chất lượng tốt ra sao, đặc tính thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn ngay trong bài viết này dưới đây cùng Đồ Gỗ Minh Toàn

Khái niệm

Gỗ cẩm lai còn có tên gọi khác là Gỗ Trắc Lai, gỗ cẩm lai đỏ, gỗ cẩm lai Lào, gỗ cẩm lai tím,… Cây thuộc họ đậu, một loại gỗ trong dòng Gỗ Cẩm. Tên tiếng Anh của loại cây này là Dalbergia bariensis Pierre.

Có thể nói đây là loại gỗ được sử dụng phổ biến, được ưa chuộng nhờ chất gỗ bền cứng, vân đẹp. Vì vậy, mọi người rất ưa chuộng và chọn lựa loại gỗ này sử dụng vì nó mang lại sự sang trọng cho không gian sống.

Gỗ cẩm lai chất lượng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Đặc điểm 

Một vài đặc điểm của gỗ cẩm lai giúp người dùng phần nào phân biệt được loại gỗ này với các gỗ khác. Cụ thể như sau:

  • Thân gỗ cao lớn khoảng 20-25m, đường kính lớn tới 1m, vỏ cây nhiều xơ, màu xám nâu, có điểm đốm trắng, thịt vỏ có mùi sắn dây, dày 15-18cm, loại cây rụng lá.
  • Tốc độ tăng trưởng chậm, nhưng tuổi thọ cao, có thể sống hàng nghìn năm.
  • Cây cẩm lai có tán hình ô, lớn, chiều dài cành 5-10m, khoảng 11-13 lá chét, hình mác thuôn dài, tù ở hai đầu, nhẵn dài từ 4-5cm, rộng 1,5-2,5cm.
  • Cụm hoa chùy ở nách lá và đầu cành, không có lông. Hoa nhỏ, màu lam nhạt, quả đậu dẹt, dài khoảng 12cm, rộng 2,5cm, hơi thắt ở eo chỗ có hạt.
  • Quả hình thận, dẹt, dài 9mm, rộng 6mm, màu đen nhạt. Quả chứa 1-2 hạt khi chín có màu nâu đến đen.
  • gỗ cẩm lai có lõi đỏ hay vàng, nhiều vân.
    Đặc điểm cây gỗ cẩm lai

Nơi phân bố

Gỗ cẩm lai thích nghi tốt với vùng đất bằng phẳng, tầng dày, thoát nước tốt, gần sông suối, hoặc đồng bằng đất có độ ẩm, đất feralit xám trên phù sa cổ hay cát. Chính vì vậy, loại cây này phân bố nhiều ở Nam Phi, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam….

Cây phân bố ở những vùng đất chủ yếu có thổ nhưỡng gần giống nhau. Đặc biệt, ở các tỉnh Tây Nguyên, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lak, Lâm Đồng, Đồng Nai… có rất nhiều cây cẩm lai. Người dân ở những cùng đất này đã tạo điều kiện để cẩm lai ngày càng phát triển.

Các loại gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai được xếp vào dòng gỗ nặng quý, có giá trị cao. Theo màu sắc gỗ, loại gỗ này lại chia làm ba loại, đó là: cẩm lai đỏ, cẩm lai đen và cẩm lai xanh. Đây cũng là ba loại cẩm lai được ứng dụng để làm đồ vật phổ biến nhất.

Và sau đây là các thông tin để người dùng biết cách phân biệt được ba loại cẩm lai này. Cụ thể như sau:

Gỗ cẩm lai đỏ

Là loại gỗ quý hiếm, giá trị tăng lên theo tuổi thọ của cây gỗ và đường kính thân cây. Loại gỗ này cứng, kết cấu gỗ chắc, có hương thơm nhẹ dễ chịu. cẩm lai đỏ có giá trị cao nhất trong các gỗ cẩm lai khác. Cũng như tên gọi, gỗ có màu đỏ trông rất bắt mắt.

Gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai xanh

Cẩm lai Xanh có đường vân chạy khắp cả thân gỗ đồng đều, đẹp mắt và có khả năng biến đổi màu sắc. Loại cẩm lai này khá cứng, không cong vênh, không biến dạng khi gặp thời tiết khắc nghiệt, nên ít khi bị mục nát hay mối mọt.

Gỗ có mùi hương đặc trưng. Mức giá thấp hơn so với gỗ cẩm lai đen và cẩm lai đỏ . Đặc biệt, hiện tượng đổi màu gỗ là đặc điểm để giúp ta nhận biết loại gỗ này. Khi mới khai thác, loại gỗ này có màu vàng như gỗ lim, sau đó chuyển thành màu xám.

Sau đó, màu sắc gỗ tiếp tục chuyển thành màu tím và cuối cùng là màu xanh ngọc bích như đá. Và màu xanh này giữ luôn không chuyển ngược lại màu cũ nữa. Màu sắc biến đổi như vậy cũng đủ để người dùng thấy được loại gỗ này có giá trị sử dụng như thế nào.

Gỗ cẩm lai xanh

Khi lựa chọn sản phẩm từ cẩm lai xanh hay còn được gọi là gỗ đổi màu khách hàng nên tìm hiểu kỹ đặc điểm và xưởng cung cấp có uy tín. Gỗ cẩm lai xanh có màu từ gỗ tự nhiên không phải sơn phun màu như các loại Gỗ Dổi xanh, Gỗ Thông Lào, Gỗ Trân làm giả.

Gỗ cẩm lai đen

Bề mặt gỗ khá bóng mịn, không cần tới sơn bóng thì sản phẩm từ gỗ cẩm lai đen cũng thu hút rồi. Gỗ có mùi thơm có khả năng xua đuổi côn trùng gây hại như mối, kiến, sâu bọ… Loại gỗ này có đường vân uốn lượn trong thịt tạo nên nét phá cách thu hút. Cả vân gỗ và thịt gỗ đều có chung một màu.

Gỗ cẩm lai đen

Cách nhận biết 

Gỗ cẩm lai và Gỗ Hương rất giống nhau, dễ bị nhầm lẫn. Hai loại gỗ này đều quý hiếm cùng nhóm gỗ, có hoa văn đẹp mắt và mùi thơm. Và cách để nhận biết hai loại gỗ quý hiếm này là:

  • gỗ cẩm lai: Loại gỗ tự nhiên, bền có tôm gỗ nhỏ hơn Gỗ Hương. Thớ cẩm lai khá mịn và có màu nâu ánh hồng.
  • Gỗ Hương: Có thớ gỗ thô và không mịn , tôm gỗ to hơn. Tôm gỗ là những ống nhỏ xíu lấm tấm trên bề mặt gỗ.

Nếu như có cả hai mẫu gỗ đối chiếu mùi thơm dễ dàng nhận biết hơn. Đặc biệt, nếu bạn bỏ mẫu gỗ nhỏ vào nước, Gỗ Hương sẽ làm nước có màu xanh của xăng. Còn gỗ cẩm lai cũng giống mọi loại gỗ khác, sẽ dễ nhận biết khi còn thô, chưa thành phẩm.

Gỗ cẩm lai thuộc nhóm mấy

Gỗ cẩm lai thuộc nhóm gỗ quý loại I của Việt Nam cùng với Gỗ Lim, Gỗ Gụ, Gỗ Huỳnh Đàn,… Tuy người dân đang ra sức nuôi trồng nhưn nạn khai thác quá bừa bãi. Đó cũng là lí do mà loại gỗ này đang ngày một khan hiếm.

cẩm lai đang bị đe dọa vì khai thác quá nhiều, nằm trong danh sách đỏ loại cây gỗ cần được bảo tồn. Vì vậy, để loại gỗ quý này ngày càng phát triển và mang lại cho mọi người những tiện ích thì hãy bảo vệ ngay bây giờ.

Gỗ cẩm lai thuộc nhóm I, các loại gỗ quý của Việt Nam

Chất lượng gỗ

Gỗ cẩm lai thuộc dòng gỗ quý hiếm, màu đỏ đô sang trọng, bền chắc, tỷ trọng nặng, rất cứng nên chống được mối mọt, cong vênh. Chính vì vậy, loại gỗ này hay được sử dụng chế tác đồ dùng nội thất cao cấp như:

  • Giường tủ cẩm lai
  • Sập phản cẩm lai
  • Bàn ghế cẩm lai
  • Lục bình cẩm lai

Trong đó, cẩm lai Nam Phi có ưu điểm bề mặt gỗ láng mịn đạt độ thẩm mỹ tuyệt đối, đem lại sự mộc mạc nhưng không kém trang nhã, quý phái cho gia chủ. Mùi thơm của gỗ cẩm lai giúp thư giãn tinh thần, giảm stress hiệu quả tốt cho sức khỏe người dùng.

Ứng dụng 

Chính vì vậy, người đam mê đồ gỗ luôn tìm kiếm sở hữu sản phẩm gỗ cẩm lai nam phi. Người yêu thích dòng gỗ này cũng vì ấn tượng vân gỗ của nó, nhiều dạng vân như vân cầu (NU), vân chun (3D), vân rối, vân núi, vân hoa,… xoắn tự nhiên đẹp mắt, bề mặt bóng mịn.

Khi sử dụng ngày lâu, gỗ cẩm lai càng bóng đẹp hơn, mùi thơm không mất đi. Trong điều kiện thời tiết thất thường nóng ẩm như Việt Nam, khi lựa chọn sản phẩm nội thất chủ nhà nên chọn gỗ quý tốt, chịu được nắng mưa, chống được cong vênh, nứt nẻ.

Vậy nên, sản phẩm từ gỗ cẩm lai Nam Phi mang tới những điều tuyệt vời, khách hàng luôn cảm thấy hài lòng không cần lo về chất lượng gỗ. Các sản phẩm nội thất như lót sàn gỗ, cửa gỗ, tủ bếp yêu cầu độ bền chịu được nắng không bị co rút, mưa không bị ẩm mốc,…

Trường kỷ gỗ cẩm lai trúc nho như một tác phẩm nghệ thuật hội tụ tinh hoa. Sản phẩm này bao gồm bộ bàn ghế ba món , hai ghế trường kỷ đại dài và một bàn chữ nhật. Chất lượng gỗ cùng ý nghĩa của họa tiết được khắc trên đó sẽ mang lại tài lộc, hạnh phúc cho gia chủ.

Bàn ghế gỗ cẩm lai

Trong ngôi nhà, gia chủ sở hữu bộ trường kỷ được chạm khắc độc và đẹp như thế, hoặc bất kỳ món đồ nội thất từ gỗ cẩm lai quý hiếm này càng nói lên được đẳng cấp của mình. Vì vậy, hãy làm không gian sống thêm ấn tượng nhờ sử dụng đồ vật cẩm lai.

Giá gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai đỏ trên thị trường gỗ luôn ở mức cao, mức giá từ 40.000.000đ – 50.000.000đ/m3. Nếu gỗ có đường kính trên 1m thì giá sẽ là 600.000đ – 800.000đ/kg. Giá có thay đổi theo từng giai đoạn trong năm.

Qua nhiều thông tin về gỗ cẩm lai được cung cấp trong bài, bạn đã thấy được loại gỗ này tiện ích như thế nào chưa? Tuy nhiên, để sở hữu sản phẩm từ loại gỗ quý hiếm này thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ đặc điểm để nhận biết và nắm giá thành loại gỗ này, không chọn nhầm gỗ kém chất lượng làm giả. Nếu sợ bị “tiền mất tật mang” thì mọi người hãy nhanh liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn để được hỗ trợ sớm nhất!

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB