Gỗ Cẩm Thị Và Những Điều Mọi Người Thắc Mắc Về Chúng

Gỗ cẩm thị nổi tiếng trên thị trường gỗ nhờ chất gỗ đẹp, tốt đặc biệt nên được chế tác thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như giường, tủ, bàn ghế…. Đồ vật từ loại gỗ này có giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế rất cao.

Khái niệm

Loại gỗ cẩm thị có đường vân rõ đẹp và to. Nó có nhiều tên gọi khác nhau như: cẩm  thị, cẩm lai, cẩm chỉ..… Màu gỗ tương phản, rõ ràng nên làm cho loại gỗ này được ưa chuộng hơn cả. Trên thị trường gỗ hiện nay, cẩm thị được ưa chuộng vì vân gỗ đẹp và nổi bật. Tuy nhiên, người dùng cũng cần tích lũy thông tin để nhận biết vì loại gỗ này rất dễ nhầm lẫn với các loại gỗ khác.

Gỗ cẩm thị có đường vân rõ, đẹp và to

Đặc điểm

Gỗ cẩm thị có chất lượng và giá cả phụ thuộc vào vùng đất cây sinh trưởng. Đặc biệt, đất càng khô cằn, khắc nghiệt nắng nóng thì cây cẩm thị cho chất gỗ càng đẹp. Cây gỗ ở Cam Ranh, Khánh Hòa cho sản phẩm đẹp nhất cả nước.

Một vài đặc điểm khác của loại gỗ này là:

  • Cây cẩm thị có chiều cao từ 12- 18m, vỏ cây màu đen, sần sùi,  thân cây gỗ cong quẹo, cành phân chia nhiều, dài mềm thường rủ xuống, màu đen nhạt, nhẵn.
  • Lá đơn mọc cách, dạng trái xoan thuôn dài, đầu lá tù, gốc lá tròn có hai tuyến ở mặt dưới, dài 5 – 25cm, rộng 4 – 9cm, màu xanh lục đậm, lá dai, dày, nhẵn. Gân thưa, cuống lá dài 0,8-1,3 cm.
  • Hoa cẩm thị là hoa đơn tính, mọc ở nách lá hoặc đầu cành. Hoa không có cuống, cụm hoa đực có 3-7 hoa, cánh hoa hợp thành ống cao khoảng 1 cm, nhị đực khoảng 15-18 nhị. Hoa cái có 1-2 chiếc, cánh và tráng hợp thành ống cao 0,6 cm có 8 nhị đực lép.
  • Quả mọng, hình cầu dẹt, cao 2-2,6cm, gốc có đài phát triển dạng chén với thùy hình tam giác tù cong rủ xuống. Quả có lông màu vàng và bốn ô, có 4 – 5 hạt, mỗi hạt dài 1 – 1,2 cm, dẹt màu nâu bóng.
    Gỗ cẩm thị phân bố nhiều ở Khánh Hòa, Tây Nguyên

Nơi phân bố

Gỗ cẩm thị thường mọc chủ yếu Ấn Độ, Úc Châu, đảo Celebes, các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia,… Ở nước ta, cây phân bố nhiều ở Phan Rang, Khánh Hòa và Tây Nguyên. Loại gỗ này trồng ở vùng Cam Ranh được đánh giá là cho chất lượng tốt nhất.

Phân loại nhóm

Gỗ cẩm thị thuộc nhóm I và là loại gỗ quý hiếm trong danh sách các nhóm gỗ của nước ta. Vân gỗ đẹp, chất lượng và có độ bền cao. Trước tình trạng khai thác gỗ trái phép, mọi người cần chung tay bảo vệ loại gỗ này để cây ngày càng nhân rộng số lượng.

Một số loại gỗ cẩm khác cũng thuộc nhóm I, độ quý hiếm và cũng được sử dụng nhiều trong cuộc sống. Đó là:

  • Gỗ cẩm chỉ
  • Gỗ cẩm lai
  • Gỗ cẩm sừng

Chất lượng gỗ

Gỗ cẩm thị rất chắc chắn, không bị nứt hay mối mọt

Cây gỗ cẩm thị là loại gỗ rất cứng chắc, tỷ trọng lớn, không bị nứt nẻ hay mối mọt. Các đường vân gỗ cẩm thị nhiều, to và sắc nét hơn cả gỗ mun sọc. Các đường vân gỗ trắng và đen rõ nét tạo nên sự khác biệt, độc lạ của các sản phẩm từ loại gỗ này.

Vì vậy, gỗ cẩm thị đen được ứng dụng nhiều vào các ngành nghề thủ công mỹ nghệ cao cấp. Mặc khác, người tiêu dùng cũng khá an tâm vì loại gỗ có chất lượng được xếp vào nhóm I. Độ quý hiếm, tiêu chuẩn đã được các chuyên gia về gỗ công nhận.

Phân loại gỗ cẩm thị

Gỗ cẩm thị nằm trong nhóm gỗ cẩm quý hiếm, chất lượng vì có:

  • Vân gỗ đẹp
  • Chất gỗ cứng, bền và ít bị mối mọt
  • Tom gỗ nhỏ, thớ gỗ mịn màng

Loại gỗ này đang được nhiều người săn tìm nên nạn khai thác đang diễn ra một cách bừa bãi. Vì vậy, loại gỗ cẩm đang được bảo tồn nghiêm ngặt.

Tùy theo vị trí nơi cây sinh trưởng, các vân có thể có họa tiết khác nhau nên thường dựa vào đặc điểm này để phân biệt. Tuy nhiên, loại gỗ cẩm này cũng đang được xem là “vua gỗ” và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Cách nhận biết 

Cây phát triển chậm, vài chục năm mới khai thác được gỗ. Để nhận biết cẩm thị thì có thể nhìn vào vân gỗ, loại gỗ này có nhiều vân, đường vân dài chạy dọc thân gỗ, to và rõ nét. Hơn nữa, độ tương phản màu sắc của gỗ khá rõ ràng, chất gỗ cứng và nặng.

Tượng tam đa gỗ cẩm thị

Tuy nhiên, gỗ cẩm thị và mun sọc rất khó phân biệt và ta cần phải nắm được cách phân biệt hai loại như sau:

  • Gỗ cẩm thị có vân màu đen xem lẫn thịt gỗ màu trắng ngà, vân gỗ rõ nét, màu vân của cẩm thị là đen tuyền, khi cạo lớp bột gỗ ra vẫn là màu đen. Màu vân mun hoa màu xanh đen (màu ốc nóng), sử dụng lâu chuyển sang đen bóng như sừng. Tuy nhiên nếu bạn cạo lớp bột gỗ ra nó vẫn là màu xanh.
  • Đường vân của mun hoa thường là nhiều đường kéo dài, vân thưa hơn. Đường vân cẩm thị giống lông báo, lúc kéo dài lúc chấm điểm còn có tên gỗ cẩm da báo. Vân đặc dày hơn nên giá của cẩm thị cao hơn mun hoa.
  • Về mùi vị: mùi gỗ mun sọc rất là cay, vì vậy thợ mộc khi mới cưa ra rất cay mắt. Nếu phòng kín, nếu không quen sẽ chảy nước mắt. Còn gỗ cẩm thị có mùi thơm dễ chịu không cay mắt.

Trên thực tế, loại gỗ cẩm thị không được phổ biến bằng các loại gỗ cẩm khác vì nó quá quý hiếm. Nếu bạn không có chuyên môn, chỉ nhìn bằng mắt thường thôi thì cũng khó có thể phân biệt được loại gỗ này. Vì thế, người tiêu dùng cần phải tích lũy thông tin để có thể đưa ra được sự lựa chọn chính xác nhất.

Mặc dù quý hiếm nhưng người tiêu dùng cũng săn tìm loại gỗ này rất nhiều. Các đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ,… được chế tác từ loại gỗ này không phải là rẻ nhưng độ bền đẹp luôn làm cho người dùng phải “mê mẩn”.

Giá gỗ cẩm thị

Gỗ cẩm thị được dùng phổ biến để tạo nên những bộ bàn ghế. Vì vậy, giá bàn ghế gỗ cẩm thị cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Hiện nay, thị trường gỗ cẩm thị đang được khách hàng ưa chuộng.

Đó là lý do mà giá thành của loại gỗ này thường rất cao. Mức giá của loại gỗ này cũng phụ thuộc vào chất lượng, xuất xứ của gỗ cẩm. Trong tất cả các loại gỗ được xếp vào nhóm I, gỗ cẩm có giá trị cao nhất vì nó quý hiếm và chất lượng vô cùng.

Hiện mức giá cho 1m3 gỗ cẩm thị trên thị trường hiện nay khoảng 52.000.000đ. Mức giá này được xem là hợp lý để mang lại cho không gian nhà bạn những món đồ sang trọng, quý phái. Gia chủ sẽ thể hiện đẳng cấp sang chảnh của mình nhờ sử dụng loại gỗ này.

Ứng dụng

Gỗ cẩm thị khá nặng, chắc bền hơn nữa nhờ vân gỗ của nó sắc nét to bền màu làm tăng giá trị lên nhiều. Do đó, loại gỗ này luôn được coi là dòng gỗ cao cấp cho các sản phẩm thủ công, điêu khắc, mỹ nghệ, đồ gia dụng như lục bình, bài vị, tủ kệ giường…

Nội thất từ gỗ cẩm chỉ tây bắc được ưa chuộng làm cho ngôi nhà vừa hiện đại, sang trọng và cổ điển. Mặc khác, vỏ cây và quả của loại cây này có thể dùng để làm thuốc. Vỏ cây gây ngứa nếu tiếp xúc lâu, quả để thuốc cá bằng cách giã nhỏ vỏ và quả đặt vào túi đặt xuống nước.

Cây cẩm thị rất dễ sinh trưởng ở những vùng khô hạn, độ ẩm thấp. Vì vậy, loại cây này cũng thường được dùng để trang trí cảnh quan khuôn viên, đô thị, đường phố,… Hơn nữa, các đại gia chịu chơi còn dùng loại cây này để làm cảnh cho không gian sống của mình.

Loại gỗ cẩm thị quý hiếm được xếp vào sách đỏ. Do đó, khách hàng trước khi sở hữu sản phẩm từ gỗ quý này nên lựa chọn cơ sở uy tín có chuyên gia trong ngành tư vấn kiểm định để tránh mua sản phẩm nhái kém chất lượng.

Hoặc nếu bạn cần biết nhiều thông tin hơn nữa về gỗ cẩm thị thì có thể liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn – nơi chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất được chế tác từ loại gỗ này. 

 

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB