Gỗ Dổi Và Ứng Dụng Của Nó Trong Làm Đồ Nội Thất

Những chiếc tủ thờ cổ kính, tủ bếp hiện đại và sang trọng làm bằng gỗ dổi khiến người ta nhìn là muốn sở hữu ngay những vật tiện ích này. Vậy bạn có biết loại gỗ dổi đã góp phần làm ra những món đồ đẹp này không? Để hiểu biết thêm về gỗ dổi này, mời mọi người cùng tham khảo qua các thông tin trong bài viết dưới đây.

Một quần thể gỗ dổi xanh

Khái niệm

Trong các loại gỗ quý, gỗ dổi được tiêu thụ khá lớn trên thị trường nước ta. Loại gỗ này được ứng dụng nhiều để tạo ra những món đồ gỗ mỹ nghệ hữu ích trong cuộc sống. Và một số thông tin cơ bản của gỗ dổi xanh chi tiết như sau:

  • Gỗ dổi hay còn có tên gọi khác là gỗ dổi chun, gỗ dổi đá, gỗ dổi xanh, gỗ dổi Lào, cây gỗ dổi găng.
  • Tên khoa học: Taulauma.
  • Thân: Thẳng, cao và có mốc trắng.
  • Rễ: Dạng rễ cọc để thích nghi với địa chất của vùng núi cao.
  • Tán lá: Xòe ra cho bóng mát hai bên.

Đặc điểm

Gỗ dổi là loài cây Nam Á, là loại cây gỗ chuyên sống ở vùng nhiệt đới ẩm, tại Việt Nam thì phân bố rộng rãi trên vùng cao. Cây tập trung nhiều ở vùng núi phía Bắc. Vì vậy, mọi người sẽ dễ bắt gặp loài cây này sống tập trung từ vùng bờ Bắc Bộ đến những huyện Quảng Ninh, thuộc Lạng Sơn.

>>>> Xem thêm: Các Ứng Dụng Của Gỗ Gụ Mật Trong Làm Đồ Nội Thất

Đặc điểm của gỗ dổi

Chiều cao trung bình của vùng cao là 600m so với mực nước biển, gỗ dổi xanh thường tập trung theo từng khu vực nhỏ. Các vùng phân bố của gỗ dổi hương thường có nhiệt độ trung bình trên 21 độ C, mùa nóng lên tới hơn 28 độ C. Đặc biệt vào mùa lạnh, gỗ dổi chịu được nhiệt độ từ 11 độ C trở nên và ở nhiệt độ -3 độ C cây không bị rụng lá.

Ngoài ra, lượng mưa trung bình mỗi năm từ 800 – 1000mm trở lên, độ ẩm phải trên 80% thì cây mới phát triển tốt được. Vì vậy, loài cây này đòi hỏi phải được cung cấp đủ nước và độ ẩm thì mới phát triển và vân gỗ dổi được đẹp nhất.

Chiều cao của cây có thể đạt đến 35m, thậm chí có cây cao tới 40m và đường kính tới 100cm. Trong đó, một số đặc điểm khác của loại cây này:

  • Thân cây cao, tròn, thẳng và tiếp tục đâm cành ra lá ở trên cao.
  • Vỏ cây màu xám, bề ngoài nhẵn bóng. Cành non mọc trên cao và có lông.
  • Lá đơn, hình bầu dục dài nhìn xa trông giống lá của cây cafe hay cây hoa Ngọc Lan.
  • Ngoài ra, cây còn cho quả màu đỏ, bóng láng khi chín và trong đó có chứa 1 đến 3 hạt để làm giống, gia vị nêm nếm thức ăn.

Nơi phân bố

Cây gỗ dổi thường phân bố ở vùng núi cao
Cây gỗ dổi thường phân bố ở vùng núi cao

Như đã đề cây, gỗ dổi tập trung nhiều ở những vùng đồi núi cao dưới 600m so với mực nước biển. Cây thường phân bố thành quần thể nhỏ trong các rừng lá rộng xanh. Tại nước ta, gỗ dổi xanh là loại gỗ quý có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Ở Việt Nam, loại gỗ này phân bố rộng rãi từ các tỉnh Lào Cai, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Đặc biệt, cây tập trung nhiều ở khu vực miền Bắc như: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Kon Tum, Gia Lai,…

Các loại gỗ dổi

Các tên gọi khác của gỗ dổi cũng chính là các loại khác nhau của loại gỗ này. Bạn cần phân biệt, vì mỗi loại sẽ có những ưu khuyết điểm riêng. Cụ thể, gỗ dổi có các loại sau đây:

  • Gỗ dổi lào   
  • Gỗ dổi đá
  • Gỗ dổi chun
  • Gỗ dổi vàng
  • Gỗ dổi xanh
  • Gỗ dổi găng

 >>>  Phân Biệt Nhóm Gỗ Qúy Loại 1 Ở Nước Ta

Gỗ dổi thuộc nhóm gỗ nào?

Trong việc phân chia các loại gỗ tự nhiên ở nước ta, gỗ dổi thuộc nhóm gỗ III vì có đặc tính khá nhẹ. Khi còn tươi, loại gỗ này rất nặng và đòi hỏi nhiều người khiêng nhưng khi khô lại nhẹ, mềm, độ dẻo dai lớn, bền và có khả năng chống đỡ tốt. Cũng chính vì đặc tính này, gỗ thường được dùng để chế tác thành tủ quần áo, tủ bếp,…

 

Gỗ dổi nhẹ, mềm, chịu lực tốt thuộc nhóm III
Gỗ dổi nhẹ, mềm, chịu lực tốt thuộc nhóm III

Chất lượng của gỗ dổi

Gỗ dổi được xem là loại gỗ quý, được sử dụng nhiều để làm nên những món đồ nội thất trong nhà. Vậy mọi người đã biết được loại gỗ này tốt như thế nào chưa? Nếu chưa, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay dưới bài viết. Cụ thể hơn về món đồ nội thất bằng loại gỗ này:

  • Loại gỗ này có khả năng chịu nhiệt tốt, phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta. Mặc nhiên, các sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này sử dụng rất bền, giữ được màu lâu.
  • Theo thời gian, món đồ nội thất làm bằng loại gỗ khác có thể bị phai màu nhưng nếu làm từ gỗ dổi xanh thì vẫn còn nguyên vẹn. Gỗ cũng không bị tình trạng cong vênh nên người dùng rất hài lòng khi sử dụng.
  • Vân gỗ dổi sáng đẹp, sắc nét, giá trị thẩm mỹ cao nên khi chọn làm các món đồ nội thất thì trông phù hợp vô cùng.
  • Đặc biệt, gỗ dổi hương có mùi thơm tự nhiên làm mối mọt cũng phải “bó tay” vì không thể thâm nhập vào gây hại.
  • Mùi thơm thoang thoảng giúp người dùng cảm thấy thoải mái, dễ dịu và nhẹ nhõm mỗi khi bước về nhà. Chẳng hạn, giường ngủ tỏa mùi hương dễ dịu giúp chủ nhân ngủ sâu và ngon hơn.
  • Gỗ dổi có trọng lượng nhẹ, nhiều đặc tính tốt sau khi đã trải qua quá trình gia công hiện đại và tiên tiến. Theo như các thông tin trên bài, loại gỗ này có khả năng chịu lực, chịu nhiệt và nước tốt nên sử dụng lâu bền theo thời gian.

Giá gỗ dổi xanh

Gỗ dổi hay gỗ dổi nam phi có nhiều ưu điểm tuyệt vời để làm nên những món đồ nội thất có giá trị cao. Đặc tính tự nhiên của nước ta phù hợp để cho loại gỗ này sinh sống và phát triển. Không chỉ gỗ được ứng dụng mà ngay cả hạt cũng được sử dụng làm gia vị, thuốc trị bệnh.

Gỗ dổi Xanh có giá trị kinh tế lớn
Gỗ dổi xanh có giá trị kinh tế lớn

Gỗ dổi sẽ có giá trị kinh tế sau 30 năm phát triển. Lúc này, chất lượng gỗ và vân gỗ thích hợp nhất để ứng dụng làm các món nội thất. Thử tính sơ qua về giá của gỗ dổi sau khi thu hoạch:

  • Cây có thể tích 1m3 có giá trị 15triệu.
  • Quần thể có 100 cây thì tổng thu được: 100 x 1m3 x 15triệu = 1.5tỷ.
  • Nếu 1ha đất vùng cao trồng được 200 cây gỗ dổi thì sau 30 năm người trồng sẽ thu hoạch được: 2 x 1.5tỷ = 3 tỷ và còn hơn thế nếu nhiều cây hơn.

Vậy là giá trị của gỗ dổi đã cho ta biết được giá trị thu vào và bán ra của những món đồ nội thất làm từ gỗ này. Trồng cây gỗ dổi xanh là cách để điều hòa không khí, chống ô nhiễm và cũng là cách tạo nguồn thu nhập cho tương lai.

Giá trị của gỗ dổi

Qua tìm hiểu về giá của gỗ dổi, người đọc cũng phần nào thấy được giá trị kinh tế mà loại gỗ này mang lại. Ngoài ra, gỗ dổi còn mang lại những giá trị tuyệt vời cho người dùng và đó là:

  • Gỗ dổi m3 có vân gỗ đẹp, sắc nét, tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, mùi hương tự nhiên của gỗ có tác dụng chống mối mọt tốt.
  • Gỗ bền, nhẹ và ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Nếu đầu tư gỗ dổi thì chỉ sau 30 năm mỗi m3 gỗ sẽ mang lại thu nhập 15 triệu.
  • Xét về mặt giá trị: trồng gỗ dổi không chỉ để tạo không gian xanh, ôn hòa lại khí hậu mà đây còn là nguồn tiết kiệm, đầu tư cho con cháu về sau.

>>>> Tìm hiểu thêm: Gỗ pơ mu có giá trị cực kì cao trong kinh tế.

 Giường ngủ gỗ dổi

Ứng dụng trong cuộc sống

Chính những ưu điểm nổi bật của gỗ dổi, loại gỗ quý này đã được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Chẳng hạn, gỗ dổi xanh thường được:

  • Đóng các món đồ nội thất trong nhà như kệ bếp, tủ bàn áo, ghế sofa, bàn trà,… Trong giai đoạn nuôi trồng, chủ nhân sẽ để thời gian cố định để chất lượng gỗ được tốt nhất và vân gỗ cũng đẹp như mong muốn.
  • Ngoài ra, loại gỗ này cũng được ứng dụng để làm ra các dụng cụ cho ngành công nghiệp và công nghiệp.

Vậy là ta đã phần nào nắm được những thông tin cần thiết về gỗ dổi, loại gỗ được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Loại gỗ sẽ làm cho những món đồ nội thất đẹp lên trông thấy, ngôi nhà của bạn cũng sẽ sang trọng và thu hút hơn.

>>>> Tìm hiểu thêm về : Bàn ghế trường kỷ 

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB