Gỗ Huỳnh Đàn (Hoàng Đàn): phân loại, tác dụng, đặc điểm….

Gỗ huỳnh đàn là loại gỗ quý hiếm có nhiều ứng dụng vào đời sống. Loại gỗ này rất bền, màu sắc đẹp nổi bật nên được ứng dụng làm đồ phong thủy, mỹ nghệ, tạc tượng , đồ thờ cúng và nội thất cao cấp giá trị kinh tế lớn.

Khái niệm

Cây gỗ huỳnh đàn, nhiều vùng miền còn gọi loại cây gỗ này là Huỳnh Đường, Hoàng Đàn, Quỳnh Đàn. Tên khoa học của huỳnh đàn là Dalbergia Tonkinensis Prain.

Gỗ huỳnh đàn thuộc họ xoan, chi huỳnh đàn, gỗ có tinh dầu thơm không phai, được coi là dòng gỗ quý hiếm. Chính vì vậy, loại gỗ này được ứng dụng khá phổ biến để chế tác nên những đồ nội thất, tạc tượng,…

Gỗ huỳnh đàn rất đẹp, màu sắc nổi bật

Đặc điểm 

Các đặc điểm của gỗ huỳnh đàn giúp người tiêu dùng nắm được và phân biệt với các loại gỗ khác. Cụ thể như sau:

Đặc điểm của gỗ huỳnh đàn
  • Thân gỗ lớn cao tới 30-35m, đường kính tới 90cm, vỏ màu xám nâu, nứt dọc. Những cành non thường có phủ lớp lông. Giác gỗ màu vàng nhạt, lõi gỗ màu thường sậm hơn. Gỗ hoàng đàn có mùi thơm, vì vậy có thể dùng để chiết xuất lấy tinh dầu thơm.
  • Cây có tán lá rậm rạp, có các cành nhỏ sắp xếp thành mặt phẳng.
  • Lá kép lông chim lẻ, mọc cách, mỗi lá kép từ 5 – 9 cặp lá chét mọc đối, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông, phiến lá chét dài khoảng 8-15cm. Lá hình vảy, mọc từng đôi, áp sát cành. Trong đó, nón đực hình trái xoan thuôn dài 5-6mm, nón cái hình cầu hoặc hình trứng, đường kính 1,5-2cm, đính trên cuống ngắn 4mm.
  • Vẩy nón sáu đôi mọc vòng, mặt vẩy hình năm cạnh, mỗi vẩy có 6 – 8 hạt, hạt hình cầu bẹt, có cánh mỏng. Chòi non màu xanh lục, rủ xuống mặt đất. Rễ có nốt sần giống cây họ đậu, thân nhẹ nhưng rắn chắc lại chứa tinh dầu thơm đặc trưng nên không có sâu bọ hay mối mọt nào đục khoét được.
  • Quả chín không tự nứt rụng.

Gỗ hoàng đàn vàng sinh trưởng chậm, tái sinh kém. Là loại cây quý có sức sống rất mãnh liệt, chịu đựng thời tiết khắc nghiệt. Chẳng hạn, cây có thể sinh trưởng tốt trên núi đá vôi vùng đất khó tìm được cây thích nghi.

Gỗ huỳnh đàn chất lượng tốt, ít bị co rút hay cong vênh

Chất gỗ mềm mại, ít co rút, cong vênh. Ngâm gỗ huỳnh đàn trong nước bùn nhiều năm cũng không bị thấm hay mục nát, đặt phơi nắng cũng không bị co nứt. Do đó, gỗ này được tin tưởng lựa chọn để làm nên những sản phẩm có giá trị không bao giờ lỗi thời.

Đặc biệt là nu huỳnh đàn, phần gỗ bị thương tật do chặt chém, thời tiết gây ra. Khi đó, cây sẽ đưa chất dinh dưỡng nuôi vết thương để lành lại, phần này phát triển bất thường nhô phình lên được gọi là nu. Kích thước nu lớn hơn cả thân cây.

Nơi phân bố

Gỗ huỳnh đàn phân bố trong các cánh rừng Việt Nam, Campuchia…..Ở nước ta, cây gỗ huỳnh đàn mọc nhiều ở Nghệ An trở vào Nam, tới Đồng Nai, Tây Ninh… Nhưng nhiều nhất vẫn là tập trung ở miền Trung và Tây Nguyên nơi khe nguồn heo hút

Đặc biệt, gỗ hoàng đàn lạng sơn cũng có một vài ưu điểm đặc biệt. Chính vì vậy, nhiều người dùng có sự hiểu biết một chút đã ưu tiên chọn loại hoàng đàn này. Nếu bạn biết được chất liệu gỗ này cũng sẽ rất hài lòng về chất lượng mà nó mang lại.

Phân biệt 

Về các loại gỗ huỳnh đàn thì người dùng sẽ phải cần biết thông tin các loại để phân biệt. Và huỳnh đàn được chia làm 4 loại :

  • Gỗ huỳnh đàn tuyết gỗ hoàng đàn lên tuyết

Đây là loại gỗ có lớp tuyết mịn như nhung bám trên bề mặt sản phẩm. Vì đặc tính nổi bật này mà sản phẩm từ gỗ huỳnh đàn tuyết rất được yêu thích, tạo nên sức hút huyền bí, lạ lùng.

Gỗ huỳnh đàn tuyết có sức hút huyền bí, lạ lùng

Đặc điểm để nhận biết loại gỗ này: Mùi thơm tự nhiên và giữ được mùi mãi mãi. Chính vì vậy, loại gỗ này được khai thác nhiều vì có lớp nhựa (tinh dầu) hơi dính tay và rất thơm. Khi lớp nhựa này hết, mùi hương gỗ nhẹ đi nghe rất dễ chịu.

Các sản phẩm từ gỗ huỳnh đàn tuyết gặp thời tiết lạnh, độ ẩm cao sẽ xuất hiện lớp tuyết có độ hơi dính như keo. Đó chính là lí do mà nhiều người vẫn có thói quen gọi loại gỗ này là gỗ hoàng đàn lên tuyết.

  • Gỗ huỳnh đàn trắng

gỗ huỳnh đàn trắng khi trưởng thành sẽ có thân nhẵn, cây lâu năm mới có lớp vảy chết. Quả mọc đơn, thỉnh thoảng mọc thành chùm, hơi lép. Loại gỗ này có lớp thịt dày, màu nhạt hơn, hoa văn cũng mảnh hơn, không được sắc nét như huỳnh đàn đỏ. Vì vậy, huỳnh đàn Đỏ giá trị hơn huỳnh đàn trắng.

  • Gỗ huỳnh đàn đỏ

Gỗ huỳnh đàn đỏ có thân cây trưởng thành sù sì, có nhiều lớp vảy nhỏ, màu xám. Quả mọc thành chùm, mập. Loại gỗ này có màu đỏ đậm rất đặc biệt. Trong tất cả các loại gỗ ở nước ta, hiếm có loại gỗ có màu sắc như vậy.

Hoa văn trên gỗ uốn lượn tự nhiên. Phần thịt gỗ bên ngoài màu cam nhạt, mỏng, chắc , láng mịn, có mùi hương đặc trưng không sợ bị mối mọt. Chính vì nhiều ưu điểm như vậy, loại gỗ huỳnh đàn này vẫn luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

  • Gỗ huỳnh đàn vàng

Trong tất cả các loại gỗ huỳnh đàn, thật thiếu sót nếu không nhắc đến huỳnh đàn vàng. Loại gỗ này có màu vàng nhạt, lõi gỗ sẫm hơn. Chất lượng gỗ cũng chắc bền và được đánh giá cao. Vì vậy, huỳnh đàn vàng cũng được tận dụng để chế tác đồ vật rất nhiều.

Gỗ huỳnh đàn thuộc nhóm mấy?

Gỗ huỳnh đàn thuộc nhóm I, được mệnh danh là đại danh mộc, vô cùng quý hiếm. Ưu điểm nổi bật nhất của loại gỗ này là có khả năng phát ra năng lượng, tỏa hương thơm không bao giờ mất.

Cách nhận biết 

Để phân biệt gỗ huỳnh đàn cũng như cách nhận biết gỗ huỳnh đàn vàng với các loại gỗ khác người ta dựa theo bốn cách :

  • Dùng dao cắt một mẫu gỗ thành lát thật mỏng, cho vào cốc nước ấm, trên mặt nước có màng rất mỏng óng ánh như lớp dầu .
  • Đưa lên mũi ngửi vì loại gỗ này có mùi hương dễ chịu.
  • Màu gỗ, cạo sạch bụi bên ngoài mặt, gỗ huỳnh đàn có màu đỏ. Vân gỗ nổi lên từng lớp rất đẹp, thớ gỗ mịn nhỏ màu đỏ hồng, thỉnh thoảng xen lẫn chút màu đen.
  • Tỷ trọng của gỗ nhẹ hơn cẩm lai, gỗ lim, gỗ trắc,… Nặng hơn gỗ xoan, gỗ dỗi.
  • Khi đốt cháy huỳnh đàn cũng có mùi thơm, tàn tro màu trắng ngà.

Gỗ huỳnh đàn có mùi thơm không?

Như các thông tin đã đề cập trên bài, gỗ huỳnh đàn có mùi thơm như một loại trầm hương và còn mãi theo thời gian. Đây là điểm đặc trưng chỉ có ở riêng loại gỗ này, người tiêu dùng có thể dựa vào đặc điểm này để nhận biết.

Gỗ huỳnh đàn có hương thơm tự nhiên như gỗ trầm hương

Giá gỗ huỳnh đàn

Gỗ huỳnh đàn được nhiều khách hàng tin dùng, vì vậy mức giá cũng như giá gỗ huỳnh đàn vàng được ưu tiên tìm hiểu rất nhiều. Các thương lái Trung Quốc thu mua, làm giá huỳnh đàn đội lên cao.

Giá huỳnh đàn nguyên phách từ 18- 30 triệu/kg, giá chênh lệch tùy vào tuổi gỗ và phách gỗ lớn, dày, mỏng khác nhau. Nếu huỳnh đàn non tuổi, cụ thể từ 10 – 20 năm thì được gọi là gỗ tươi. Gỗ màu đỏ đen có giá cao nhất.

Mặc khác, giá của loại gỗ này cũng khác nhau tùy theo chất lượng gỗ và độ tuổi. Cụ thể hơn về mức giá của huỳnh đàn như sau:

  • Loại gỗ 1: Đường kính 16cm-20cm, thân dài khoảng 2m trở lên, thẳng, chất gỗ đẹp có giá bán trong 2.000.000đ – 5.000.000đ/kg. Gỗ có đường kính 19cm-20cm thẳng đẹp có giá 5.000.000đ – 7.000.000đ/kg.
  • Loại gỗ 2: Cây gỗ có đường kính 12cm-16cm dài, thẳng, đẹp và thân cao từ 2m trở lên. Vân đẹp giá 1.000.000đ – 2.500.000đ/kg. Loại gỗ không thẳng , vân không rõ nét, màu sắc không đẹp giá 300.000đ – 1.000.000đ/kg.
  • Loại gỗ 3: Đường kính cây 9cm – 12cm, phụ thuộc nhiều vào chất gỗ, kích thước to phụ thuộc nhiều vào dáng gỗ, kích thước nhỏ như loại 3 này tập trung vào vân gỗ. Mức giá dao động của loại gỗ này là từ 500.000đ – 1.000.000đ/kg.
  • Loại gỗ 4: Cây gỗ có kích thước 7cm-9cm thì mức giá sẽ dưới 500.000đ/kg,
  • Loại gỗ 5: Kích thước dưới 7cm dạng gỗ vụn, gỗ còn non, chưa có lõi gỗ lớn, chưa có giá trị cao. Loại này không nên khai thác và người dùng cũng không nên chọn mua đồ vật  chế tác từ loại gỗ này.
  • Loại gỗ 6: Loại có vân gỗ đặc biệt đẹp, tỷ lệ thấp, cả trăm cây mới cho được một cây, giá 1.000.000đ/kg. Loại gỗ này dù dáng có cong veo hay kích thước nhỏ thì vẫn có giá cao.

Mức giá được nêu trên đây là tính cho nguyên cây cả thân, rễ, lá,… Tuy nhiên, mức giá có thể chênh lệch khác nhau tùy từng thời điểm khai thác. 

Hiện trạng gỗ huỳnh đàn ở nước ta

Gỗ huỳnh đànnhóm gỗ loại I, chất lượng và độ bền đẹp không thể phủ định. Tuy nhiên, thực trạng khai thác bừa bãi không thể kiểm soát được, vì vậy loại gỗ này càng quý hiếm hơn nữa.

Vì vậy, người tiêu dùng hãy chung tay cùng bảo vệ huỳnh đàn để chúng ngày càng sinh sôi, phát triển. Qua đó, chúng ta đều sở hữu được một món đồ đẹp và chất lượng dễ dàng hơn. huỳnh đàn để chế tác đồ vật thì không có loại gỗ nào có thể so sánh được.

Ứng dụng trong cuộc sống

Gỗ huỳnh đàn thường được dùng để làm vòng tay gỗ thờ cúng sang trọng do cây có mùi hương, giúp thư giãn, hoạt huyết, tốt cho người bị tim mạch, cao huyết áp, dạ dày. Vòng tay gỗ huỳnh đàn xem như là vòng tay may mắn, phong thủy đem lại bình an, phú quý.

Chính vì vậy, nhiều người kinh doanh và tín ngưỡng đạo Phật tin tưởng, yêu thích vòng tay từ làm từ loại gỗ này. Thời xưa, huỳnh đàn cũng được chạm trổ tinh xảo làm đồ gỗ nội thất cung đình như ngai vàng, bàn ghế, giường tủ… cho các bậc vua chúa quyền quý.

Vòng tay gỗ huỳnh đàn

Cây huỳnh đàn còn là hương liệu và dược liệu quý để cầm máu, giảm đau… Hiện nay, giới nhà giàu Trung Quốc còn tìm mua loại gỗ huỳnh đàn để làm quan tài hoặc ướp xác như các vị hoàng đế Trung Quốc ngày xưa.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, quan tài làm bằng loại gỗ này sẽ giúp xác giữ được lâu như chất ướp xác, không bị phân hủy. Cây có tán rộng, hoa màu trắng đẹp và hương thơm trồng làm cảnh cho các con đường, khu đô thị, trường học….

Gỗ được dùng làm tinh dầu thơm, nhang đốt và các nội thất gỗ cao cấp. Sản phẩm từ cây gỗ huỳnh đàn đều mang giá trị cao thể hiện đẳng cấp cao quý, sang trọng. Ngoài ra, loại gỗ này còn mang ý nghĩa tâm linh cao, mang năng lượng tích tụ lớn.

Loại gỗ này được xếp vào danh sách gỗ quý hiếm không được khai thác tận diệt. Khi lựa chọn sản phẩm từ gỗ huỳnh đàn, khách hàng đến nơi được cấp quyền, uy tín, chuyên môn về gỗ như ở Đồ Gỗ Minh Toàn để chọn được sản phẩm đúng chất lượng.

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB