Gỗ keo và những điều ai ai cũng quan tâm.

Gỗ keo cũng là một trong những loại gỗ được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống. Vậy bạn đã biết được đặc điểm, phân biệt, giá thành… của loại gỗ tiện ích này chưa? Nếu chưa, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây cùng Đồ Gỗ Minh Toàn

Khái niệm

Trong các loài cây thân bụi, gỗ keo thuộc một chi trong số đó. Một số thông tin cơ bản về loại gỗ này là:

  • Loại cây này có thân gỗ và có nguồn gốc tại Gondwana, thuộc họ Trinh nữ (Mimosoideae).
  • Gỗ keo tiếng Anh là gì? Điều này tùy theo vị trí cây phân bố mà sẽ có các tên gọi khác nhau. Chẳng hạn, cây có tên gọi chung là Wattle (cây keo Úc) tại Australia và Acacia (cây keo) tại châu Phi, châu Mỹ.
    Gỗ keo được ứng nhiều trong cuộc sống

Đặc điểm

Có thể nói, gỗ keo rất dễ khai thác vì cây sống được ở những nơi thời tiết khắc nghiệt. Đất trồng nghèo nàn, sỏi đá và thiếu chất dinh dưỡng thì cây vẫn tăng trưởng tốt được. Tuy cùng một loại, cây keo ở các nơi khác nhau sẽ có một vài điểm khác biệt.

Lá của cây có hình dạng chim phứ. Tuy nhiên, ở Australia và Thái Bình Dương khi lá chết bị biến dạng và chỉ còn lại cuống phẳng dẹt. Các cuống này hướng lên trên, nhìn giống như lá nhưng thực chất lại là cuống.

Mục đích của việc hướng thẳng của cuống là bảo vệ cây dưới tác động của ánh nắng Mặt Trời. Ở một số nơi khác, cây keo thiếu hẳn lá và cuống thì thân sẽ thay thế nhiệm vụ quang hợp. Sở dĩ có điều kỳ diệu này vì cành đã biến đổi thành dạng lá.

Cây keo còn có hoa năm cánh, nằm ẩn trong các nhị hoa. Hoa có màu vàng, kem, trắng, nâu tía, đỏ… tùy theo loài. Muốn nhìn thấy hoa, bạn phải quan sát thật kỹ trong các nhị dài dạng chùm, hình trụ.

Tùy theo nơi phân bố, gỗ keo sẽ có đặc điểm khác nhau

Một số gỗ keo lai thân còn có gai, thường thấy ở cây keo phân bố ở những vùng đất khô cằn. Cành của loài cây này ngắn, cứng sắc hơn và đôi khi cành biến đổi dạng lá làm nhiệm vụ quang hợp.

Các lá lớn kèm gai thường rỗng, nguyên nhân các loài kiến chọn lá cây keo để làm tổ. Cuống lá chết sẽ tiết ra thức ăn cho kiến. Sự cộng sinh này hai bên đều có lợi, kiến sẽ bảo vệ cây khỏi các loài côn trùng gây hại.

Nơi phân bố

Gỗ keo có thể thích nghi với nhiều địa hình, điều kiện thời tiết khác nhau nên phân bố rải rác khắp thế giới. Tại Việt Nam, cây keo được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Thái Nguyên…

Gỗ keo ở nước ta trồng nhiều ở các tỉnh thành phía Bắc

Loại gỗ này có những đặc tính riêng, ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Chính vì vậy, cây keo đã được trồng với quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao. Khi có dịp về các vùng quê, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một cây keo. Do đó, loại cây này cũng đã trở thành nét đặc trưng làng quê.

Các loại gỗ keo

Khi nói về gỗ keo, mọi người sẽ nhắc đến các loại gỗ phổ biến như: gỗ keo lai, keo Dậu và keo Vàng,… Mỗi loại đều có những đặc tính nổi bật giúp ta dễ dàng phân biệt chúng. Cụ thể như sau:

  • Gỗ keo lai

Cây keo Lai có khả năng chống chịu tốt với thời tiết khô hạn, tăng trưởng cực kỳ tốt. Vì vậy, loại  cây này được trồng nhiều ở các tỉnh Nam Bộ, Bình Phước. Ngoài ra, chất lượng gỗ tốt và ổn định nên được vận dụng khá phổ biến.

Thời gian gần đây, những hộ gia đình trồng keo Lai đã thu về một khoản kha khá. Lý do, các vật phẩm làm từ loại gỗ này đang hướng đến xuất khẩu. Chất lượng gỗ tốt nên mọi người  thích dùng đồ vật làm từ loại gỗ này.

  • Keo dậu

Loại cây keo có thân gỗ nhỏ. Ở Việt Nam, mọi người thường vận dụng gỗ này để làm hàng rào nên gọi là keo dậu. Cây keo có tán lá rộng, vỏ cây màu xám trông rất chắc chắn. Hoa mọc theo tràng màu trắng nhìn rất đẹp mắt.

Ngoài ra, hạt của cây cũng có thể ăn được và dùng để điều chế các thuốc trị giun. Hạt sẽ chuyển màu nâu đen khi quả chín. Như vậy, mọi người có thể thấy rằng, cây keo rất tiện ích trong đời sống chúng ta.

Hiện nay, gỗ keo được xem là nguồn cung cấp than củi và năng lượng đốt. Quả và lá chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể ăn được nên dùng làm nguồn thực phẩm cho gia súc. Mặc khác, cây thích nghi với mọi môi trường nên cũng được dùng để phục hồi rừng.

  • Keo vàng

Cây keo vàng hay còn gọi là Mimosa, thuộc họ Đậu. Loài cây keo này phân bố nhiều ở Đông Nam nước Úc. Cụ thể, cây phân bố từ bán đảo Eyre của Nam Úc đến phía Tây tiểu bang Victoria, phía Bắc khu nội địa.

Độ cao trung bình của loài cây này là từ 3m đến 8m. Vỏ cây có màu nâu hoặc xám, lúc bé nhẵn mịn và sần sùi khi cây trưởng thành. Khác với các loại cây keo khác, loại này hoàn toàn không có hoa phủ trắng. Cây trưởng thành có cuống lá dẹt, màu xanh lá hoặc màu tối.

Cây được trồng ở hầu hết các vùng ôn đới trên thế giới, mục đích để lấy chất Tanin trong cây. Chất này rất tốt vì nó đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng của cây keo. Loại gỗ này không có giá trị kinh tế cao, chủ yếu lấy gỗ làm nhiên liệu.

Đặc biệt, loài cây này được cho là biểu tượng của nước Úc và nó đã đóng vai trò này trong hai trăm năm. Tóm lại, cây keo tùy theo loại mà có những ứng dụng quan trọng trong cuộc sống. Không làm đồ nội thất cũng được sử dụng làm nhiên liệu.

Cách phân biệt

Với nhiều ứng dụng trong cuộc sống, gỗ keo cũng có vài điểm đặc trưng giúp người dùng phân biệt được với các loại gỗ khác. Cụ thể, loại gỗ này ở nước ta gọi bằng gỗ tràm và được ứng dụng rất rộng rãi.

Cây keo thuộc nhóm cây gỗ thẳng, chất lượng gỗ tốt có màu trắng nên rất dễ sử dụng. Các vân gỗ giác lõi nhiều mặt nhìn đẹp mắt, người thợ mộc có thể vận dụng tất cả các mặt của nó. Hiện nay, cây keo có nhiều loại nhưng cũng rất dễ để phân biệt.

Gỗ keo có một vài đặc trưng riêng nên rất dễ phân biệt

Phân loại nhóm

Khi đã có nhu cầu về gỗ keo, bạn chắc chắn không thể bỏ qua thông tin gỗ keo thuộc nhóm mấy và gỗ keo có mọt không? Trong bảng phân loại các nhóm gỗ ở nước ta, gỗ keo thuộc nhóm VI. Cây sẽ được khái thác khi trưởng thành, cụ thể từ 12 tuổi trở lên.

Gỗ khi trưởng thành sẽ có đường kính khoảng 18cm, màu vàng sáng, ít khuyết điểm và tỷ trọng lớn hơn 650kg/m3. Thông tin đang đề cập đến cây keo phổ biến ở Việt Nam, chủ yếu được trồng để lấy gỗ.

Chất lượng gỗ keo

Sau khi tìm hiểu gỗ keo lá tràm thuộc nhóm mấy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp về khả năng chống mối mọt. Gỗ của loại cây này khá tốt, thuộc nhóm gỗ chất lượng. Bên cạnh đó, gỗ cũng có khả năng chống mối mọt và các loại côn trùng cực kỳ tốt.

Đồng thời, gỗ cũng có thể chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết như ngập, nắng mưa… Vì vậy, loại gỗ này cũng được tận dụng để làm tấm ván sàn. Giá cả rẻ hơn các loại gỗ khác, chất lượng lại tương đương nên người dùng rất thích.

Giá gỗ keo tròn

Giá gỗ keo tùy theo đơn vị cung cấp sẽ có mức chênh lệch khác nhau, tuy nhiên người dùng cứ an tâm. Đối với các loại gỗ được phân nhóm ở Việt Nam, tùy theo loại và chất lượng mà có mức điều chỉnh giá phù hợp. Điều này là việc tránh thất thu cho Ngân sách Nhà nước.

Vì vậy, bạn có thể an tâm hơn về gỗ keo bao nhiêu tiền một khối. Khách hàng cũng có thể liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn để được tư vấn nhiều hơn. Nơi đây, đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng được làm từ gỗ. Quý khách hàng sẽ rất an tâm về sản phẩm mình chọn được.

Giá gỗ keo nguyên liệu

Gỗ keo được tận dụng để làm nhiên, nguyên liệu thì sẽ có giá mềm hơn. Thậm chí, mức giá này sẽ chênh lệch rất nhiều. Nguyên nhân là do cây keo có thân nhỏ, không có giá trị kinh tế cao nên chủ yếu để làm nhiên liệu đốt.

Chính vì vậy, bạn đang có nhu cầu sử dụng gỗ cây keo làm than  củi hay nguyên liệu đốt thì hãy an tâm về giá. Chắc chắn, mức giá sẽ phù hợp với mục đích sử dụng của bạn. Nếu quan tâm, bạn hãy nhanh liên hệ với đơn vị chuyên cung cấp nguyên liệu gỗ keo.

Ứng dụng

Hiện nay, gỗ keo chủ yếu được dùng trong thi công đồ nội thất. Một vài món đồ thông dụng được làm từ loại gỗ này:

  • Ghế gỗ kết hợp chân sắt được sơn tĩnh điện nhìn phá cách.
  • Sofa gỗ keo kết hợp với nệm vải bố mềm mại.
  • Ngoài ra, cây keo có mùi thơm dễ chịu nên cũng được tận dụng nhiều để làm giường ngủ. Nằm trên chiếc giường êm ái, chủ nhân sẽ thật sự thư giãn và có một giấc ngủ ngon giấc.

1m3 gỗ keo bằng bao nhiêu kg

Tùy theo loại và tình trạng gỗ mà một khối gỗ sẽ có cân nặng khác nhau. Tuy nhiên, bài viết này sẽ cung cấp thông tin 1m3 gỗ keo bằng bao nhiêu kg để người dùng được biết. Thông thường, quy luật này sẽ được phân cho cho:

  • Gỗ tươi: 1030kg/m3
  • Gỗ khô: 937kg/m3

Và đây cũng là tiêu chuẩn để đơn vị cung cấp quy định gỗ keo bao nhiêu tiền một khối. Bạn cũng cần nắm thông tin này để lựa chọn khi có nhu cầu.

Để biết thêm nhiều ứng dụng khác nữa của gỗ keo, bạn hãy nhanh liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn. Tại đây, bạn sẽ được tham khảo nhiều món nội thất đẹp, sang trọng được chế tác từ loại gỗ đa năng này.

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB