Gỗ lim xanh: thân thuộc nhưng cũng xa lạ đối với nhiều người

Khi mua nội thất bằng gỗ, bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao giá thành của cùng một món đồ lại khác nhau không? Đó là do có nhiều loại gỗ được ứng dụng để đóng đồ vật. Trong đó, gỗ lim xanh cũng được sử dụng khá phổ biến. Vậy bạn đã có thông tin về loại gỗ đa dụng này chưa? Nếu chưa, cùng tham khảo các thông tin dưới bài viết này cùng chúng tôi.

Gỗ lim xanh được ứng dụng trong đời sống
      Gỗ lim xanh được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

Khái niệm

Gỗ lim xanh dễ thích nghi với mọi điều kiện thời tiết nên thường trồng cho bóng mát trên các đường phố, công viên… Một số thông tin cơ bản của loại gỗ này chi tiết như sau:

  • Cây lim xanh còn có tên gọi khác là lim sét, phượng vàng, muồng kim phượng.
  • Tên khoa học: Peltophorum, thuộc phân họ Vang hay thường gọi là lim vang.
  • Cây cho chất liệu gỗ trung bình, giá thành rẻ nên thường được sử dụng để làm các món nội thất thông dụng.

Đặc điểm

Gỗ lim xanh có xuất xứ từ cùng duyên hải Malaysia. Ở Việt Nam, cây phân bố nhiều ở miền Nam và Trung Bộ. Loại cây đa năng, trồng lấy gỗ và cho bóng mát đều rất tiện lợi vì có độ cao từ 20m đến 30m. Nhánh non cho màu hoe xanh nhìn mát dịu.

Lá hai lần kép có lông tơ trên bề mặt, mốc trắng ở mặt dưới. Mỗi chùm của cây xòe ra có độ dài từ 15cm – 20cm. Cây còn cho hoa màu vàng và các cánh đều bằng nhau, nhị dài 12mm – 14mm và trong bầu hoa có lông.

Vân gỗ lim xanh có vòng tăng trưởng rõ ràng

Cây duy trì nòi giống bằng quả dài 10cm – 13cm, mỏng và bên trong có chứa từ 3 đến 6 hạt ngang. Khi cây đến tuổi sẽ được khai thác lấy gỗ và tùy theo độ tuổi mà màu gỗ sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Lõi gỗ có màu hồng.
  • Giác lõi phân biệt có màu vàng xám, lõi màu vàng bình.

Trên vân gỗ, mọi người sẽ nhận thấy vòng tăng trưởng rõ ràng cách nhau từ 4mm đến 8mm. Tia gỗ tương đối nhỏ và hẹp, thớ mịn màng . Đặc biệt, gỗ không bị mối mọt và cong vênh nên thích hợp làm đồ nội thất.

Nơi phân bổ

Gỗ lim xanh tuy có xuất xứ tại Malaysia nhưng nó cũng là một loại gỗ đặc trưng của Việt Nam. Theo như khảo sát, ở nước ta thì loại cây này phân bố nhiều ở các tỉnh vùng Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và Quảng Nam.

                                                       Gỗ lim xanh phân bố nhiều ở vùng Đông Bắc, Bắc Trung Bộ và Quảng Nam

Tuy nhiên, thời gian gần đây cây còn được người dân trồng nhiều ở Bình Thuận, Bình Định, Quãng Ngãi. Như vậy, lim xanh phân bố đều trong vĩ độ từ 10 – 230 vĩ độ Bắc và 102 – 108 độ Kinh Đông.

Nhiều khu rừng cây lim xanh, đường kính trên 1.5m phân bố chủ yếu tại: Lạng Sơn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, , Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam,…

Phân loại

Gỗ lim xanh là một loại gỗ lim, có nhiều loại và nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, ở Việt Nam mọi người thường gọi loại gỗ này là gỗ lim xanh Nam Phi hay gỗ Lào. Tuy cùng một loại gỗ lim xanh nhưng hai loại này cũng có một vài điểm khác nhau. Cụ thể:

  • Gỗ lim Nam Phi thường nhẹ hơn lim Lào do vị trí địa lý nơi phân bố của cây. Về chất lượng thì chúng tương đương hơn nhưng lim Lào vẫn được ưu tiên. Gỗ lim được đánh giá là có độ ổn định tốt và chịu lực tốt hơn.
  • Gỗ lim Nam Phi cũng có chất lượng tốt, không bị vong vênh do tác động của các yếu tố thời tiết. Vì vậy, loại gỗ này thường được chế tác thành các vật chịu lực chính trong nhà gỗ: Các loại cửa gỗ, cột, kèo…

Cách phân biệt

Một số thông tin khác để phân biệt gỗ lim xanh với các loại gỗ thông dụng khác là:

  • Dác lõi gỗ phân biệt có màu vàng nâu hay xám nhạt. Khi mới chặt, người khai thác sẽ thấy lõi màu vàng sau khô chuyển thành nâu sẫm, rất cứng.
  • lim xanh thuộc loại gỗ tứ thiết, là một trong những loại gỗ tốt và được ứng dụng nhiều nhất tại Việt Nam.
  • Gỗ có tỷ trọng 0.7, lực kéo ngang đạt đến 29kg/cm2, oằn 1.546kg/cm2, thớ nén dọc đặt 608kg/cm2 và hệ số co rút 0.47 – 0.61.

Phân loại nhóm

Gỗ lim xanh thuộc nhóm V, độ cứng trung bình, tỷ trọng 0.7 và khối lượng của loại gỗ này khi khô là 740kg/cm3. Đây không phải là loại cây lâu năm, thời gian sinh trưởng cũng khá ngắn nên được trồng nhiều để nhanh thu lợi nhuận.

Xem thêm:

Chất lượng gỗ

Gỗ lim xanh tuy không đắt đỏ như các loại gỗ khác nhưng cũng được đánh giá rất tốt về chất lượng. Lõi gỗ rất bền, không bị mối mọt nên thường được sử dụng trong xây dựng nhà thờ, đền chùa…

Loại gỗ tốt, giá phải chăng nên cũng thường dùng để làm cửa, đống cán sàn, đồ đạc, đồ trang trí trong nhà…. Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm, lim xanh thường khá độc nên được khuyên là không nên dùng làm giường ngủ. 

Giá gỗ

Qua các thông tin về gỗ lim xanh, mọi người cũng đều thấy được loại gỗ đa năng như thế nào. Vì vậy, giá của loại gỗ này đang rất được quan tâm để người dùng có thể ước lượng tài chính của mình. Tuy nhiên, quý khách có thể biết được giá tốt nhất khi liên hệ với chúng tôi.

Ứngs dụng trong cuộc sống

Gỗ lim xanh tuy không có giá trị bằng các loại gỗ khác nhưng cũng được ứng dụng khá rộng rãi. Ứng dụng phổ biến của loại gỗ này:

  • Trồng cho bóng mát trên đường phố, công viên.
  • Đóng đồ mộc gia dụng, món nội thất như: trường kỷ, sập gụ tủ chè, đôn kệ……
  • Sử dụng trong xây dựng và giao thông vận tải.

Tuy nhiên, loại gỗ này cũng có khuyết điểm là mùi rất hắc, dễ gây dị ứng mũi. Do đó, khi gia công bằng loại gỗ này hay bị bụi cưa làm cho hắc hơi liên tục, tạo cảm giác ngứa và rát ở vùng mũi.

Các loại gỗ dù tốt và quý đến đâu cũng đều có những ưu khuyết điểm riêng của mình, gỗ lim xanh cũng vậy. Tuy không tốt, không đắt như các loại gỗ khác nhưng nó cũng rất đáng để sử dụng. 

Xem thêm: Gỗ bị cong vênh và cách khắc phục

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Đồ Gỗ Minh Toàn – Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB