Gỗ Muồng Đen Và Sự Quan Trọng Của Nó Trong Cuộc Sống

Chắc hẳn bạn đã nghe khá nhiều về gỗ muồng đen nhưng vẫn chưa biết loại gỗ này phân bố ở đâu, tốt như thế nào… và còn nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Vậy chúng ta sẽ cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết về cây cũng như loại gỗ này.

Khái niệm

Gỗ muồng đen là một loại gỗ thuộc họ Đậu. Nó còn có tên gọi khác là: Muồng Xiêm, Chiu Liu. Tên khoa học của loại cây này là Senna Siamea. Cùng với chò chỉ, gỗ gụ đều thuộc nhà cây họ Đậu. Mặc khác, chất liệu gỗ tốt nên rất phổ biến trong kiến thúc, nội thất và xây dựng.

Đặc điểm

Để phân biệt gỗ muồng đen, ta sẽ dựa vào các đặc điểm của cây. Cụ thể như sau:

  • Thân cây

Thận cây của loại gỗ này có chiều cao trung bình đạt 15m đến 20m, đường kính trong khoảng từ 40cm đến 50cm. Trong tự nhiên, loại cây này có chất liệu gỗ rất tốt và vỏ tương đối nhẵn so với các loại cây khác.

Gỗ muồng đen có chất liệu gỗ tương đối tốt

  • Gỗ

Gỗ của cây muồng đen có dác lõi phân biệt, thớ thẳng và chất gỗ rất cứng nặng. Ngoài ra, gỗ của loại cây này còn có các thông tin cơ bản:

  • Tỉ trọng đạt 0.912
  • Lực kéo ngang của thớ lad 19kg/cm2
  • Thớ nén dọc 722kg/cm2
  • Lực nén oằn 1.995kg/cm2
  • Hệ co rút là 0.37
  • Tuổi gỗ

Khi cây còn nhỏ: Dác gỗ có màu trắng khi cây còn non nhưng càng lâu năm thì trở nên dày và lõi ít hơn. Sau khi gia công, gỗ bị co rút và cong vênh. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý lựa chọn nếu muốn mua loại gỗ này.

Khi cây trưởng thành: muồng đen trưởng thành có số lõi nhiều, ít rác. Mặc khác. Gỗ có chất lượng tốt nên cũng hay lấy làm giả các loại gỗ quý hiếm như cẩm lai, mun, lim,… trong chế tác các món đồ thông dụng.

Lá cây dạng kép lông chim một lần chẵn, một bộ lá có chiều dài từ 10cm đến 15cm. Cuống lá dài từ 2cm đến 3cm, trong đó lá chét đôi từ 7 đến 15 đôi và có hình bầu dục. Một điểm khác biệt mà người dùng cũng rất dễ nhận ra.

  • Hoa – Quả

Hoa dạng cụm lớn, mỗi hoa có 5 cánh và hình tròn. Mỗi khi đến mùa, hoa sẽ tỏa ra cân đối các gốc xung quanh của nhụy. Tuy nhiên, khuyết điểm duy nhất của nó là cánh hoa không đều và mặt ngoài phủ nhung. Nhưng đều đó không quan trọng, hoa hình trứng ngược cũng trông rất bắt mắt.

Quả dạng dẹt, có hình lượn sóng dọc theo chiều của quả và có vỏ nhẵn. Quả có độ dài từ 20cm đến 30cm, rộng từ 15mm đến 20mm và chứa từ 15 – 30 hạt. Khi khô, quả có màu vàng nâu và rơi rụng xuống đất tiếp tục sinh trưởng thành cây con.

Nguồn gốc

Gỗ muồng đen có xuất xứ từ Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam,… Và đặc biệt, cây phân phối nhiều ở các nước Ấn Độ, Trung Quốc.

Gỗ muồng đen không chỉ có ở Việt Nam mà các nước lân cận cũng có. Tại nước ta, loại cây này mọc khắp các vùng núi trong cả nước và phân bố nhiều nhất tại Tây Nguyên, khu vực miền Trung.

Gỗ muồng đen phân bố chủ yếu ở Tây Nguyên

Cây chủ yếu tăng trưởng tốt tại nơi có độ sâu trên 1000m so với mực nước biển, lượng mua hàng năm nhiều. Tuy nhiên, cây vẫn tập trung khá nhiều ở miền Trung vì cũng có khả năng chịu hạn tuyệt vời.

Mặc khác, cây cũng phát triển mạnh trên các dùng đất giàu chất dinh dưỡng như Canxi, độ ẩm cao, chất khoáng phong phú,… Vì vậy, mọi người cũng sẽ thấy cây này được trồng xen kẽ với cây nông sản như cafe, điều.

>>Xem thêm : Ý Nghĩa Của Cây Tùng Trong Cuộc Sống Của Chúng Ta

Tìm Hiểu Về Nam Tả Nữ Hữu

Phân loại nhóm

Gỗ muồng đen hay còn gọi là Muồng Xiêm (Senna Siamea), thuộc cây họ Đậu. Trong bảng phân nhóm gỗ của Việt Nam, loại gỗ này thuộc nhóm I. Tuy vậy, loại cây này vẫn phân bố nhiều nên không nằm trong danh sách các loại thực vật quý hiếm, khó khai thác.

Chất lượng gỗ

Gỗ muồng đen có thớ thẳng, khô cứng nên rất bền, không bị mối mọt, ít cong vênh khi gia công,… Chính vì vậy, loại gỗ này hay sử dụng trong việc gia công nội thất, các vật trang trí mỹ nghệ, xây dựng,…

Gỗ muồng đen it bị cong vênh, ít bị mối mọt

Loại gỗ này hoàn toàn tốt vì chịu được lực cao, chống thấm nước, bền, chắc nên cũng hay được ứng dụng làm ván sàn.

Phân loại gỗ muồng đen

Do gỗ muồng đen phân bố rộng khắp châu Á nên cũng có nhiều cách để nhận biết loại gỗ này. Chẳng hạn như:

  • Phân loại theo xuất xứ của gỗ

Cây muồng đen có ở khắp các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia,… Nhưng tại nước ta, loại cây này chỉ tăng trưởng vùng đồi núi nơi có độ cao trên 1000m so với mực nước biển.

  • Phân loại theo chất lượng của gỗ

Chất lượng của gỗ dù xuất xứ ở đâu cũng có chất lượng rất tốt. Đồ vật chế tác từ loại gỗ này có đẹp hay không tùy thuộc vào tay nghề của thợ mộc.

Cách nhận biết

Người dùng có thể nhận biết gỗ muồng đen dựa vào đặc tính của gỗ như: Thớ thẳng, chất gỗ rắn cứng, nặng. Mặc khác, muồng gỗ khó mục nên tránh được mối mọt tốt. Gỗ hay được sử dụng để xây dựng, đóng đồ nội thất, làm trụ cầu thang,…

Gỗ có đặc tính là vân đẹp, độ bền cao và có khả năng chống chọi với thời tiết, mối mọt. Loại gỗ có giá trị về mặt thẩm mỹ cũng như làm ván sàn, sản xuất đồ nội thất cũng như có giá trị xuất khẩu cao.

>> Xem thêm:

Sập Gụ Tủ Chè – Mẫu Mới 2020

Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

Ứng dụng trong cuộc sống

Hiện nay, gỗ muồng đen đang rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp, sản xuất đồ mỹ nghệ, đóng đồ nội thất… Mặc khác, loại gỗ này còn dùng làm cây trồng cho bóng mát, làm củi hay làm thuốc, làm thức ăn động vật.

  • Nội thất

Trong lĩnh vực làm đồ nội thất, kiến trúc thì loại gỗ này rất được ưa chuộng trong: Làm bàn ghế, cầu thang, xà nhà, cửa xa vào,… Gỗ có ứu điểm là cứng, không bị cong, chống thấm nước, chịu được lực lớn,…

  • Làm cây cho bóng mát

Tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt… thì cây muồng đen cũng được sử dụng để chắc gió, cho bóng mát. Ngoài ra, cây còn có ưu điểm là tán rộng, hoa mùi dễ chịu không thu hút côn trùng.

  • Y học

Ngoài ra, quả muồng đen trong y học còn có tác dụng tẩy giun sán, ngăn sốt co giật cho trẻ em. Ngoài ra, nếu bạn lấy lá sắc thành nước chung với gỗ muồng còn trị được bệnh ghẻ. Phương thuốc trị ghẻ này được sử dụng nhiều ở Campuchia.

  • Thuốc nhuộm

Trong lá, quả, vỏ cây gỗ muồng có rất nhiều tất Tanin, một loại chất có nhiều trong các cây họ Đậu. Vì vậy, loại cây này cũng được khai thác để sản xuất thuốc nhuộm vải, nhuộm da hiệu quả nhất.

  • Củi đốt

Nghe qua thì có vẻ hơi lãng phí, gỗ nhóm I mà lại dùng làm than đốt? Nhưng thật ra, tại các vùng cao thì nhiệt độ ban đêm rất cao và gây buốt lạnh. Và gỗ muồng đen đã trở thành một loại củi quan trọng trong đời sống của người dân các vùng này.

Cây với ưu điểm là rất dễ cháy, khi cháy tạo ra nhiệt độ lớn nên rất được ưa chuộng để sưởi ấm. Mặc khác, khi đã phục vụ các nhu cầu quan trọng khác và các gỗ dôi ra sẽ được sử dụng để sưởi ấm. Vì vậy, điều này không hề lãng phí.

  • Làm thức ăn

Tại các vùng núi, vùng cao thì lá, hoa, quả của cây muồng đen được tận dụng để làm thức ăn cho gia súc. Loại thức ăn này có thể ăn trực tiếp hoặc vào nguồn dự trữ vào mùa động cho trâu, bò, lợn,…

Mặc khác, một số người hiểu biết còn dùng hoa, quả non của cây muồng đen để nấu thành món soup, nấu canh, hầm xương,… ngon và rất đậm đà. Loại cây quá đa năng, tham gia vào hầu hết các lĩnh vực trọng yếu của cuộc sống.

Hy vọng với các thông tin mà Đồ Gỗ Minh Toàn cung cấp, bạn đã được giải đáp phần nào về gỗ muồng đen. Loại gỗ đa năng, tiện dụng sẽ giúp bạn sở hữu được món đồ như mong muốn. 

Gọi ngay
Zalo
Chat FB