Gỗ Sưa – Loại Gỗ Dành Cho Sự Giàu Sang, Phú Quý

Nhắc đến các loại gỗ phong thủy mang lại tài lộc, may mắn cho chủ nhân thì không thể không nhắc đến gỗ sưa. Nếu bạn hiểu biết về gỗ thì chắc chắn đã nghe qua gỗ sưa hút tà khí mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Đây là một loại gỗ có lẽ thực sự chỉ dành cho những người say mê với đồ gỗ, cổ vật và có điều kiện kinh tế.

Khái niệm

Theo Bách Khoa toàn thư thì cây gỗ sưa có các thông tin cơ bản như sau:

  • Tên gọi khác: gỗ sưa Bắc Bộ, Huệ Mộc Vàng, Trắc Thối.
  • Tên khoa học: Dalbergia Tonkinensis Prain.
  • Cây thuộc họ đậu Fabceae.

Lúc cây tăng trưởng có thể đạt đến độ cao 10m – 15m, thân có lớp vỏ màu vàng nâu, xám hay bị nứt dọc.

Gỗ sưa mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ

Hai loài gỗ sưa phổ biến ở nước ta là: gỗ sưa đengỗ sưa đỏ. Cả hai đều đều cho hoa đẹp, quả to và khi đốt sẽ không gây mùi. Tuy nhiên, gỗ sưa đỏ vẫn được đánh giá là quý hiếm hơn.

Và đây là loài cây ưa sáng, ưa đất sâu, xốp và ẩm. Cây thường phân bố nhiều ở độ cao dưới 500m. quả khi già sẽ khô thành hạt, rơi rụng xuống đất để tạo thành cây con. Thân cây hơi nhẵn, màu xám trắng và lúc nhỏ có dáng hơi cong.

Cũng giống như các loại cây khác, cây sẽ tàn vào cuối thu và đầu xuân thay lá ra hoa trắng nhìn rất đẹp. Gỗ có hương thơm ngào ngạt, tỷ trọng nặng hơn gỗ bình thường. Các vân gỗ tạo thành họa tiết trông bắt mắt, thích hợp để làm đồ phong thủy.

Gỗ sưa mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ

Loài cây này chủ yếu phân bố ở các khu vực miền Bắc và tập trung nhiều ở Hải Nam Trung Quốc. Nếu bạn nghe qua, có vẻ hơi xa lạ với tên gọi này thì chắc hẳn quen thuộc hơn với tên gọi Huỳnh Đàn.

Công dụng

Vào thời xa xưa, khi còn chế độ vua chúa thì gỗ sưa thường được dùng để đóng đồ nội thất cao cấp cho giới thượng lưu. Loại gỗ này được cho là vừa chắc chắn vừa là loại dược liệu quý. Chính vì vậy, ngày nay giới nhà giàu thường dùng gỗ để đóng quan tài, ướp xác.

Gỗ sưa cũng thường được trồng để làm cảnh quan đường phố

Mặc khác. Do loại gỗ này có mùi thơm đặc trưng, tán rộng và cho hoa trắng đẹp nên cũng thường dùng để làm cảnh quan đường phố. Theo giáo sư Đỗ Tất lợi, loại gỗ này còn được sử dụng chung với dạ dày nhím để chữa chứng bệnh đau dạ dày.

Một số nghiên cứu khác, chiết xuất một số chất trong gỗ sưa còn là phương thuốc chữa ung thư dạ dày hiệu quả. Loại cây đa năng, ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực quan trọng của cuộc sống nên giá thành của nó hiện đang rất cao.

Độ quý giá

Do gỗ sưa rất tiện dụng, ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống nên đang bị khai thác tận diệt. Ở Việt Nam, loại gỗ này được xếp vào nhóm IA nên đặc biệt quý hiếm. Mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ loại cây này vì nó đang lam vào nguy cơ tuyệt chủng.

Gỗ sưa quý như thế nào

Nhiều người không tìm hiểu, thấy những món đồ được làm từ gỗ sưa có giá trên trời thì lại cho là “lừa đảo”. Tuy nhiên, bạn phải tìm hiểu và biết được để khai thác được loại gỗ này cần phải chờ đợi thời gian rất lâu. Vì vậy, nó mắc là chuyện đương nhiên.

Cách nhận biết

Do gỗ sưa trong nước không đủ sử dụng nên gỗ sưa làu hay gọi là sưa dây được nhập vào nước ta. Loại sưa nhập này cũng có vân gỗ đẹp, mùi thơm thoảng thoảng dễ chịu nhưng giá thành lại rẻ hơn Sưa nước ta rất nhiều.

Cách nhận biết gỗ sưa khô

Nếu không có chuyên môn, bạn rất khó để phân biệt hai loại gỗ sưa nhập và trong nước. Điều này chỉ có người thợ chuyên nghiệp mới làm được. Họ sẽ dựa vào:

  • Vân gỗ
  • Màu sắc
  • Mùi hương
  • Độ đặc quánh của tinh dầu chiết xuất từ gỗ sưa
  • Ngoài ra, lửa đốt loại gỗ này thường cho màu trắng sáng rất dễ phân biệt với các loại gỗ khác.

Mùi của gỗ sưa

Gỗ sưa có mùi rất đặc trưng, khác hẳn mùi của các loại gỗ khác. Cụ thể, mùi hương thoang thoảng nhẹ nhàng kiểu hương trầm. Cây có nhựa màu trắng sữa, dẻo và mùi thơm ngào ngạt. Mùi nghe qua sẽ thanh thanh tự nhiên như mùi của trầm hương.

Khi nghe mùi thơm này, chủ nhân sẽ luôn tỉnh táo và sảng khoái tinh thần. Vì vậy, có người rất thích tiếp xúc với mùi thơm này như một cách thư giãn, xua đi mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, mùi hương này không giống như mùi thoang thoảng, nhẹ dịu của gỗ hương.

Đặc biệt, khi đốt thì gỗ sưa lại tỏa ra mùi hôi rất khó chịu, gây đau đầu cho người tiếp xúc. Và đây cũng là lý do mà loại gỗ này được gọi là gỗ trắc thối. Chính vì thế, người mua có thể dựa vào đặc điểm này để nhận biết, lựa chọn đúng loại gỗ sưa.

Gỗ sưa là loại cây gỗ quý hiếm

Mùi của loại gỗ này rất quan trọng để bạn phân biệt và mua đúng loại gỗ đắt đỏ này. Việc nhận biết mùi, người mua sẽ không còn lo sợ việc mua nhầm các loại gỗ nhái khác tràn lan trên thị trường hiện nay.

Gỗ sưa đen

Gỗ sưa màu đen cũng thuộc nhóm gỗ có giá trị sử dụng cao trên thị trường. Gỗ có mùi hương đặc trưng, càng sử dụng càng thơm và bóng đẹp. Và khi đốt, gỗ sẽ cho màu trắng đục rất đặc trưng để phân biệt với các loại gỗ khác.

Gỗ sưa màu đen

Lõi của sưa đen chỉ dùng được cho những cây có tuổi thọ trên trăm tuổi. Gỗ có thớ đen mịn, vừa dẻo vừa cứng và có nhiều họa tiết tự nhiên cực đẹp. Gỗ đủ cứng chắc để có thể chế tác thành các món đồ nội thất.

Loại gỗ này đang ngày càng quý hiếm, vì vậy nó đang được nằm trong danh mục các cây bị nghiêm cấm khai thác. Tuy nhiên, nếu sử dụng vì mục đích thương nghiệp thì có thể khai thác cây đã trưởng thành.

Và giá thành của gỗ sưa luôn là một bí ẩn, chưa nơi nào có thể đưa ra một con số cố định. Vì vậy, nếu bạn thật sự có nhu cầu thì hãy tìm đến Đồ Gỗ Minh Toàn để nhận được giá chính xác. Việc sở hữu được món đồ bằng loại gỗ này là rất xứng đáng.

Gỗ sưa đỏ

Trong các loại gỗ sưa, gỗ sưa đỏ thuộc nhóm IA nên rất quý hiếm. Gỗ rất chắc chắn, có nhiều đường vân đẹp nên phù hợp để chế tác thành các món đồ. Cây hiện đang nằm trong danh mục quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng nên cần bảo bảo vệ khẩn cấp.

Giá gỗ sưa đỏ cũng không ai đoán trước được. Giá sẽ khá cao và tùy thuộc vào độ tuổi của cây. Các lái buôn thường tìm đến những làng nghề gỗ gạ gẫm người trồng để mua bằng được loại gỗ quý hiếm này. Chỉ thế thôi, bạn đã thấy được sưa đỏ quý hiếm cỡ nào.

Các mệnh hợp với gỗ sưa

Gỗ sưa là loại cây quý hiếm, vì vậy giá bán loại gỗ này lên tới trăm triệu hay tiền tỷ là chuyện bình thường. Mặc khác, vòng tay gỗ sưa cũng rất có giá trị và đang được nhiều người chọn mua để mang lại vận may cho mình.

Vòng tay gỗ sưa

Tuy nhiên, không phải mệnh nào cũng sử dụng được. Và sau đây là bản mệnh để xem bạn có phù hợp với vòng tay này không.

  • Người mệnh Kim và Thổ

Người có hai bản mệnh này không phù hợp với vòng tay gỗ sưa. Vì màu sắc phù hợp với người mệnh Kim và Thổ là màu vàng óng. Trong khi, gỗ sưa chủ yếu có màu đỏ nên món đồ này sẽ không phù hợp để đeo.

  • Người mệnh Mộc và Thủy

Người mệnh Mộc và Thủy thì chắc chắn hợp với những món đồ làm từ gỗ. Hai bản mệnh này hợp thì màu đen là sự lựa chọn lý tưởng. Và gỗ sưa với vân đẹp, độc đáo chắc chắn phải chọn để mang lại tài lộc cho mình.

  • Người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa thì chắc chắn cần phải sở hữu ngay vòng tay gỗ sưa. Vân gỗ độc đáo nên khi nhìn vào vật phẩm sẽ rất độc đáo, vip,… Chủ nhân sẽ luôn gặp được may mắn, tài lộc trong cuộc sống.

Qua bài viết, bạn đã biết được gỗ sưa quý hiếm và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống như thế nào. Vì vậy, nếu thật sự có nhu cầu thì đừng tiếc tiền để sở hữu một món đồ thú vị. Hy vọng các thông tin trong bài này đã giúp bạn hiểu được một phần nào đó về gỗ sưa.

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB