https://dogominhtoan.com/truong-ky/bo-truong-ky-hang-tai-duc-tich-go-gu-mat-duc-tay-ky-hang-dep-net

Màu sắc đẹp, họa tiết của vân gỗ bắt mắt nên gỗ trai được ứng dụng nhiều để làm đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ. Với đặc trưng vốn có, những đồ vật làm từ loại  gỗ này luôn làm người dùng phải hài lòng. Vậy để nắm bắt thêm nhiều thông tin về loại gỗ này, chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo thêm trong bài viết.

Gỗ trai được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Khái niệm

Trong đời sống, gỗ trai được dùng nhiều để tạc gỗ và làm đồ nội thất. Loại gỗ này được khai thác từ cây trai, chất lượng và giá trị sử dụng cao. Chính vì vậy, người Việt Nam lẫn các nước trên thế giới rất chuộng loại gỗ này.

Gỗ trai có các đường vân đẹp, sang trọng và thớ gỗ mịn màng rất dễ sử dụng. Gỗ có màu sắc tươi sáng, kết hợp với bàn tay tài hoa của người nghệ nhân tạc tượng để làm nên món đồ tuyệt đẹp.

Đặc điểm

Gỗ trai được lấy từ cây trai, loài cây phân bố chính thức tại Đông Nam Á. Ở Việt Nam, tại các vùng núi phía Bắc và các tỉnh miền Trung, cây trai cũng dễ dàng sinh trưởng và phát triển tốt. Mọc ở nơi có nhiều khe núi và đầm lầy.

Rễ của cây trai có dạng chùm, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Trung. Cây có nhiều đặc điểm đặc trưng, người dùng dựa vào đó cũng dễ dàng phân biệt loài cây này với các họ cây khác.

Bộ bàn ghế đẹp bằng gỗ trai

Cây trai có độ cao từ 10m đến 25m. Lá hình trứng, màu sáng rất dễ nhận biết. Hoa của gỗ trai có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu, màu vàng nhạt khá bắt mắt. Sau thời kỳ ra hoa, cây sẽ cho quả có vị hơi đắng. Quả là nguồn thực phẩm của các loài động vật, kiến và chim chóc.

Đặc biệt, quả chứa hạt có thể mọc thành cây con. Tuy nhiên, tỷ lệ hạt rụng và sinh trưởng thành cây rất ít. Đó chính là lý do loài cây này ngày càng hiếm. Gỗ trai hơi mềm, màu gỗ tươi sáng tự nhiên rất đẹp. Thân có thớ gỗ mềm mịn, xoáy đều và khá đẹp mắt.

Nơi phân bố

Ở nước ta, gỗ trai phân bố nhiều ở các vùng núi phía Bắc, cụ thể là Bình Trị Thiên. Ngoài ra, ở vùng phía Tây Quảng Trị cũng thấy cây phân bố nhiều. Tại các vùng cây sống, cây chủ yếu tập trung ở các khe sông, suối và có ánh nắng Mặt Trời trung bình.

Loài cây này đa số là rễ chùm nhưng có rễ cọc nếu phân bố ở địa hình khắc nghiệt. Điều này giúp cây bám sâu và chắc vào đất để phát triển. Chính vì vậy, cây có giá trị kinh tế và làm đồ mỹ nghệ giá trị hơn.

Bộ bàn ghế gỗ trai cho không gian sống thêm sang trọng

Các loại gỗ trai

Thường người ta sẽ phân loại gỗ trai tùy thuộc vào màu sắc gỗ, họa tiết trên vân gỗ và ứng dụng vào lĩnh vực gì…. Các loại gỗ thường được sử dụng nhất là:

  • Gỗ trai đá
  • Gỗ trai đỏ
  • Gỗ trai trắng
  • Gỗ trai vàng

Nhìn chung, chất liệu gỗ của cây trai đều tốt và quý hiếm như nhau. Vì vậy, dù lựa chọn loại nào thì bạn vẫn sở hữu được món đồ như ý muốn.

Phân biệt gỗ trai

Gỗ trai thuộc loại gỗ quý hiếm nhóm I, vài đặc điểm đặc trưng có thể giúp người dùng phân biệt rõ ràng. Một số điểm mà bạn cần lưu ý như:

  • Gỗ trai thường rất cứng, ưu điểm để làm đồ nội thất và các tượng tạc. Ngoài ra, vỏ và lá của cây trai còn dùng để trị sốt rét, kiết lị. Ghẻ ngứa cũng có thể trị bằng lá trai.
  • Một vài điểm nổi bật khác so với các loại gỗ thông thường: Thịt gỗ mềm, thớ gỗ mịn, vân gỗ xoáy đều. Chính vì vậy, loại gỗ này cũng thường dùng để tạc ngai vàng cho vua chúa thời phong kiến.

Phân loại nhóm

Gỗ trai nhóm mấy cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Trong bảng phân nhóm gỗ ở Việt Nam, chúng thuộc nhóm I trong danh sách các nhóm gỗ quý hiếm của nước ta. Cùng với các loại gỗ quý hiếm khác như:

  • Gỗ Giáng Hương
  • Gỗ Muồng Đen
  • Gỗ Mun

Gỗ trai Nam Bộ cũng đang dần dần khẳng định vị trí, tầm quan trọng của mình trong đời sống. Ngoài ra, gỗ còn có giá trị xuất khẩu cao.

Chất lượng gỗ

Loại gỗ này không chỉ hình thức bên ngoài và thời gian sử dụng bền bỉ. Đây cũng là ưu điểm của nó. Các sản phẩm gỗ trai bắt mắt, bền đẹp trước thời tiết khắc nghiệt của nắng mưa, khí hậu khắc nghiệt. Chính vì vậy, loại gỗ này được ứng dụng rộng rãi để làm đồ nội thất.

Đặc biệt, loại gỗ này rất tốt và hoàn toàn không bị mối mọt khi sử dụng. Chất gỗ chắc chắn, không bị cong vênh hay biến dạng trong quá trình gia công.Gỗ trai Nam Bộ thường dùng chế tác: tượng phong thủy, lục bình… được dùng cho các gia đình muốn sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng.

Giá gỗ trai

Hiện nay, mức giá gỗ trai phụ thuộc nhiều vào đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, lưu ý với khách hàng rằng các món đồ từ loại gỗ này sẽ khá đắt đỏ. Nếu ưng ý một món đồ gỗ trai, số tiền bạn phải bỏ ra là chục triệu, trăm triệu và thậm chí là cả tỷ.

Giá phụ thuộc nhiều vào: đơn vị cung cấp uy tín, tuổi của gỗ và chất lượng gỗ. Các sản phẩm làm từ loại gỗ này khá đa dạng từ bộ bàn ghế, giường ngủ, gỗ trai tượng, lục bình… Bạn cũng không quá khó khăn để tìm thấy món đồ này đâu.

Để chọn được món đồ ưng ý nhất là từ gỗ trai, bạn cũng có thể tham khảo thêm tại Đồ Gỗ Minh Toàn. Tại đây, các nghệ nhân lành nghề đã tạo ra vô số các vật dụng, đồ mỹ nghệ đẹp… từ loại gỗ quý hiếm này. Chắc chắn, bạn sẽ hài lòng khi chọn đơn vị uy tín của chúng tôi..

Ứng dụng vào đời sống

Như đã đề cập, gỗ trai được ứng dụng tương đối nhiều để tạo ra những vật dụng, nội thất và đồ mỹ nghệ. Các vật thông dụng như bàn thờ, bàn ghế, giường ngủ, tượng Phật… là những ứng dụng tuyệt vời nhất của loại gỗ này.

Một kiệt tác từ gỗ trai vàng

Ngoài ra, vào thời đại phong kiến thì loại gỗ này cũng được dùng làm tặng phẩm. Các nước được tặng sẽ dùng gỗ làm ngai vàng, bàn thờ cúng, đồ mỹ nghệ hay những trai tượng trang trí. Vậy là, loại gỗ này đã được ứng dụng rộng rãi xưa và nay.

Khi nước ta lâm vào thời thuộc Pháp, gỗ trai đã bị cấm khai thác vì bọn thực dân tận dụng mang về nước để: làm tượng điêu khắc, thiết kế cầu đường, làm tranh, nhà thờ… Chỉ như vậy thôi, mọi người  đã thấy được ưu điểm của loại gỗ này nhiều cỡ nào.

Gỗ trai có màu vàng, vật liệu tương đối cứng nên được ứng dụng đa dạng. Gỗ quý thích hợp làm quà tặng, biếu. Ngoài ra, vỏ cây này cũng dùng làm thuốc chữa được bệnh kiết lỵ, sốt rét, ghẻ,…

Nhiều nghệ nhân đã tận dụng loại gỗ này để thiết kế thành những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo. Màu sắc sáng tự nhiên làm các đồ vật có tính thẩm mỹ, giá trị kinh tế cao. Các gia đình quyền quý cũng thường thích sưu tầm, săn lùng những đồ vật từ loại gỗ này.

Tượng nghệ thuật, lục bình từ gỗ của cây trai thường được đặt ở mặt tiền sảnh lớn, sang trọng để đón khách. Ngoài ra, nội thất gỗ trai thường được điêu khắc tỉ mỉ họa tiết cổ điển để càng thêm giá trị. Hãy chọn một món đồ từ loại gỗ này để làm bừng sáng không gian ngôi nhà của bạn.

Qua các thông tin về gỗ trai, chắc chắn bạn đã biết được loại gỗ này quý hiếm như thế nào? Ngôi nhà nếu có đồ vật được chế tác từ loại gỗ này sẽ thật quý phái, sang trọng. Nếu bạn thích sân vườn, tô điểm thêm cho khuôn viên bằng tượng gỗ trai cũng khá thú vị đấy.

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB