Các Đặc Điểm Của Gỗ Tự Nhiên Nhóm IV

Gỗ tự nhiên nhóm IV là nhóm các loại gỗ được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất và được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Tuy nhiên, sử dụng các loại gỗ này có tốt không là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Và nhóm gỗ này gồm những loại gỗ nào thì ắt hẳn có rất ít người biết. Vậy hãy cùng Đồ Gỗ Minh Toàn tìm hiểu chi tiết đặc điểm của nhóm gỗ này.

gỗ tự nhiên nhóm IV

Đặc điểm

Khi tìm hiểu về gỗ nhóm IV, các đặc điểm của loại gỗ này là vấn đề bạn không thể bỏ qua. Và cụ thể như sau:

  • Gỗ có màu sắc tự nhiên, các thớ gỗ rất mịn, có độ bền khá cao, dễ dàng để thi công sản xuất.
  • Tại Việt Nam, gỗ tự nhiên nhóm IV bao gồm 34 loại gỗ. Để biết được chi tiết đó là những loại gỗ nào, bạn có thể tham khảo thêm trên các trang mạng chuyên về gỗ.

   Gỗ nhóm IV có tốt không?

Khi xét về một loại gỗ nào có tốt không, mọi người thường tìm hiểu về ưu điểm và tính ứng dụng của nó. Gỗ nhóm IV có những ưu điểm khá nổi bật:

  • Gỗ có độ bền với độ chắc chắn cao, chịu lực tốt, không bị gãy mục nên ít khi bị mọt xâm nhập.
  • Dưới tác dụng của thời tiết, gỗ khó bị cong vênh, nứt nẻ khi được tẩm sấy tốt.
  • Cũng như các loại gỗ tự nhiên khác, gỗ tự nhiên nhóm IV có vẻ đẹp, độ thẩm mỹ cao với màu sắc tự nhiên, đường vân gỗ đẹp. Mỗi loại gỗ có những đường vân khác nhau, không vân nào giống vân nào, mang lại không gian sang trọng , ấm cúng.
  • Gỗ tự nhiên nhóm IV chắc chắn nhưng không làm khó người thợ gia công. Chính vì vậy, đây là loại gỗ dễ dàng thi công sản xuất.

Gỗ nhóm IV là loại gỗ dễ gia công, sản xuất

Khi sử dụng gỗ tự nhiên nhóm IV, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của nó. Tuy nhiên, với tình trạng gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm, nên giá thành các loại gỗ này không phải là rẻ. Nếu gia đình bạn có điều kiện để chi trả thì đây là sự lựa chọn hàng đầu.

Ứng dụng trong cuộc sống

Để tìm hiểu gỗ nhóm IV gồm những loại nào, chúng ta sẽ cùng điểm qua các loại gỗ đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Và cụ thể như sau:

Gỗ vàng tâm

  • Cây vàng tâm có tên khoa học Magnolia Fordiana, thuộc họ mộc Lan. Đây là loại gỗ quý hiếm và bền đẹp, gỗ màu vàng nhạt nên có tên gọi là vàng tâm.
  • Cây gỗ lớn, thân cao từ 26 – 33m, đường kính thân cây 75 – 85cm, gỗ nhẹ tỷ trọng trung bình.
  • Loại gỗ này có mùi thơm dễ chịu ở giác, mùi hơi ngái ngái ở lõi.
  • Vỏ cây màu trắng xám, chỉ dày 1cm, phần lõi quý nhiều vì khá chắc chắn. Người thợ sẽ dựa vào các ưu điểm tuyệt vời này để tạo nên những món đồ nổi bật.

Gỗ Vàng Tâm thuộc gỗ nhóm IV

Gỗ chau chau

Gỗ chau chau là cây gỗ thuộc họ dầu, có tên khác là dầu cát, có thân gỗ lớn, thường xanh, cao 30-40m, đường kính 60-80cm. Vỏ sần sùi, màu nâu xám hoặc đen, nứt dọc thành mảnh, có nhựa chảy màu trắng. Gỗ chau chau phân bố tự nhiên ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia…Ở Việt Nam, cây phân bố ở Huế trở vào Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Kiên Giang, Phú Quốc, Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai. Cây sinh trưởng ở tầng đất dày, sâu, ẩm ướt, vùng đất phù sa cổ, hay đất đỏ mọc cùng với các cây họ dầu khác như vên vên, sao đen, dầu nước, táu trắng, gụ mật…Cây thường tăng trưởng chậm hơn dầu nước, tái sinh tốt bằng hạt.

Gỗ có giác lõi phân biệt, giác màu đỏ nhạt, lõi màu đỏ, cứng .

Gỗ cho nhựa quý, có mùi thơm. Gỗ cây chau chau được sử dụng nhiều trong xây dựng, làm cột nhà, thành tàu thuyền…

Gỗ long não

Do đặc điểm có mùi long não nên cây gỗ này không bị côn trùng phá hại, không bị mối mọt. Gỗ được dùng sản xuất các vật dụng nhỏ trong nhà như tráp, hộp, chuỗi hạt, quạt,… Vỏ cây long não phòng và trị bệnh viêm răng lợi. Bài thuốc nhân gian ngâm rượu với vỏ cây để ngậm, súc miệng nhưng không được nuốt.

Cây long não còn được dùng trong y tế, sản xuất long não tự nhiên. Gỗ khi nghiền nhỏ và rễ, cành non chưng cất bằng hơi nước chiết xuất lấy tinh dầu, ngưng tụ và làm lạnh từ đó cho ra long não. Tinh dầu long não trong y tế khác rất nhiều tinh dầu long não tự nhiên.

Gỗ long não cứng và dai, tính ổn định cao, khó nứt vỡ, khó biến dạng. Thể tích gỗ long não lớn, dễ sử dụng, làm nguyên liệu tốt cho nội thất hay chế tác thủ công mỹ nghệ. Bề mặt gỗ màu nâu đỏ và nâu sẫm. Mặt gỗ sáng bóng, vân thớ óng ánh, giống như có lớp dầu.

Gỗ kim giao

Trong các loại gỗ nhóm IV, thật thiếu xót nếu không nhắc đến gỗ kim giao. Loại cây này hay còn gọi kim giao núi đá. Cây cao thẳng 15-25m, tán hình tháp, cành nhánh cây mọc ngang và rủ xuống đất.

Vỏ cây màu nâu xám và bong mảng. Cây ưa phát triển trên đất đá vôi, tầng đất dày nhiều, thoát nước tốt. Cây kim giao phân bố ở Việt Nam, miền nam Trung quốc, Lào, Campuchia. Ở nước ta, cây mọc hầu hết các vùng núi đá vôi.

Gỗ kim giao có màu trắng đẹp và bền thường dùng cho nội thất. Lá cây được dùng chữa bệnh ho. Cây có dáng đẹp, tán và hoa đẹp nên dùng làm trang trí cảnh quan. Xa xưa, người Á Đông còn dùng loại gỗ này để thử độc thực phẩm.

Gỗ sến đỏ

Và một loại gỗ nhóm IV cũng khá phổ biến, đó là gỗ sến đỏ. Cây sến đỏ thuộc họ dầu, có tên khác là sến mủ, sến cát, cà chít; tên khoa học Shorea roxburghii C.Don. Cây gỗ cao lớn tới 30m, hoa màu vàng, hạt gỗ chứa nhiều dầu béo dùng để ăn và dùng trong công nghiệp.

Loại gỗ này có màu nâu đỏ, cứng, khó gia công, chịu lực lớn và ít lõi phân biệt. Đặc biệt, gỗ sến đỏ ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè, không đổ mồ hôi, màu gỗ đều và đẹp. Đây là loại gỗ tốt tạo ra nhiều sản phẩm sang trọng, giá trị kinh tế cao như ván lót sàn, tủ kệ, bàn ghế, giường…..

Loại gỗ này được đánh giá có giá trị tương đương gỗ căm xe. Vỏ có vị chát, dùng làm chậm sự lên men của đường thốt nốt, hoa dùng làm thuốc hạ sốt, trợ tim mạch. Vì vậy, ta cũng phần nào thấy được loại gỗ nhóm IV này có tính ứng dụng cao như thế nào rồi.

Giá gỗ nhóm IV

Khi có nhu cầu đồ vật từ gỗ nhóm IV, bạn sẽ không phải lo lắng về giá thành của loại gỗ này. Không quá mắc như gỗ loại I, loại II nhưng chất lượng của nó sẽ không thua kém gì. Chính vì vậy, mọi người có nhu cầu về loại gỗ này cũng sẽ có sự lựa chọn dễ dàng hơn.

Vậy là bạn có có thêm nhiều thông tin về gỗ nhóm IV, nếu còn thắc mắc điều gì thì bạn có thể liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn. Những món đồ được chế tác từ loại gỗ này có giá cả phải chăng, chất lượng cao sẽ hoàn toàn làm bạn phải hài lòng. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về loại gỗ tiện ích này!

 

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB