Cầu Thang, Tủ Bếp, Bàn Ghế… Được Làm Từ Gỗ Sao Xanh?

Ngày nay có rất nhiều loại gỗ khác nhau như là gỗ căm xe, gỗ đỏ, gỗ sưa, gỗ lim,… để làm nội thất, đồ trang trí. Bên cạnh đó, còn có một loại gỗ quý hiếm chất lượng tốt là gỗ sao xanh. Hiện nay, nhu cầu sử dụng loại gỗ này ngày càng cao. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn về gỗ sao xanh trong bài viết dưới đây.

Thông tin cơ bản

Gỗ sao xanh là loại cây thuộc họ dầu, là một loại gỗ quý trong danh sách các loại gỗ quý và hiếm tại Việt Nam. Loại gỗ này rất được yêu thích trong xây dựng để đóng đồ nội thất như cửa gỗ, sập, bàn ghế phòng khách, giường ngủ, tủ bếp, cầu thang….

Gỗ sao xanh có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Đặc điểm

Gỗ sao xanh mọc ở trên mỏm đá cao và những vùng triền đồi, hứng nắng. Một vài đặc điểm của cây mà người tiêu dùng cần phải biết như:

  • Thân cao vươn dài cả chục mét, có cây lên tới 50 mét. Thân tròn đều, đường kính 80cm tới 100 cm.
  • Cây tròn cho đường kính tới 3 mét.
  • Tán cây thường ít hơn các cây cùng nhóm. Lý do là loại cây này mọc ở nơi dốc nên dễ bị gió quật ngã.
  • Cây sao xanh cũng thuộc loại cây chịu nắng tốt nên phân bố nhiều ở khu vực Tây Nguyên.

Nơi phân bố

Cây gỗ sao xanh phân bố nhiều ở Nam Ấn Độ, Nam Trung Hoa, Sri Lanka, New Guinea và Việt Nam… Ở nước ta, loại cây này mọc nhiều ở khu vực miền Tây Nam Bộ và nhiều nhất ở vùng núi Tây Nguyên, tập trung ở 2 tỉnh Kon Tum Và Gia Lai.

Gỗ sao xanh phân bố nhiều ở vùng Tây Nam Bộ

Những cây phân bố ở vùng Thái Nguyên có thớ gỗ mịn đều hơn các vùng khác, nhờ khí hậu nhiều nắng và gió hơn. Gỗ sao xanh có giá trị kinh tế cao và không được phép khai thác tàn phá loại gỗ quý này.

Nhờ công nghệ lai tạo phát triển, chúng ta có thể trồng cây sao xanh với thời gian cho phép khai thác là 60 năm. Vì vậy, nguồn nguyên liệu thiên nhiên sao xanh cung cấp cho nội thất là vô cùng khan hiếm, đắt đỏ.

Cách nhận biết

Cây sao xanh thuộc loại cây sao. Cây gỗ sao là loại thực vật thuộc họ dầu, chi thực vật này gồm 104 loài, là loại cây gỗ quý được biết với 5 loại phổ biến là:

  • Sao xanh
  • Sao đỏ
  • Sao đen
  • Sao cát
  • Sao vàng
    Cây gỗ sao xanh

Vậy để phân biệt gỗ sao xanh, người ta sẽ dựa vào các điểm đặc trưng của nó. Cụ thể là:

  • Vân gỗ màu vàng cát.
  • Thớ gỗ và vân gỗ rất mịn và đẹp. Đặc biệt, gỗ chắc chắn nên không bị lỗ sâu hay nứt nẻ.
  • Nhựa có mùi nồng nhẹ nhưng không gây khó chịu.
  • Hoa của loại cây này cũng tương đối nhỏ, màu trắng, mọc thành chùm trông rất đẹp mắt.
  • Lá có hình trái oan, mặt trơn nhẵn nhiều gân, có lông mịn mặt dưới.

Phân loại nhóm

Gỗ sao xanh thuộc nhóm 3 trong danh sách các nhóm cây gỗ ở Việt Nam. Loại gỗ này rất  quý hiếm được khách hàng ưa chuộng để làm nội thất , đóng tàu thuyền…..

Hiện nay, do thời gian tăng tưởng của cây sao xanh quá lâu.Chính vì vậy, loại gỗ này đang ngày một trở nên khan hiếm và Nhà nước cũng đã quy định không được khai thác. Chỉ đến đây thôi, chúng ta cũng đã biết được loại gỗ này có nhiều ưu điểm sử dụng như thế nào.

Chất lượng gỗ

Gỗ sao xanh này có thớ gỗ khá mịn, đẹp, thẳng và chặt chẽ. Ưu điểm được nhiều người yêu thích ở cây sao xanh là đường vân và màu sắc vàng nhạt sang trọng, thu hút. Loại gỗ này còn có hương thơm dịu nhẹ, phù hợp làm những món đồ nội thất trong nhà.

Trong gỗ sao xanh có chứa tinh dầu ngăn mối mọt nên khách hàng yên tâm sử dụng. Do tính chất địa lý, loại gỗ này cũng chịu được nhiệt độ cao, chịu nước và lực tốt, thích hợp với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam.

Chính vì lý do đó, loại gỗ này hầu như ít khi bị nứt vỡ hay cong vênh, càng sử dụng lâu thì càng bóng đẹp. gỗ sao xanh có tính năng bền bỉ, cứng chắc, kết cấu đồng nhất. Vân gỗ đẹp, những đường gợn sóng mềm mại.

Chất gỗ tốt, không bị vênh giúp dễ dàng tạo hình trong quá trình sản xuất và sử dụng . Vậy đến đây, người dùng đã đủ thông tin để khẳng định loại gỗ này tốt cỡ nào chưa? Hãy chọn dùng nội thất sao xanh vì chất lượng mà nó mang lại sẽ vô cùng lớn.

Giá của gỗ sao xanh

Vì nguồn nguyên liệu cung cấp ngày càng khan hiếm nên giá của gỗ sao xanh khá cao. Tuy nhiên, bạn sẽ không tiếc gì nếu được sở hữu đồ vật bằng loại gỗ này. Có những sản phẩm vân đẹp, đều, mịn, liền mạch nguyên khối có giá trị vài trăm triệu đồng.

Giá loại gỗ này trên thị trường đang có mức: Từ 5.000.000 tới 9.000.000 VNĐ 1 mét.

Sập gỗ sao xanh

Nội thất từ gỗ nói chung và sập phản gỗ sao xanh nói riêng có lịch sử lâu đời, chứa đựng giá trị kinh tế và tinh thần rất lớn. Qua thời gian, những sập gỗ vẫn giữ được giá trị của nó.

Từ xa xưa, sập gỗ là thước đo của sự giàu sang. Sập làm từ gỗ càng quý hiếm càng giá trị bao nhiêu, càng nói lên độ giàu sang của gia chủ. Vì vậy, sập gỗ sao xanh thể hiện sự quyền quý, độ giàu có của chủ nhân. Sập gỗ có hai loại là: gỗ nguyên tấm và sập gỗ hai tấm.

 

Sập làm bằng gỗ sao xanh

 

Các hoa văn trên sập gỗ dù đơn giản hay phức tạp đều tinh tế vì được chế tác một cách tỉ mỉ nhất. Theo phong thủy, nó còn mang lại may mắn, bình an và hạnh phúc trong gia đình. Nguyên nhân là các nội thất bằng gỗ từ xa xưa đã được ưa chuộng vì nó mang lại sự sang trọng, độc đáo cho ngôi nhà.

Ngày nay, nó trở thành một xu hướng thời thượng của người Việt. Sập gỗ hay phản gỗ từ cây sao xanh rất được yêu thích thì thể hiện được tính thẩm mỹ cao, sự tinh tế, sang trọng, tổng thể hài hòa, gần gũi với thiên nhiên, chất lượng bền bỉ .

Thời kỳ ông bà chúng ta, sử dụng nội thất gỗ thể hiện được sự tôn nghiêm, vẻ đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Sập gỗ sao xanh quý hiếm được ưa chuộng nhất hiện nay vì độ bền, ván đẹp và chất lượng gỗ tốt.

Về phương diện y học, món đồ vật này rất có lợi cho sức khỏe. Mùa đông gỗ có tính ấm, mùa hè có tính mát, còn giúp giảm đau lưng, nhức mỏi. Trong gỗ còn có chứa tinh dầu tự nhiên có mùi nhẹ dễ chịu, giúp thư giãn, an thần, tạo giấc ngủ sâu ngon hơn.

>>> Xem thêm: 

Trường Kỷ – Đặc Trưng Văn Hóa Người Việt

Cửa gỗ sao xanh

Khi giao tiếp, điều đầu tiên cảm nhận đó chính là trang phục nên có câu nói  “Người đẹp nhờ lụa”. Đối với ngôi nhà cũng thế, điều đầu tiên người ta thấy được chính là cánh cửa. Cánh cửa mang  vẻ đẹp, giá trị, tầm vóc của cả không gian sinh sống.

Cửa gỗ sao xanh đẹp, hiện đại

Loại gỗ này chịu được lực tốt, chịu được nắng gió và nước nên thường được làm nội thất cửa gỗ. Cửa làm bằng loại gỗ này thể hiện phong cách sang trọng của gia chủ cũng như vẻ đẹp tự nhiên, ấm áp, gần gũi cho ngôi nhà.

Người xưa có câu “Nhà Cao Cửa Rộng” nên cửa làm bằng gỗ sao xanh khiến cho ngôi nhà thêm cứng cáp, thanh lịch, phong cách. Cửa gỗ sao xanh đắt hơn cửa gỗ công nghiệp nhưng có tuổi thọ cao, ít bị hư hỏng trong môi trường thời tiết.

Qua các đặc điểm của gỗ sao xanh trên bài, mọi người cũng hiểu rõ về loại gỗ này. Tùy theo điều kiện kinh tế mà khách hàng có thể lựa chọn món đồ gỗ nội thất phù hợp với gia đình mình, tạo được không gian sống ấm áp, thư giãn.

 

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB