Nhóm Gỗ Qúy Loại 1 Ở Việt Nam

Nếu không có chuyên môn, mọi người sẽ nghĩ các loại gỗ đều như nhau và tốt hơn so với ván ép. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy vì loại gỗ tốt nhất sẽ được xếp vào gỗ quý  loại 1. Vậy bạn có biết nhiều về loại gỗ này chưa? Nếu chưa, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo thêm trong bài viết dưới đây cùng Đồ Gỗ Minh Toàn.

Gỗ nhóm 1 được ứng dụng để làm vòng tay
Gỗ nhóm 1 được ứng dụng để làm vòng tay

Thông tin cơ bản

Gỗ nhóm 1 là những loại gỗ quý hiếm bậc nhất ở nước ta. Tiêu chí để đánh giá loại gỗ này dưa vào:

  • Màu sắc
  • Các vân, thớ gỗ tự nhiên
  • Hương thơm tự nhiên phát ra từ gỗ
  • Các loại gỗ này quý hiếm nên giá thành sẽ hơi cao

Một số gỗ nằm trong nhóm gỗ quý nhóm 1: Băng Lăng Cay, gỗ Cẩm Lai, gỗ Cẩm Lai Bà Rịa,… Tại  Việt Nam, hiện có 41 loại gỗ được xếp vào nhóm gỗ loại 1.

Đặc điểm

Khi nói về đặc điểm của gỗ nhóm 1, mọi người không thể bỏ qua các đặc điểm nổi bật của nó như sau:

  • Chất lượng gỗ tốt, các vân gỗ uốn lượn tự nhiên nhìn rất đẹp. Ngoài ra, một số loại gỗ khác, các hoa vân gỗ còn lấp lánh được khi có ánh sáng chiếu vào.
  • Dòng đời sinh trường của cây khá lâu, có cây lên tới hàng chục năm và thậm chí trăm năm. Tuy nhiên, gỗ quý thường cây càng nhiều năm lại càng đẹp và chất lượng.
  • Một số cây còn có hoa rực rỡ rất đẹp, duy trì nòi giống bằng quả có hạt bên trong.
Gỗ nhóm 1 có những đặc điểm nổi bật không thể bỏ qua
Gỗ nhóm 1 có những đặc điểm nổi bật không thể bỏ qua

Nơi phân bố

Như đã đề cập, hiện tại Việt Nam có hơn 41 gỗ nhóm 1. Dĩ nhiên, các loại cây sẽ phân bố ở những nơi khác nhau tùy theo vị trí địa lý, thổ nhưỡng. Ở nước ta, khí hậu nhiệt đới nên các gỗ quý nhóm 1 thường phân bố nhiều ở:

  • Các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam
  • Các khu rừng nhiệt đới như Nam Cát Tiên, Bàu Le,…

Vì lý do đó, dù ở bất cứ đâu bạn vẫn có thể mua được những vật dụng tiện ích làm từ gỗ nhóm 1. Chất lượng tối ưu, những món đồ này sẽ làm cho không gian sống của bạn thêm phần sang trọng, quý phái.

Phân loại

Theo bảng phân loại nhóm gỗ ở nước ta, hiện có hơn 500 gỗ được xếp vào các nhóm 1, 2, 3, 4, 5, 6. Theo đó, gỗ nhóm 1 lại tùy theo đặc tính, điều kiện thích nghi, ứng dụng mà được phân thành:

  • Gỗ nhóm 1A
  • Gỗ nhóm 1B

Ứng dụng

Nhóm gỗ loại 1 thường rất quý nhưng được dùng khá phổ biến trong cuộc sống. Vì vậy, loại gỗ này cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, do nó quý hiếm nên cũng rất hiếm sử dụng trong lĩnh vực xây dựng thông thường.

Chi tiết hơn về ứng dụng của nhóm gỗ loại 1:

  • Trong lĩnh vực âm nhạc: Làm các dụng cụ cồng, chiêng, trống, mộc cầm,…
  • Trong lĩnh vực nội thất: Chế tác thành các món đồ sử dụng phổ biến trong nhà như bàn trang điểm, tủ thờ, bàn ghế, tủ đựng quần áo,…
  • Trong xây dựng: Thường chỉ được sử dụng làm cột trong các ngôi nhà theo kiến trúc cổ kính.
Bộ bàn ghế bằng gỗ nhóm 1

Ý nghĩa của nhóm gỗ 1A, 1 B

Gỗ nhóm 1A, 1B có ý nghĩa tốt về mặt tâm linh, phong thủy. Trong các gia đình khá giả, những vật dụng được làm từ loại gỗ này sẽ được chạm khắc hình ảnh gần gũi và may mắn. Gia chủ cho rằng, gỗ cùng họa tiết như vậy sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Thường thời gian sinh trưởng của nhóm gỗ quý hiếm này khá lâu năm, vì vậy cây sẽ không có giá trị kinh  tế cao. Mọi người cũng sẽ thường thấy ở mỗi đền chùa sẽ có ít nhất một cây gỗ quý nhóm 1. Bởi quan niệm, cây trong nhà sẽ được thần linh che chở và ban phước.

Chất lượng nhóm gỗ loại 1

Gỗ nhóm 1 tuy quý hiếm nhưng cũng khá phổ biến trong cuộc sống. Bạn sẽ dễ dàng tìm được một vật dụng bằng loại gỗ này. Đặc tính của gỗ là gọn nhẹ, không bị cong vênh do yếu tố thời tiết, trọng lượng đặc trưng,… Đặc biệt, mối mọt không thể tấn công loại gỗ này.

Nhóm gỗ 1A thường có tuổi thọ sử dụng rất cao, lên đến hàng chục năm hay trăm năm. Vì vậy, các gia đình khá giả thường chọn vật dụng bằng gỗ nhóm 1 để làm nội thất trong nhà. Nếu biết cách bảo quản, những món đồ này sẽ ngày càng bóng đẹp như ý muốn.

Giá gỗ loại 1

Gỗ nhóm 1 quý hiếm, giá trị sử dụng đa dạng đến vậy nên giá tiền thường rất cao. Nếu cùng một món đồ nội thất, loại làm bằng gỗ thường và một làm từ nhóm gỗ 1 thì giá tiền sẽ rất chênh lệch.

Lúc này, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy một loại giá vài triệu và loại kia lên đến con số chục triệu. Giá trị sử dụng, ý nghĩa phong thủy và sự sang trọng mà món đồ này mang đến là rất lớn. Vì vậy, bạn hãy đưa ra lựa chọn thông minh cho chính mình.

Khi muốn biết chi tiết về giá tiền của gỗ nhóm 1, rất khó để trả lời. Nhóm gỗ loại 1 sẽ có giá tùy theo từng thời điểm, kích thước của miếng gỗ bạn muốn mua. Các bạn chỉ nên nhớ rằng, gỗ có kích thước càng to thì giá sẽ càng cao.

Ngoài ra, nếu muốn biết thêm về gỗ nhóm 1 hay tìm hiểu chi tiết về loại gỗ này. Bạn có thể liên hệ với Đồ Gỗ Minh Toàn để được tư vấn, miễn phí 24/7. Chúng tôi rất vui lòng được giúp quý khách hàng chọn được món đồ như mong muốn!

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ MINH TOÀN

Địa chỉ: Xóm 9, Làng nghề Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

Website: Dogominhtoan.com

Hotline: 0888.747.888

Gọi ngay
Zalo
Chat FB