Vecni – Cho Đồ Gỗ Trong Nhà Luôn Sáng Đẹp

Lớp sơn Vecni bên ngoài là lớp bảo vệ món đồ gỗ tránh được các hiện tượng nấm mốc, mối mọt giúp cho tuổi thọ các loại đồ gỗ kéo dài hơn, bảo quản đồ gỗ tốt nhất. Lớp sơn giúp tạo nét thẩm mỹ cao làm cho sản phẩm gỗ luôn sáng bóng. Vì vậy, đánh vecni cho đồ gỗ trở nên phổ biến.

Vecni là gì?

Vecni là một loại sơn được hòa trộn giữa cánh kiến và cồn 90 độ. Hỗn hợp sau 24 giờ, hai nguyên liệu hòa tan vào nhau tạo thành một dung dịch đồng nhất, màu nâu nhạt, nhìn có ánh vân lóng lánh đẹp mắt.

  • Đặc điểm của Vecni :

Sơn vecni được sử dụng làm tăng tính thẩm mỹ và độ bền cho các sản phẩm chế biến từ gỗ có các đặc điểm nổi bật sau đây :

-Vecni có thành phần nguyên liệu lành tính, không gây hại tới môi trường, nên giá thành phù hợp.

-Màu Vecni nâu tự nhiên, tôn lên nét đẹp vốn có của gỗ.

– Sau thời gian sử dụng, lớp vecni cũ sẽ dễ dàng làm mới lại.

-Không gây mùi khó chịu, không độc hại vậy nên không gây hại tới sức khỏe của người sử dụng.

-Thích hợp cho các món đồ gỗ nội thất, đồ cổ có giá trị cao, giữ được đường nét tinh tế và màu sắc sang trọng, cổ kính của gỗ.

  • Nhược điểm của Vecni :

Tuy nhiên, Vecni cũng tồn tại một vài hạn chế như sau :

-Màu Vecni không phong phú có 2 màu cánh gián và nâu gụ.

-Vecni chỉ là một lớp rất mỏng trên bề mặt gỗ nên nhanh bay màu và không thẩm thấu sâu vào từng thớ gỗ bên trong.

– Kỹ thuật đánh vecni đòi hỏi tay nghề người thợ phải cao và mất nhiều thời gian hơn, sơn vecni làm thủ công, nhỏ lẻ.

Đánh Vecni

  • Chuẩn bị trước khi đánh vecni :

-Dụng cụ chuẩn bị : giấy nhám P180, P240, P320, P400, P600. Sử dụng chà nhám cho độ mịn và tinh xảo cao. Cục chà nhám : lấy miếng gỗ vuông dán giấy nhám vào bằng keo 502 để đỡ bị đau tay khi chà lâu và nhiều lần. Cọ quét Vecni. Dung dịch vecni mua ở các cửa hàng bán sơn hay cửa hàng bán kim khí ngành gỗ. Nước sạch và vải mềm.

-Sử dụng giấy nhám để đánh bóng bề mặt sản phẩm gỗ, đánh kỹ các góc, cạnh của sản phẩm. Dùng giấy nhám P180, chà lần 1 và lau sạch bằng vải mềm nhúng ẩm qua nước sạch. Lần 2 tiến hành chà nhám bằng giấy nhám P240, giúp bề mặt đồ gỗ láng mịn.

-Làm sạch đồ gỗ :sử dụng một miếng khăn ẩm loại bỏ bụi bẩn hoàn toàn trên bề mặt đồ gỗ, không sử dụng xà bông để làm sạch đồ gỗ.

-Sửa chữa đồ gỗ nếu bị trầy xước sâu hoặc nứt nẻ, tách sử dụng keo dán gỗ trộn đều với mùn cưa mịn. Sau đó nhét đầy vào vết nứt, tách đó. Để khô sau đó dùng giấy nhám mịn đánh bóng lại một lần nữa và làm sạch hoàn toàn trước khi đánh vecni.

  • Đánh vecni gỗ :

-Giống như sơn đồ gỗ, vecni nên hướng theo các đường vân gỗ, Vecni có độ bao phủ rất tốt, dễ đánh.

-Đánh lớp vecni mỏng lên bề mặt gỗ. Dung dịch vecni về rất đặc pha 50% dung dịch vecni và 50% nước sạch dùng cọ quét lên bề mặt gỗ. Đợi bề mặt khô thường ít nhất 4-5 giờ hoặc cả ngày. Sau đó, dùng giấy nhám mịn P320 để đạt hiệu quả tốt nhất. Lau sạch bằng khăn ẩm loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Tiếp tục đánh thêm lớp vecni thứ 2, đợi khô và dùng giấy nhám P400 chà và lau sạch bằng vải mềm ẩm.Tiếp tục đánh thêm lớp vecni thứ 3, đợi khô và dùng giấy nhám P600 chà và lau sạch bằng vải mềm ẩm.

– Sau khi đánh xong, để khô hoàn toàn trong 4-5 giờ hoặc 1 ngày. Sản phẩm có bề mặt láng mịn đạt yêu cầu.

Cách tẩy Vecni trên gỗ

Sau một thời gian sử dụng, lớp sơn vecni bắt đầu bong tróc, phai màu gây mất vẻ đẹp của sản phẩm. Vì vecni là loại hóa chất độ bám dính cao nên áp dụng một vài cách thức sau đây giúp đánh bay lớp vecni cũ và đánh lại lớp vecni mới, tân trang lại đồ gỗ trở nên tươi mới.

-Sử dụng giấy nhám : phương pháp chà nhám được sử dụng từ rất lâu rồi. Cách thức khá đơn giản chỉ cần loại mua giấy nhám. Có 2 loại giấy nhám : giấy nhám hạt thô và giấy nhám hạt mịn. Bạn dùng lực vừa đủ để cho lớp vecni bay đi và chà theo chiều vân gỗ tránh bị trầy xước sản phẩm, không nên chà quá mạnh vì lớp vecni rất mỏng trên bề mặt của sản phẩm gỗ. Công đoạn chà nhám có thể dùng máy chà nhám điện để đỡ mất công.

-Cách tẩy sơn cũ bằng súng thổi hơi nóng : cách này dễ hơn, nhanh hơn và ít tốn công sức hơn việc chà nhám. Khi thực hiện bạn đeo găng tay và mặt nạ đặt súng cách lớp sơn 15-20cm rồi làm ấm từng khu vực nhỏ trên mặt gỗ. Lớp sơn cũ mềm ra vì nhiệt nóng và nổi bong bóng, nhăn lại. Sau đó, bạn loại bỏ lớp sơn cũ bằng giấy chà nhám mịn .

-Hóa chất tẩy sơn trên gỗ: dùng Nabakem thiết kế dạng chai xịt dễ dàng sử dụng mà không gây độc hại. Đối với các đồ gỗ có diện tích lớn và lồi lõm chúng ta sử dụng chai xịt hóa chất Nabakem được dùng khá phổ biến hiện nay.

  • Hóa chất Nabakem PR-50A có khả năng bóc tách Paint, Gasket, có tính thấm mạnh, loại bỏ nhanh tiết kiệm thời gian và công sức. Loại bỏ carbide của khuôn đúc nhựa dẻo nóng. Sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường và không làm mòn bề mặt.
  • Cách dùng : có 2 cách

Phương pháp chà : xịt hóa chất lên bề mặt sản phẩm rồi lấy bàn chải chà để loại bỏ lớp sơn cũ đi.

Phương pháp ngâm : ngâm sản phẩm trong Nabakem PR-50A khoảng 30-40 phút để lớp sơn cũ bong ra sau đó dùng vải mềm để lau sạch.

-Sử dụng giấm : bạn có thể dùng giấm để tẩy sơn trên gỗ dễ dàng và tiện lợi có thể mua giấm ở bất cứ nơi đâu. Cách pha hỗn hợp gồm ¼ giấm và ¾ nước. Bạn thoa dung dịch lên bề mặt gỗ. Sau đó , dùng khăn mỏng thấm nước chè đặc ( nước trà đặc ) lau vài lần. Dung dịch này còn có tác dụng làm sạch bụi bẩn lâu bền trên đồ gỗ.

-Dùng xăng thơm để tẩy sơn cũ trên gỗ : bạn thấm ít xăng thơm và lau qua vài lần sẽ sạch hết lớp sơn cũ mà không gây ảnh hưởng tới gỗ.

Vecni gỗ giá bao nhiêu?

Vecni Lobster hiện tại có giá 1kg là 118.000 đồng

Ứng dụng sơn Vecni gỗ

-Sơn vecni làm cho gỗ giữ được nét đẹp mộc mạc tự nhiên, gần gũi, ấm cúng khác với sơn PU dày và trơn bóng.

-Lớp Vecni giúp đồ gỗ sử dụng được lâu dài, không bị hư hỏng do mối mọt, sâu hại hay cong vênh.

– Sử dụng sơn Vecni giúp bảo vệ môi trường hơn là sơn PU, vì sơn PU là một loại polymer khó phân hủy.

-Sơn Vecni không có mùi khó chịu, không gây hại cho sức khỏe con người. Đối với đồ dùng bằng gỗ trong gia đình nếu có mùi sơn nặng sẽ không tốt cho người đặc biệt người dị ứng mùi, ảnh hưởng tâm trạng và sức khỏe.

-Đối với đồ gỗ có giá trị cao thích hợp sử dụng sơn Vecni giúp tôn lên nét cổ điển vốn có của sản phẩm.

-Các đồ dùng gỗ phù hợp để sơn vecni là cầu thang, lan can, khung ảnh, các đồ thủ công mỹ nghệ….Việc lựa chọn sơn Vecni hay sơn PU cho đồ gỗ phụ thuộc vào yếu tố đồ gỗ nội thất sử dụng cho mục đích gì. Đối với đồ gỗ ít khi đụng đến nó hoặc không có vật gì đặt lên nó thì đánh Vecni là lựa chọn thích hợp. Đồ dùng sẽ trông đẹp mắt hơn, không có mùi khó chịu cho ngôi nhà của bạn. Đối với các sản phẩm thường xuyên sử ụng, va chạm nhiều như cửa, bàn ghế thì bạn nên chọn sơn PU có lớp sơn dày hơn, bảo vệ sẽ tốt hơn.

Tìm hiểu thêm Tranh Gỗ

Gọi ngay
Zalo
Chat FB